Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เพิ่มรอบการยืนยันสิทธิ ระบบรับนักศึกษาเข้ามหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561 เป็น 2 รอบ หวังแก้ข้อร้องเรียนเด็ก “กั๊กที่นั่ง” จับตาวัยใสนัดชุมนุมที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) วันนี้

นายประเสริฐ คันธมานนท์ เลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. เปิดเผย ผลการประชุมทปอ. แก้ปัญหาระบบ การรับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2561 TCAS หรือ ทีแคส โดยมีมติให้เพิ่มรอบการ “ยืนยันสิทธิ” หรือ (Clearinghouse หรือ CH ) ทีแคส รอบ 3 เป็น 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 (CH 3/1) ให้เป็นไปตามกำหนดการเดิม คือวันที่ 1-3 มิถุนายน โดยเมื่อยืนยันสิทธิเรียบร้อยแล้ว ทปอ.จะสรุปประเมินผลส่งกลับไปให้มหาวิทยาลัยเพื่อคัดเลือกเด็ก และยืนยันสิทธิ ครั้งที่ 2 (CH 3/2) โดยจะมีการสอบสัมภาษณ์พร้อมกันในวันที่ 10-11 มิถุนายน ส่วนจะกี่ “ที่นั่ง” ขึ้นอยู่กับว่า ได้คืนมาจากมหาวิทยาลัยกี่ที่นั่ง

ทั้งนี้ ในการเลือกทีแคสรอบ 3/1 และ 3/2 นักเรียนไม่จำเป็นต้องเข้าสมัครใหม่ และไม่ต้องชำระเงินเพิ่ม ทางทปอ.จะใช้ตัวเลือกเดิมที่นักเรียนเลือกไปแล้ว 4 ตัวเลือกเพื่อจัดการปัญหานี้ และเชื่อว่า การกั๊กที่นั่งของเด็กที่สอบได้โครงการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) และเลือกในกลุ่มคณะอื่นด้วยจะหมดไป

ปัญหาการ “กั๊กที่นั่ง” มองว่า จะเกิดในมหาวิทยาลัยดังที่เด็กทุกคนอยากเข้าเรียน และเชื่อว่า จะเกิดกรณีรุนแรงไม่น่าจะเกิน 5 มหาวิทยาลัยดังที่เด็กอยากเข้าเท่านั้น ซึ่งการกั๊กที่นั่งไม่สามารถแก้ไขได้อย่างครบถ้วน ทุกครั้งของการสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะมีปัญหานี้อยู่แล้ว แต่ระบบ TCAS รอบ 3 ที่ดำเนินการนี้ จะสามารถป้องกันการกั๊กที่นั่งได้ถึง ร้อยละ 70-90 ส่วนที่นักเรียนกังวลว่า เคลียริ่งเฮาส์รอบ 3/2 จะเป็นกั๊กที่นั่งเช่นเดิมนั้น เชื่อว่า ทำให้การกั๊กที่นั้นลดน้อยลง เพราะนักเรียนที่สอบติดกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ประมาณ 2,000 กว่าคน ได้มีการยืนยันสิทธิไปแล้ว

“ผมยินดีขอโทษ และพร้อมรับฟังปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาในครั้งต่อไป แต่ยืนยันว่า ระบบนี้สร้างสมดุลระหว่างระบบที่ไม่มีทางเลือกเลย กับการให้ความเป็นธรรมลดความเหลื่อมล้ำของการศึกษา” เลขาธิการ ทปอ.ระบุ

ขณะที่ วันนี้ (31 พ.ค.61) เวลา 10.00 น. มีการนัดรวมพลคนเดือดร้อน TCAS 3 ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี เพื่อเสนอแนวทางแก้ไข อาทิ ให้ทปอ.ควรประสานให้มหาวิทยาลัยทุกที่ รีบประกาศรับเด็กที่ได้คะแนนลำดับถัดไปเติมที่นั่งที่หายไป และถ้าทปอ.จะใช้ระบบรับตรงร่วมแบบนี้ ควรจัดอย่างน้อย 2 รอบ นั่นคือเหมือนรอบที่ 1 คนสมัครสัมภาษณ์ครบ จัดรอบ 2 ต่อเลย จากนั้น จึงจัดให้มีรอบแอดมิชชั่น

ขอบคุณภาพ ทปอ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

TCAS รอบ 3 ทำเด็กมึน-ไร้ที่เรียน ! ทปอ.นัดถกด่วน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า