Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ตำรวจจับ 21 ผู้ต้องหา เปิดบริษัทชี้ชวนลงทุน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พบมีสมาชิกเกือบ 500,000 คน คาดมีเงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท

วันที่ 12 ก.ค. 61 วานนี้พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลจับกุม นายชินวัตร น้อยวัน ระดับผู้บริหารและผู้ต้องหาเครือข่าย โอดี แคปปิตอล (OD Capital) รวมจำนวน 21 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 120 ล้านบาท และยังตรวจยึดอาวุธปืนสั้นขนาด 9 มม. จำนวน 3 กระบอก และอาวุธปืนกลยาวอีก 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมากที่บ้านพักของ นายชินวัตร ย่านปทุมธานี ซึ่งตำรวจพบว่า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับพันล้านบาท จากสมาชิกที่มีอยู่กว่า 500,000 คน ในนาม OD Capital

โดยบริษัทดังกล่าวดำเนินการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง หรือ ประกอบการในลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัท หรือกิจการอื่นๆ โดยผู้ประกอบการจะระดมเงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป โดยเข้าติดต่อชักชวน หรือมีการโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า เมื่อนำเงินมาลงทุนกับ OD Capital แล้ว จะได้รับผลตอบแทน 10 % ของเงินลงทุน นอกจากนี้หากสามารถชักชวนคนมาร่วมลงทุนได้ จะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเติมอีก

จากการตรวจสอบ พบว่า OD Capital ไม่ได้มีการจดทะเบียนพาณิชยกิจในประเทศไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต. และ สคบ. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาล โดยศาลอนุมัติหมายจับให้จับกุมตัว นายชินวัตร น้อยวัน กับพวก รวม 32 คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจจึงได้เข้าปิดล้อมตรวจค้น 15 จุด เพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ จำนวน 22 ราย และผู้ต้องหาอีก 8 ราย ยังอยู่ต่างประเทศ ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม ซึ่งพบว่าเป็นผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย โดยได้ติดต่อเข้ามอบตัว และอยู่ระหว่างการติดต่อรับตัวเพื่อทำการสอบสวน โดยจากการตรวจประวัติ นายชินวัตร ทราบว่าเคยเป็นแม่ทีมฉ้อโกงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กาแฟออร์กาโน่ โกลด์ ในเครือของ OG Miracle เมื่อปี 2556 อีกด้วย

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเข้าข่ายผิด พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 มาตรา 4[4] มีความผิดฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุก 5-10 ปี และเป็นความผิดมูลฐานเข้าข่ายการฟอกเงินที่ต้องถูกยึดทรัพย์

 

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า