Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

การท่องเที่ยวหลังโควิด-19 กำลังฟื้นตัวและเริ่มทำตัวเลขสูงขึ้นจนใกล้จะเทียบเท่ากับก่อน โควิด-19 แล้ว โดยในปี 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 11 ล้านคน ส่วนตัวเลขจากท่าอากาศยานไทย ปี 2565 มีผู้โดยสารรวมทั้งหมด 45 ล้านคน และคาดว่าปี 2566 จะฟื้นตัวกลับมาที่ 96 ล้านคน และในปีหน้า  2567 จะฟื้นตัวเต็มที่ 140 กว่าล้านคน

การค้นหาของ Google ในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ซึ่งตรงกับวันที่ประเทศไทยประกาศยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ทั้งหมด พบว่ามีความต้องการขาเข้าเพิ่มขึ้น 386% เมื่อเทียบเป็นรายปี

และเพื่อรองรับกับการท่องเที่ยวที่มีดีมานด์เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องเจอความท้าทายเรื่องบุคลากรทำงานด้านท่องเที่ยวในสนามบินที่ยังไม่กลับมาเต็มที่ Google Cloud จึงได้ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)(SKY) และ EVME PLUS Company Limited (EVme) โดยองค์กรเหล่านี้จะใช้ประโยชน์จาก ระบบคลาวด์ข้อมูลแบบเปิด ของ Google Cloud เพื่อขับเคลื่อนการส่งมอบประสบการณ์การเดินทางแบบดิจิทัล

ทาง ทอท. และพันธมิตร SKY ผู้ให้บริการโซลูชันเทคโนโลยีการบิน ย้ายอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัลของ ทอท. ไปยังโครงสร้างพื้นฐานแบบเปิดของ Google Cloud ช่วยให้ระบบไอทีที่สนับสนุน บริการการบินภาคพื้นดิน และแอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT ให้สามารถจัดการภาระงานปกติได้มากถึง 10 เท่า เช่น การเช็คอิน การตรวจคนเข้าเมือง การขึ้นเครื่อง ไปจนถึงการรับสัมภาระ

ส่วนแอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT ของ SKY นั้นใช้ Google Kubernetes Engine (GKE) เพื่อทำให้การปรับใช้และอัปเกรดแอปพลิเคชัน ลดภาระงานไอทีแบ็กเอนด์ ช่วยเร่งให้การเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ หลายรายการให้ทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น การให้บริการติดตามสัมภาระ รายการตรวจสอบการเดินทางขาออก อีคอมเมิร์ซปลอดภาษี โปรแกรมรอยัลตีของสนามบิน คำแนะนำการเดินทางที่คัดสรรมาแล้ว การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ด้าน EVme บริษัทในเครือของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)(PTT) สร้างแอปพลิเคชันไลฟ์สไตล์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) สำหรับผู้บริโภคและธุรกิจทั้งหมดบน Google Cloud ยังได้ปรับใช้ การวิเคราะห์ขั้นสูง และ ระบบธุรกิจอัจฉริยะ ของ Google Cloud เพื่อให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยฐานข้อมูล ซึ่งช่วยให้พวกเขาเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้นและมอบการโต้ตอบกับลูกค้าที่เป็นส่วนตัว

คุณเอพริล ศรีวิกรม์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยของ Google Cloud กล่าวว่า ความร่วมมือของเรากับ ทอท., SKY และ EVme จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการนักท่องเที่ยว ขับเคลื่อนโดยข้อมูลบนคลาวด์ ซึ่งต่อยอดมาจากการทำงานร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ Central Retail เพื่อสนับสนุนธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารและจัดเลี้ยง รวมถึงบริษัทเอกชนด้านการแพทย์ขนาดใหญ่ในท้องถิ่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ต่อไป

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการท่องเที่ยวจะยังคงเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ช่วยกระตุ้น GDP ที่สำคัญที่สุดของประเทศ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ ทอท., SKY และ EVme ได้เข้าร่วมและสนับสนุนนวัตกรรมดิจิทัล Google Cloud เพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่เข้าใจโลกดิจิทัล

นายกิตติพจน์ เวณุนันทน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีดิจิทัลและการสื่อสาร บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บการที่ ทอท. ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท SKY และ Google Cloud นั้น ทำให้องค์กรได้มีการใช้งานระบบบริหารจัดการทางด้าน IT แบบอัตโนมัติควบคู่ไปกับแนวคิดการจัดการด้านนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ทั้งนี้ระบบ Google Cloud สามารถช่วยให้ ทอท. บริหารจัดการปริมาณข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความคล่องตัวสูง”

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ผู้ให้บริการสนามบินจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับความท้าทายต่าง ๆ ท่ามกลางการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในขณะนี้ เช่น ยกระดับประสบการณ์การใช้บริการให้กับผู้โดยสาร และลดปัญหาติดขัดล่าช้าภายในสนามบิน ระบบไอทีและแพลตฟอร์มดิจิทัลซึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของการดำเนินการต่าง ๆ ภายในสนามบิน จึงถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญต่อการให้บริการลูกค้า”

นายจิระพงษ์ เลาขจร ประธานเจ้าหน้าที่การพาณิชย์ บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด กล่าวว่าแนวคิดของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและการเดินทางที่ยั่งยืนมีความเชื่อมโยงกันอย่างลึกซึ้ง โดย EVme มีเป้าหมายในการสร้างประสบการณ์ การเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าให้กับคนไทยบนแพลตฟอร์มดิจิทัลที่ทันสมัยในราคาที่เหมาะสม ผลักดันการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า