Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – “ปัญญา นิรันดร์กุล” แห่ง “เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์” ได้รับการโหวตจากกองบรรณาธิการ “กรุงเทพธุรกิจ” ให้เป็นนักธุรกิจแห่งปี 2560

เป็นประจำทุกปีที่ นสพ.กรุงเทพธุรกิจ จะจัดอันดับ “นักธุรกิจแห่งปี” (Businessperson of the year) จากการโหวตของกองบรรณาธิการ ใน 4 ดัชนีชี้วัด ได้แก่ ผลการดำเนินงาน ธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และความรับผิดชอบต่อสังคม

โดยในปีนี้ คุณปัญญา นิรันดร์กุล ประธาน บริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ได้รับการโหวตจากกองบรรณาธิการ “กรุงเทพธุรกิจ” ให้เป็นนักธุรกิจแห่งปี 2560 พ่วงตำแหน่ง Popular Vote อันดับที่ 3 ทางเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (bangkokbiznews) ในปีนี้

https://www.youtube.com/watch?v=fu0brJQ_YuU

จากผลงานการบริหารธุรกิจทีวีดิจิทัล ช่องเวิร์คพอยท์ทีวี ที่โดดเด่น ด้านผลประกอบการ 3 ไตรมาสแรก (ม.ค.-ก.ย.)ปี 2560 แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีรายได้ 3,122 ล้านบาท กำไรสุทธิ 926 ล้านบาท

เมื่อเริ่มต้นออกอากาศ “ทีวีดิจิทัล” ช่องใหม่อย่างเป็นทางการ ในเดือน เม.ย.2557 ปัญญา และ ประภาส ชลศรานนท์ 2 ผู้ร่วมก่อตั้งเวิร์คพอยท์ นำช่องทีวีที่ออกอากาศบนแพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม หมายเลข 1 กล่องพีเอสไอในปี 2555 มาต่อยอดออนแอร์บนโครงข่ายทีวีดิจิทัล หลังชนะประมูลในปี 2556

ด้วยประสบการณ์ในฐานะคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ผลิตรายการป้อนให้ “ฟรีทีวี” เกือบทุกช่องในยุคอนาล็อก ทำให้ “เวิร์คพอยท์ทีวี” ก้าวสู่ผู้นำเรทติ้งอันดับ 3 รองจากฟรีทีวีรายเดิม ช่อง 7 และช่อง 3 แซงหน้าช่อง 5 และ ช่อง 9 ที่ออกอากาศมากว่า 50 ปี พร้อมตำแหน่ง “ผู้นำ” เรทติ้งในกลุ่มทีวีดิจิทัลช่องใหม่ ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน ที่กำลังครบ 4 ปี ในอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัล

ท่ามกลางสมรภูมิ “ทีวีดิจิทัล” ที่เต็มไปด้วย” ผู้บาดเจ็บ” และอุตสาหกรรมสื่อโฆษณา ปี 2559-2560 อยู่ในภาวะถดถอย 2 ปีนี้ “ติดลบ”รวมกัน 17% โดยสื่อดั้งเดิมอยู่ในช่วง”ขาลง”

แต่การบริหารของ “ปัญญา นิรันดร์กุล” ได้นำพา “เวิร์คพอยท์” ก้าวขึ้นฝั่ง “ผู้รอด” นับตั้งแต่ปีแรกที่ออกอากาศ มาในปี 2560 ยังสร้างปรากฏการณ์ดัน “เรทติ้ง”ช่วงไพรม์ไทม์ขึ้นอันดับ 1 จากรายการฮิต “The Mask Singer” ตัวเลขเรทติ้งล่าสุด เดือน ธ.ค.2560 เฉพาะช่วงเวลาไพรม์ไทม์ 18.20-22.30 น. ในกลุ่มผู้ชมทั่วประเทศ เวิร์คพอยท์ อยู่อันดับ3 แต่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ไต่อันดับขึ้นมาอยู่ที่ 2 เรียบร้อยแล้ว

ด้วยกราฟเรทติ้งผู้ชมที่เพิ่มขึ้นตลอด ปี 2560 เวิร์คพอยท์ สามารถขยับราคาโฆษณาขึ้นได้ต่อเนื่อง จากอัตราโฆษณาเฉลี่ยนาทีละ 3.8 หมื่นบาทในปี 2558 สิ้นปีนี้ขยับมาจบที่นาทีละ 8 หมื่นบาท ขณะที่ราคาโฆษณาเสนอขาย(rate card) สูงสุดแตะ 4 แสนบาทต่อนาที เทียบเท่าฟรีทีวีรายเดิม

จากวิชั่นผสานคอนเทนท์ทั้งโลกออฟไลน์และออนไลน์ เข้าหาผู้ชมในทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง”จอทีวี” สื่อที่เข้าถึง 22 ล้านครัวเรือนไทยทั่วประเทศและโลกออนไลน์ ที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 75% ของประชากรไทย ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเสพสื่อและคอนเทนท์ในยุคนี้ แต่เวิร์คพอยท์ มองเห็นโอกาสการนำธุรกิจคอนเทนท์สู่ดิจิทัล แพลตฟอร์ม ที่ปัจจุบันครองอันดับ 1 ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง ยูทูบ ,เฟซบุ๊ค, ไลน์ เพื่อช่วงชิงเม็ดเงินโฆษณาสื่อดิจิทัลที่กำลังเติบโต จากรายได้หลักสิบล้านในปี 2558 มาปีนี้รายได้สื่อออนไลน์แตะระดับ 200 ล้านบาท

อีกความสำเร็จในช่องทางดิจิทัล มีเดียปีนี้ คือการคว้า รางวัลปุ่มเพชร หรือ Diamond Play Button จากยูทูบ หลังช่อง WorkpointOfficial คว้าอันดับ 1 ในไทยและอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผู้ติดตาม (Subscribers)กว่า 10 ล้านราย และกำลังไต่อันดับสู่ช่องยูทูบที่มีผู้ติดตาม 100 อันดับแรกของโลก

ปัจจัยความสำเร็จของเวิร์คพอยท์ มาจากความชัดเจนของ “ตำแหน่งช่อง”และ”คอนเทนท์” ในฐานะ “King of Variety” มุ่งนำเสนอรายการ “โลคัล คอนเทนท์” วาไรตี้หลากหลายรูปแบบที่ถูก”รสนิยม”การรับชมของคนไทย ในสไตล์ที่ถนัด

การก้าวมายืนอย่างโดดเด่นในสนามแข่งทีวีดิจิทัลวันนี้ ปัญญา ย้ำเสมอว่า”เราไม่ได้คิดว่า ดีกว่าใคร แต่ละคน แต่ละช่องดีคนละแบบ” ? รายการวาไรตี้ ที่เวิร์คพอยท์ผลิตวันนี้ อาจได้รับความนิยม ทำได้ถูกจริตคนไทย แต่ไม่ใช่ทุกรายการจะประสบความสำเร็จ “เรามีพลาดได้เช่นกัน” แต่สิ่งที่เวิร์คพอยท์ทำอยู่เสมอ คือ รับฟังเสียงผู้ชมและนำไปปรับปรุงให้คอนเทนท์มี”รสชาติถูกปากคนไทย”

ความสำเร็จของ “เวิร์คพอยท์”ในวันนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเกือบ 4 ปีของทีวีดิจิทัล แต่มีประวัติยาวนานนับตั้งแต่ “เวิร์คพอยท์” ในยุคคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ตั้งแต่ปี 2532 หรือกว่า 28 ปี ที่ทำงานทีวีต่อเนื่องมายาวนานถึงยุคทีวีดิจิทัล

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า