Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(แฟ้มภาพ)

ประเด็นคือ – นายกรัฐมนตรี ชี้แจง ย้ายปลัด – รองปลัด พม. พบความผิดปกติ ทุจริตเงินสงเคราะห์คนจน ขณะที่ นายพุฒิพัฒน์ น้อมรับคำสั่ง นายกฯ ขอคนในกระทรวงสามัคคี อย่าทำลายกันเอง

กรณีร้องเรียน การทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ภายในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 23 ก.พ. ให้ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม. และนายณรงค์ คงคำ รองปลัดพม. เข้ามาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 24 ก.พ. นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงคำสั่งดังกล่าวว่า เพื่อให้การสืบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวมีความถูกต้องและเป็นธรรม เนื่องจาก ผลการสืบเบื้องต้นตรวจพบความผิดปกติจริง แต่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และอาจมีความเกี่ยวข้องกับข้าราชการของ พม. ในหลายระดับ จึงจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

“นายกฯ ยอมไม่ได้ที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีพฤติกรรมทุจริตคอร์รัปชัน เพราะรัฐบาลประกาศเป็นนโยบายชัดเจนแล้ว ยืนยันว่า หากพบการกระทำผิดจริงไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับใด จะต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด รวมถึงผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่ปล่อยปละละเลยให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ก็ต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วย”

นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม. (ภาพจาก สำนักโฆษก ทำเนียบรัฐบาล)

ขณะที่ นายพุฒิพัฒน์ ตอบข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า “ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรมว.พม. ที่ได้มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การสอบสวนดำเนินไปตามระเบียบของทางราชการ ผมเองเป็นข้าราชการขอน้อมรับคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และต้องกราบขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรมว.พม.ที่ท่านให้ความเป็นธรรมในครั้งนี้ด้วย

ส่วนการชี้แจงก็เป็นตามข้อเท็จจริง และเหตุผลที่เป็นระเบียบที่ถือปฏิบัติอยู่แล้ว ขณะที่การรักษาการปลัดพม. คงเป็นไปตามลำดับอาวุโสที่มีการกำหนดไว้แล้ว ซึ่งผมเคารพในกติกาและระเบียบของทางราชการ ต้องยึดความโปร่งใสเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม อยากให้กำลังใจน้องๆ ชาวพม. ที่อยู่ในภูมิภาคให้มีกำลังใจเข้มแข็ง อย่าท้อ และเตรียมข้อมูลหลักฐาน เพื่อการชี้แจงที่มีเหตุมีผล และเป็นการดำเนินภายใต้กรอบการปฏิบัติอย่างไร ที่สำคัญพวกเราต้องรักองค์กรอย่างทำลายกันเอง ทุกคนต้องจากไปไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่กระทรวงของเรายังต้องอยู่ต่อไป เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน พวกเราต้องรักสามัคคีกัน”

(แฟ้มภาพ)

ด้าน นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เชื่อว่า ปมการทุจริตครั้งนี้มีมูล เพราะผู้ที่ออกมาเปิดเผยเป็นนักศึกษา ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ส่วนช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการทุจริต เห็นว่า เพราะขาดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในระดับท้องถิ่น การเบิกจ่ายเงินในระดับเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดมีความละโมบขึ้นได้ ส่วนคำสั่งโยกย้าย ปลัดและรองปลัด พม. มองว่า ไม่ได้มีส่วนช่วยป้องปราม

ทั้งนี้ การเปิดโปงกรณีการทุจริต เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ภายในกระทรวงพม. เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และเชียงใหม่ โดยมีนักศึกษาฝึกงาน ชั้นปี 4 คนหนึ่ง ร้องเรียนต่อเลขาธิการ คสช. จากการที่ถูกผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการเงินสงเคราะห์ สั่งให้ปลอมแปลงเอกสารทางราชการในการเบิกจ่ายเงิน รวมทั้งปลอมลายมือชื่อ ผู้ได้รับเงินกว่า 2,000 ราย เป็นงบประมาณกว่า 6,900,000 บาท. นำมาสู่การเข้าตรวจสอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า