Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – นายกฯ เตรียมเผยที่กบดาน “ยิ่งลักษณ์” หลังศาลฎีกาอ่านคำพิพากษาคดีจำนำข้าว 27 ก.ย. นี้ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกวันตัดสินคดี

วันที่ 26 ก.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมการรับมือสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ขอให้มองว่าวันพรุ่งนี้ก็เป็นเหมือนวันอื่นๆ ที่มีการตัดสินคดีทุกคดี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ที่หลายฝ่ายได้ไปซักถามรองนายกฯ รัฐมนตรี และคนอื่นๆ มาตลอด ทั้งในเรื่องเส้นทางและเรื่องอื่นๆ ก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง จึงขออย่านำมาพันกัน ให้เป็นไปตามกระบวนการสืบสวนสอบสวน ตนไม่อาจกล่าวได้ว่าใครผิดหรือถูก แต่ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นหลังผ่านวันที่ 27 ก.ย. นี้ไปแล้ว ขณะนี้ตนมีข้อมูลหมดแล้ว แต่ยังพูดอะไรไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่สังคมตั้งคำถามกรณีตำรวจที่พา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนียังไม่มีมีความผิดนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ใช่ ต้องไปดูว่ามี 2 เคส เขาอาจพูดเหมารวมหรือเปล่าไม่รู้ ผมไม่ได้แก้ตัว แต่ประเด็นแรกคือ การใช้รถผิดหรือเปล่า ตอนนี้เขาชี้แจงมาว่า รถมันได้ทีหลัง แต่ทางกล้องมันเห็นชัดเจนแต่ไม่เห็นหน้า อันนี้เป็นเรื่องรัฐธรรมนูญที่เขียนไว้ในเรื่องกฎหมาย ป.วิอาญา มันเขียนไว้ ถ้าตรวจสอบว่ารถผิดกฎหมายก็จะผิดเรื่องใช้รถ แต่ถ้าหลักฐานยังไม่สมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 29 เขียนว่ามองทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์หมด ไม่ใช่ไปช่วยเพราะช่วยไม่ได้ ส่วนอีกประเด็นคือการพาออกไป ผิดกฎหมายตรงไหนถ้าพาออกไปจริง แล้วไปตั้งแต่เมื่อไหร่ มีหมายจับเมื่อไหร่ ทางวินัยมีอยู่แล้ว ถ้าไปช่วยเหลือจริงๆ ก็มีคดีอาญาด้วย ขอให้เวลาหน่อย ตอนนี้พอรู้อยู่แล้วว่าไปไหน อยู่ที่ไหน แต่ให้พ้นวันที่ 27 ก.ย.ไปก่อน ถึงจะพูดได้ แล้วผมจะบอกว่าอยู่ไหน” 

ทั้งนี้ ตนไม่จำเป็นต้องแถลงให้ทราบด้วยตนเองว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีไปที่ใด แต่อาจให้คนอื่นเปิดเผย และโฆษกฯ ตนก็มี วันนี้ขออย่าหาจำเลยให้มากขึ้น เพราะมีจำเลยมากแล้ว จะเอานายกฯ เป็นจำเลยทุกเรื่องคงไม่ไหว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี ในส่วนของเจ้าหน้าที่นั้นต้องดูที่เจตนาด้วย ถ้าพาไปจริงก็ถือว่าช่วยหลบหนีแน่นอน

ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในช่วงประกันตัวนั้น ก็ต้องไปดูในรายละเอียด แต่อย่าเพิ่งเอากฎหมายมาต่อสู้กันเลย ซึ่งพวกเราทุกคนก็ไม่รู้กฎหมาย 100% อยู่แล้ว จะกลายเป็นเอาความรู้สึกมาตัดสินทุกเรื่อง วันหน้าก็จะเป็นตัวอย่างในคดีอื่นๆ ทำให้วุ่นไปทุกเรื่องทุกคดี จึงขอให้ใจเย็นๆ เชื่อว่าเรื่องนี้จะคลี่คลายเอง ส่วนจะมีผู้สั่งการใหญ่ในการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีหรือไม่นั้น คงไม่เรียกว่าคนสั่งการ แต่คงเป็นคนรู้จักหรือลูกน้องเก่าช่วยพาหลบหนีเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการประสานข้อมูลกับต่างประเทศในการตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่า ยังไม่มีการแจ้งข้อมูลใดๆ กลับมา แต่สายลับของตนก็มี และขณะนี้ยังไม่มีการขอลี้ภัย จะลี้ภัยเรื่องอะไร ภัยการเมืองที่ไหน เพราะคดียังอยู่ในศาล ส่วนหากมีการยืนยันว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนีอยู่ประเทศใดแล้ว จะประสานขอตัวกลับมาดำเนินคดีเลยหรือไม่นั้น ก็ต้องดูว่ามีสัญญาส่งตัวหรือไม่ และที่ผ่านมาขอตัวไปกี่คนแล้ว เป็นเรื่องของแต่ละประเทศ เราไม่สามารถบังคับใครได้ รวมถึงการดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตนั้น ก็ต้องดูผลการตัดสินของศาลก่อน หากผิดก็ต้องเป็นผู้ต้องหาการเพิกถอนก็คงทำได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และกติกาของกระทรวงต่างประเทศ อย่าผลีผลามทำส่งเดชตามใจชอบ ถือเป็นการให้ความเป็นธรรมกับทุกคน หากทำเร็วไปก็จะหาว่าใจร้ายหรือซ้ำเติม

เมื่อถามว่า สรุปว่าขณะนี้ทราบชัดเจนแล้วใช่หรือไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในประเทศใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พอรู้ แต่ขอให้เขายืนยันอีกสักหน่อย อย่าเพิ่งพูดไปก่อน” เมื่อถามย้ำว่า กรณีนี้จะซ้ำรอยกับคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่รู้ คนไปไม่ค่อยมีปัญหา ไอ้คนที่อยู่ซวยทั้งปี ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่ศาลตัดสิน”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า