Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กกต. ประชุมยาวยังไม่มีข้อสรุปชี้ชะตาพรรคไทยรักษาชาติ ประธานส่งข้อความยังหารืออยู่ ย้ำถ้าข่าวไม่ได้ออกจากประธานหรือเลขาธิการให้ถือเป็นข่าวไม่จริง หลังลือสะพัดเตรียมส่งให้ศาลรัฐธรรมนุญพิจารณายุบพรรคหรือไม่

วันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการพิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติ เสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค และมีผู้ร้องว่าเป็นการกระทำที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

 

ต่อมามีข่าวระบุว่า กกต. มีมติให้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาว่าจะยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ในหมวด 8 การสิ้นสุดของพรรคการเมือง มาตรา 92 ระบุว่าเมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น
(๑) กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
(๒) กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

อย่างไรก็ตามในช่วงเย็น  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ส่งข้อความถึงผู้สื่อข่าวว่า กกต.ยังพิจารณาเรื่องนี้อยู่ และข่าวที่เผยแพร่ออกไป ไม่ได้มาจากการให้ข่าวของประธานและเลขาธิการ กกต. ไม่ถือเป็นข่าวจริง และระบุเพิ่มเติมว่ายังไม่ได้ข้อสรุปในวันนี้ และน่าจะหารือต่อในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.)

และประมาณ 19.00 น. มีจดหมายข่าวจาก กกต. ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อบางฉบับว่า “มติ กกต.สั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ…” นั้น สำนักงาน กกต.ขอเรียนว่า ประเด็นดังกล่าว ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา และเมื่อเสร็จสิ้นการพิจารณาจะแถลงข่าวให้ทราบต่อไป

ส่วนที่พรรคไทยรักษาชาติ วันนี้มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค นำโดย ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค เพื่อกำหนดท่าทีและเตรียมเดินหน้าการเลือกตั้งต่อ โดยมีรายงานว่า ระหว่างการประชุมมีการติดตามความคืบหน้าของการหารือของ กกต.ไปด้วย

ขณะเดียวกันมีการแจ้งว่า  วันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.)  เวลา 09.00 น. คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติโดยนาย สุรชัย ชินชัย จะไปยื่นหนังสือถึง กกต. ต่อกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ เพื่อขอโอกาสในการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ชี้แจงแสดงเหตุผลข้อเท็จจริงรวมถึงข้อกฎหมาย และทั้งใช้สิทธิ์ในการอ้างพยานหลักฐานเพื่อชี้แจงข้อกล่าวหา

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า