Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รวมประเด็นนายกรัฐมนตรีตอบคำถาม หลังประชุมครม. ทั้งกระแสผู้นำอาวุโสแห่งมาเลย์ ถึง “ชวนคัมแบ็ค” ความร่วมมือในการพูดคุยสันติสุขหลังมาเลเซียเปลี่ยนรัฐบาล พร้อมยืนยัน ต้องมีเลือกตั้งแน่นอน เพราะไทย เป็นประเทศประชาธิปไตย

วันนี้ (15 พ.ค. 61) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด วัย 92 ปี ชนะการเลือกตั้งในมาเลเซีย และได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ทำให้มีกระแสความคิดปลุก นายชวน หลีกภัย ผู้อาวุโสทางการเมือง มาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง เพื่อสู้เลือกตั้งว่า ประเทศไทยควรมีสถาปัตยกรรมของไทยเอง ทั้งการเมือง การพัฒนา และการขจัดความขัดแย้ง ซึ่งเรียกว่า “การสร้างสถาปัตยกรรมทางการเมืองของไทยใหม่” จะนำประเทศอื่นมาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ เพราะคนไทยไม่เหมือนคนอื่น มีความเป็นไทย และอย่าดูถูกคนไทย “เป็นเรื่องของท่าน ท่านจะปลุกอะไร ยังไงดีแล้วแต่” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

  • ไทย ยังคงร่วมมือมาเลเซีย “พูดคุยเพื่อสันติสุข”

ส่วนการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นภายในประเทศมาเลเซียนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า รัฐบาลไทย จะยังคงประสานความร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซีย ในการดำเนินการ พูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป ตามนโยบายของรัฐบาล และสร้างการรับรู้กับต่างประเทศ โดยเฉพาะองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนว่า ไทยได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาเลเซีย เป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติสุข เพราะถือว่า เป็นเรื่องความมั่นคงในภูมิภาค

  • นายกฯ ขอบคุณโพลล์หนุน – ยืนยันมีเลือกตั้งแน่นอน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวขอบคุณผลสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน ของนิด้าโพล เรื่อง “ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป” โดยมีประชาชนร้อยละ 32.24 ระบุว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พร้อมยืนยันว่า ตนต้องการให้มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่หาเหตุไม่ให้มีเลือกตั้ง เพราะประเทศไทยเป็น ประเทศประชาธิปไตยแต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ ประชาธิปไตยที่ดี ที่ถูกต้อง ได้รัฐบาล และส.ส.ที่มีคุณภาพ เพื่อลดความขัดแย้ง

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำถึงแผนงานการปฏิรูปประเทศ จะถูกขับเคลื่อนไปในทิศทางที่แก้ปัญหาได้  และลดผลกระทบที่จะเกิดจากความขัดแย้ง โดยดำเนินการตามความจำเป็นเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน อาทิ ด้านโครงสร้างพื้นฐาน การคมนาคม การเดินทาง การขนส่ง เช่น การแก้ไขปัญหาประปาหมู่บ้าน ได้ดำเนินการแล้วกว่า 7,000 หมู่บ้าน หลังจากก่อนหน้านี้ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานปฏิรูปกฎหมาย ของรัฐบาล แสดงความเห็นผ่านสื่อมวลชนว่า การปฏิรูปจะสำเร็จยาก เพราะให้ส่วนราชการเป็นผู้ปฏิบัติแต่ไม่มีแผนงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มาร์ค” ถอดบทเรียนเลือกตั้งมาเลย์ หนุน “ชวน” เป็นนายกฯ อีกครั้ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า