Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สื่อมวลชนหลายสำนักโอดใส่ปลอกแขน Press สีน้ำตาลที่ บช.น. เข้าพื้นที่ชุมนุมไม่ได้ ขณะที่รอง ผบ.ตร. ออกกฎ 3 ข้อ อ้างป้องกันไม่ให้มือที่ 3 ป่วน ด้านสมาคมนักข่าวฯ บอก ตร.ทำปลอกแขนเองไม่ได้ประสานองค์กรสื่อ

เรื่องนี้ร้อนแรงไม่แพ้ม็อบคนอยากเลือกตั้ง เพราะปลอกแขน Press สีน้ำตาลเข้าพื้นที่ชุมนุม ตำรวจผลิตขึ้นมาแจกสื่อมวลชน แต่อาจจะลืมประเมินจำนวนสื่อมวลชนว่ามีเท่าใด ปลอกแขนที่ทำขึ้นจึงไม่พอ ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยวิธีตัดผ้าแล้วใช้ปากกาเขียนเบอร์ลงทะเบียนแทน ดูไปดูมาหน้าตาปลอกแขนคล้ายกับผ้ายันต์ เพราะมีลักษณะเก่าและดูคล้ายของขลัง งานนี้ร้อนถึงสมาคมนักข่าวฯ ต้องออกแถลงการณ์ชี้แจงตำรวจไม่ได้ประสานทำปลอกแขนสื่อในการทำข่าวการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง แนะแสดงตนด้วยบัตรสื่อ พร้อมวางตัวและรายงานข่าวตามกรอบจริยธรรม

ล่าสุดนายปรัชญาชัย ดัชถุยาวัตร โฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงจากกรณีที่กองบัญชาการตำรวจนครบาลวางแนวทางให้สื่อมวลชนนำบัตรพนักงานในสังกัดองค์กรสื่อมวลชน หรือบัตรกรมประชาสัมพันธ์ มาแสดงเพื่อขอรับปลอกแขนสื่อมวลชน ในการทำข่าวการชุมนุมของกลุ่มมวลชนบางกลุ่มในวันนี้ (22 พ.ค.61) บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหน้าทำเนียบรัฐบาลนั้น ทางสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยตรวจสอบกับองค์กรสื่อในภาคีแล้วพบว่า การจัดทำปลอกแขนดังกล่าวเป็นการดำเนินการเองของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยไม่ได้ประสานหรือแจ้งมายังสมาคมนักข่าวฯหรือองค์กรสื่อแต่อย่างใด รวมทั้งมีสื่อมวลชนบางส่วนไม่สบายใจหากจะต้องนำบัตรสื่อมวลชนไปแลกปลอกแขนที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่ เพราะเคยเกิดกรณีที่มีเจ้าหน้าที่แอบแฝงเป็นสื่อมวลชนนำปลอกแขนที่ออกโดยองค์กรสื่อไปใส่ในการข่าวชุมนุมมาแล้วจนเกิดปัญหาในการรายงานข่าวในพื้นที่

ดังนั้น เพื่อความรอบคอบ รอบด้าน ในการรายงานข่าว ป้องกันไม่ให้สื่อมวลชนตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด สมาคมนักข่าวฯ ขอแนะนำให้สื่อมวลชนแสดงตนในการทำข่าวตามหลักวิชาชีพ ด้วยการห้อย-ติดบัตรบัตรประจำตัวสื่อมวลชนที่แต่ละองค์กรออกให้ หรือบัตรสื่อมวลชนที่ผ่านการลงทะเบียนกับกรมประชาสัมพันธ์แล้ว ในการรายงานข่าวดังกล่าวหรือข่าวใดๆก็ตาม พร้อมกับรายงานข่าวตามกรอบจริยธรรมของวิชาชีพอย่างเคร่งครัด ส่วนการจัดทำเครื่องหมายของสื่อมวลชนในการทำข่าวการชุมนุมนั้น สมาคมฯจะมีการปรึกษาหารือกับองค์กรสื่อภาคี กองบรรณาธิการสื่อที่เป็นสมาชิก เครือข่ายสื่อมวลชนต่อไป

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ให้เหตุผลว่า “เพื่อป้องกันไม่ให้มือที่ 3 ลอบเข้ามาสร้างสถานการณ์”  จึงได้ออกกฎ 3 ข้อ เรื่องการทำข่าวชุมนุมของสื่อ 1. ต้องใช้ปลอกแขน Press สีน้ำตาลที่ บช.น.ออกให้เท่านั้น 2. ห้ามสื่ออยู่รวมกับผู้ชุมนุมให้อยู่ฝั่งเดียวกับตำรวจเท่านั้น 3.ห้ามเสนอข่าวสร้างความแตกแยก หรือยุยงปลุกปั่น

เริ่มใช้ปลอกแขนสื่อมวนชนตั้งแต่เมื่อไร

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เริ่มทำปลอกแขนสื่อ แจกจ่ายให้กับสื่อมวลชนสำนักต่างๆ เพื่อแสดงตน ให้สามารถแยกนักข่าวออกจากเจ้าหน้าที่ และผู้ชุมนุมได้ เมื่อครั้งมีการชุมนุมทางการเมืองแบบถี่ยิบเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา

ระยะแรก ปลอกแขนสื่อจะมีสีเขียวเข้ม เขียนคำว่า สื่อมวลชน Press พร้อมโลโก้สมาคมนักข่าวฯ ต่อมาเปลี่ยนเป็นปลอกแขนสีเขียวอ่อน พร้อมโลโก้สมาคมนักข่าวฯ ทั้ง นสพ.และวิทยุโทรทัศน์ เนื่องจากมีบางหน่วยงานไปทำปลอกแขนเป็นสีเขียวเข้มเหมือนๆ กัน จึงต้องจัดทำปลอกแขนใหม่ เพื่อแยกสื่อตัวจริงออกจาก “บุคคลอื่นๆ”

ปี 2553
– ผู้ชุมนุมได้จัดทำปลอกแขนให้สื่อ โดยเขียนคำว่า “ยุบสภา” ไปในปลอกแขนด้วย ทำให้เกิดการเข้าใจผิดจากผู้ชุมนุมอีกกลุ่ม จนช่างภาพอิสระรายหนึ่งเกือบโดยทำร้าย

ปี 2556
– ตำรวจได้จัดทำปลอกแขนนักข่าวสีเขียวเข้ม ทำให้สมาคมนักข่าวฯ ต้องจัดทำปลอกแขกนักข่าวสีเขียวอ่อน มาแยก

ปี 2557
– สมาคมนักข่าวฯ เคยออกมาเตือนตำรวจนอกเครื่องแบบ ให้หยุดใช้ปลอกแขนสื่อ แฝงตัวเข้าไปหาข่าว
– นอกจากนี้ ยังขอให้การ์ดผู้ชุมนุมหยุดใช้ปลอกแขนที่มีสีใกล้เคียงกัน
– มีการทำปลอกแขน #สีเขียวอ่อนคาดส้ม สำหรับนักข่าวที่มีหน้าที่ประสานแกนนำผู้ชุมนุม หากเกิดกรณีต่างๆ

ปี 2561
– ตำรวจได้จัดทำปลอกแขนนักข่าวสีน้ำตาล พร้อมบังคับให้ต้องมาลงทะเบียน หากอยากทำข่าวการชุมนุม

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก จุลสารราชดำเนิน และไทยพีบีเอส

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า