Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เจ้าหน้าที่ ปปท.เขต 8 ลงพื้นที่บ้านทุ่งนางดำ จ.พังงา หลังมีการร้องเรียนความไม่โปร่งใส ในการบริหารงบประมาณ โครงการ 9101 

เมื่อวันที่25 พ.ย 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขตพื้นที่ 8 หรือ ป.ป.ท. เขต 8 โดย พ.ต.ท.สรรพวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้ากลุ่มงานป้องกันการทุจริตภาครัฐ เขต 8 นำเจ้าหน้าที่ ปปท. ตัวแทนเกษตรจังหวัดพังงา นายอติชาต สุขสวัสดิ์ ปศุสัตว์อำเภอคุระบุรี เดินทางลงพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา เพื่อตรวจสอบโครงการจัดซื้อรถยนต์สำหรับนำเที่ยว โครงการแจกพันธุ์ไก่ดำสายพันธุ์ภูพาน และโป๊ะเทียบเรือ ซึ่งถูกราษฎรในพื้นที่ร้องเรียนว่าไม่โปร่งใส และอาจมีการทุจริต ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบพบว่ารถยนต์สำหรับนำเที่ยวตามโครงการประชารัฐที่ซื้อด้วยงบประมาณรวม 400,000 บาท เริ่มผุกร่อนมีสนิมขึ้นหลายจุด อันเนื่องมาจากข้อบกพร่องในขั้นตอนการผลิต

นายสมชาย เสือสมิง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านทุ่งนางดำ เปิดเผยว่า การจัดซื้อรถยนต์โครงการนี้รวมทั้งสิ้น 2 คัน ในวงเงิน 400,000 บาท เป็นไปด้วยความโปร่งใส ไม่มีเงินทอน หรือการทุจริตเหมือนกับที่ราษฎรในพื้นที่กล่าวอ้าง สามารถตรวจสอบได้ ส่วนรถยนต์อีก 1 คัน ที่ถูกระบุว่าชำรุดใช้การไม่ได้นั้นก็ไม่เป็นความจริง เป็นแค่ความเสียหายเล็กน้อยระหว่างขนส่ง ซึ่งพนักงานขับรถในหมู่บ้านยืนยันว่ารถยนต์คันดังกล่าวเบรกแตก ใช้การไม่ได้

นอกจากนี้โช๊คอัพข้างหนึ่งน็อตหลุด ปัจจุบันจอดทิ้งไว้บริเวณสุเหร่าในหมู่บ้าน โดยไม่สามารถใช้งานได้ แต่เจ้าหน้าที่ ปปท. เขต 8 ไม่ได้ตรวจสอบรถยนต์ทั้ง 2 คัน อย่างละเอียดถี่ถ้วน เป็นที่น่าสังเกตว่าโครงการก่อสร้างต่างๆ ที่บ้านทุ่งนางดำแทบทุกโครงการ โดยเฉพาะถนนคอนกรีตมีราคาสูงกว่าการก่อสร้างในที่อื่นๆ ถึง 3 เท่าตัว

จากนั้นคณะทั้งหมดได้สุ่มตรวจไก่ดำพันธุ์ภูพานที่ราษฎรได้รับแจกตามโครงการ “9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี” เพื่อการพัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน จำนวน 4 ราย จากจำนวนทั้งสิ้น 19 ราย  ซึ่งพบว่าทุกรายล้วนแต่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากไก่ที่ได้รับแจกไม่แข็งแรง เป็นโรค เลี้ยงไม่โต ส่วนใหญ่ไม่ออกไข่เหมือนที่เจ้าหน้าที่คุยไว้ และตายลงจำนวนมาก นอกจากนี้ยังทำให้ไก่ของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ก่อนหน้านี้ติดโรคตายด้วยจำนวนมาก นางวัลย์ลดา วิเศษศักดิ์ แจ้งคณะผู้ตรวจสอบว่า ไก่ดำพันธุ์ภูพาน ที่ได้รับแจกส่วนใหญ่เป็นโรค และตายเกือบหมด

โดย นายอติชาต สุขสวัสดิ์ ปศุสัตว์อำเภอคุระบุรี เปิดเผยว่า ไก่ที่ขนส่งมาปกติจะอยู่ในสภาพที่อ่อนแอ และต้องแยกขังไว้ต่างหากไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมทั้งรับรองว่าไก่ตามโครงการ 9101 ที่บ้านทุ่งนางดำ ได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อนแล้วทุกตัว

นางยุวรรณดา ครองวิธี ราษฎรบ้านทุ่งนางดำ เปิดเผยว่า ไก่ดำภูพานของตนเอง ส่วนใหญ่ตายเพราะติดโรค ไม่แข็งแรง เลี้ยงไม่โต จึงไปซื้อกันบ้านสามสายเลือดตัวละ 50 บาท มาเลี้ยงแค่ 2 เดือนก็โตเกือบเท่าไก่ภูพานที่เลี้ยงมาถึง 3 เดือน และเมื่อเทียบราคาไก่สามสายเลือด 100 ตัว พบว่าถูกกว่าไก่ภูพานในโครงการ 9101 แค่ 7 ตัว ส่วนนายซาร์ ศรีสะอาด เปิดเผยว่า ไก่ตามโครงการ 9101 ของตนเองที่ได้รับแจกได้ฝากเพื่อนบ้านเลี้ยงไว้ เนื่องจากเห็นว่าไก่ไม่แข็งแรง และมีขนาดเล็กกว่าที่เจ้าหน้าที่แจ้งไว้ และทยอยตายจนเกือบหมด รวมถึงนางอานิม่า หมัดสอหมัด เปิดเผยว่า ไก่ภูพานที่ได้รับแจก ไม่ตรงตามขนาดที่กำหนดไว้คือต้องมีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 1 กิโลกรัม แต่ไก่ที่ได้รับมีน้ำหนัก 5 ตัว 3.6 กิโลกรัม แถมไม่ไข่เลย นางสุวัย ครองวิธี เปิดเผยว่า ตนเองกับสามีเกิดอาการป่วยอย่างหนักเกือบเอาชีวิตไม่รอด หลังจากรับไก่มาเลี้ยง จึงเชื่อว่าอาจจะติดเชื้อโรคมาจากไก่

นายสมศักดิ์ เพ็ชรมณี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านทุ่งนางดำ ระบุว่า ไก่ภูพานที่ซื้อตามโครงการ 9101 เพื่อแจกให้ราษฎรในพื้นที่ ราคาตัวละ 500 บาท มีลักษณะเด่นคือ หนัง กระดูก และเนื้อสีดำ ก่อนออกจากพื้นที่บ้านทุ่งนางดำ คณะทั้งหมดได้ไปตรวจดูสภาพโป๊ะจอดเรือ ราคา 47,000,000 บาท ซึ่งชำรุดเสียหายหลายจุด ทั้งที่ใช้งานได้ไม่ถึง  6 เดือน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า