Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“เฉลิมชัย” สั่งกำลังพลหลีกเลี่ยงการบันทึกข้อมูลลงโซเชียลฯ หวั่นกระทบภาพลักษณ์ หากผู้ไม่หวังดี ที่ไม่รู้ความจริงนำไปเผยแพร่ จะส่งผลเสียต่อกองทัพ ระบุโซเชียลฯ ทำยุ่งเหยิง ผู้ฝ่าฝืนมีความผิดวินัยทหาร

วันที่ 16 พ.ค. 2561 วานนี้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารของกองทัพบกที่กำชับกำลังพลห้ามเผยแพร่ภาพนิ่งหรือคลิปวิดีโอช่วงการฝึกการลงทัณฑ์และการปรับปรุงลักษณะทหารของทหารกองประจำการในลักษณะที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อออนไลน์โดยเด็ดขาด ว่า

ปัจจุบันโซเชียลมีเดียทำให้เกิดความยุ่งเหยิง ดังนั้น จึงพยายามตีกรอบกำลังพลให้อยู่ในกรอบที่พอเหมาะพอควร บางเรื่องที่นำมาเปิดเผยและไม่มีข้อมูลประกอบก็จะทำให้สังคมตีความไปในทางที่ผิด เราก็ต้องพยายามหลีกเลี่ยง ไม่ให้มีการบันทึกข้อมูลต่างๆ บางเรื่องเป็นเรื่องของความลับ และการปฏิบัติโดยทั่วไปออกมาสู่สาธารณะ เรื่องนี้ก็เป็นหลักการธรรมดา เพราะบางครั้งนำไปเบี่ยงเบนประเด็น สิ่งที่ออกมาจากโซเชียลฯ ไม่ได้เป็นความจริงทั้งหมด 100% และบางคนไม่ได้รู้ความจริงและนำไปขยายต่อก็จะเกิดผลเสียต่อสังคมโดยรวม ถ้ามีกำลังพลกระทำความผิดก็ต้องลงโทษ ทางวินัยอย่างเด็ดขาด

“สิ่งที่ออกมาจากโซเชียลมีเดียไม่ได้จริง 100% บางคนไม่ได้ไตร่ตรองนำไปขยายผลต่อ ก่อให้เกิดผลเสียกับสังคมโดยรวม ถ้ายังพบใครฝ่าฝืนต้องลงโทษทางวินัย” ผบ.ทบ.กล่าว

สำหรับคำสั่งดังกล่าวจัดทำหนังสือด่วนมาก ลงนามโดย พล.อ. วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ทำการแทน ผบ.ทบ. ถึงมาตรการเกี่ยวกับการฝึกทหารใหม่ผลัดที่ 1/2561 โดยระบุใจความสำคัญบางส่วน ว่า…

ด้วย กองทัพบก มีความห่วงใยต่อหน่วยการปฏิบัติของหน่วย ในห้องการปล่อยทหาร ซึ่งปลอดจากกองประจำการ และเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงการฝึกหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ ตลอดจนการปฏิบัติที่อาจเกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ ทบ. จึงขอเน้นย้ำให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นดำเนินการ ดังนี้

1. ให้หน่วยฝึกทหารใหม่ กำหนดมาตรการควบคุมการฝึกให้เป็นไปตามขั้นตอนจากเบาไปหาหนัก โดยวิธีการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม ดูแลความเป็นอยู่ให้ถูกสุขลักษณะ เสริมด้วยการจัดอาหารเสริม และเกลือแร่ให้เพียงพอ สำหรับการลงทัณฑ์จะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ ข้อบังคับที่กระทรวงกลาโหมกำหนดเท่านั้น ห้ามใช้กำลังทำร้ายร่างกาย และการกลั่นแกล้งอันมีลักษณะเป็นการทำลามกอนาจาร หากมีการกระทำเกิดขึ้น กองทัพบกจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิดใด โดยจะดำเนินการด้านกำลังพลถึงขั้นปลดออกจากราชการ และจะดำเนินคดีอาญากับกำลังพลที่เกี่ยวข้อง

2. กำหนดมาตรการ ชี้แจงทำความเข้าใจ ห้ามกำลังพลเผยแพร่ภาพนิ่ง หรือวิดีโอคลิป อาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร การฝึก การลงทัณฑ์ และการปรับปรุงลักษณะทหารของทหารกองประจำการในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยเด็ดขาด ซึ่งการกระทำดังกล่าว ส่งผลให้กองทัพบกเสื่อมเสียชื่อเสียง ให้ถือว่ากำลังพลที่กระทำการดังกล่าว มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.พ.ศ.2476

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวอิศรา และ FB ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่สอง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า