Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็น – ผู้พิการเดินทางร้องคณะกรรมการสิทธิฯ เหตุถูกเจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ปฏิเสธการขึ้นเครื่อง – ใช้วาจาคุกคามละเมิดสิทธิ ขณะที่คณะกรรมการสิทธิฯ เตรียมเรียกผู้บริหารนกแอร์ชี้แจง 

วันที่ 11 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุภวัฒน์ เสมอภาค และนางสาวเสาวลักษณ์ ทองก๊วย คณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ และเป็นผู้พิการนั่งรถเข็นวีลแชร์ เดินทางมาร้อง นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีถูกสายการบินนกแอร์ปฏิเสธขึ้นเครื่อง และใช้วาจาคุกคามสิทธิ์ โดยอ้างว่า เป็นผู้พิการไม่สามารถช่วยตัวเองได้

นางสาวเสาวลักษณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมาตนเองได้ มีกำหนดการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ โดยทำการจองตั๋วสายการบินนกแอร์แบบเป็นหมู่คณะจำนวน 8 ที่นั่ง โดยมีคนพิการ 2 ที่นั่ง และผู้ช่วยคนพิการ 1 ที่นั่ง พอตนเองถึงสนามบิน กลับถูกเจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ปฏิเสธที่จะให้ขึ้นเครื่อง

เจ้าหน้าที่นกแอร์อ้างว่า ไม่สามารถให้ผู้โดยสารพิการนั่งรถเข็นเดินทางคนเดียวได้ ตนเองจึงตอบไปว่าเดินทางมาด้วยกัน 8 ท่าน เจ้าหน้าที่ถามต่อว่าใน 8 ท่านมีญาติมาด้วยหรือไม่  ตนเองก็ตอบไปว่าอีก 7 ท่านคือผู้ร่วมงาน ทางเจ้าหน้าที่นกแอร์ก็ตอบกลับมาว่า ถ้าไม่ใช่ญาติก็ไม่สามารถให้ขึ้นเครื่องได้  หรือต้องรอให้กัปตันเครื่องบินอนุมัติก่อนถึงจะขึ้นเครื่องได้

ซึ่งสุดท้ายกัปตันเครื่องบินก็ตัดสิทธิ์ไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่อง ตนเองจึงไปซื้อตั๋วใหม่สายการบินอื่น และสายการบินอื่นไม่มีปัญหาอะไรให้ขึ้นเครื่องได้ตามปกติ แต่ช่วงเวลาที่ไปซื้อตั๋วสายการบินอื่น มีเจ้าหน้าที่นกแอร์เดินตามมา 3 – 4คน สอบถามเจ้าหน้าที่ขายตั๋วสายการบินอื่นว่าคนพิการให้ขึ้นเครื่องได้ด้วยหรือ จึงไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่นกแอร์ต้องกระทำแบบนั้น และตั้งคำถามว่าเป็นการคุกคามสิทธิ์หรือไม่

นายสุภวัฒน์ กล่าวว่า ตนพิการทางขาต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ ได้เดินทางไปด้วยพร้อมกับนางสาวเสาวลักษณ์ และโดนคำถามคล้ายๆ กัน โดยใช้วาจาที่ไม่เป็นมิตร และตนมีผู้ช่วยคนพิการไปด้วย 1 คน ทางเจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์ ได้ตัดสิทธิ์ตนเองไม่ให้ขึ้นเครื่องเหมือนกัน ตนเองก็ยินยอมเพราะทางนกแอร์จะยอมชำระค่าตั๋วคืนให้

แต่เนื่องจากตนเองเดินทางมากับผู้ช่วยคนพิการ ทางนกแอร์จะต้องคืนค่าตั๋วให้ทั้ง 2 คน  แต่ทางเจ้าหน้าที่นกแอร์กับยินยอมจ่ายคืนแค่ตนเองคนเดียว โดยอ้างว่า ไม่ได้ยกเลิกตัวเครื่องบินของผู้ช่วยคนพิการ ตนเองจึงอธิบายไปว่า จะให้ต่างคนต่างไปได้อย่างไร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นกแอร์ก็ไม่สนใจประเด็นนี้ และการที่ยกเลิกสิทธิ์ของตนเองในการขึ้นเครื่องนั้นทาง สายการบินนกแอร์ยินยอมคืนเงินให้ แต่จะคืนให้ใน 45 วัน

นางอังคณา กล่าวว่า จริงๆ แล้วในเรื่องสายการบินนกแอร์ ทางคณะกรรมการสิทธิ์ฯ ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณาแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงาน จนมาเกิดเหตุการณ์ซ้ำช้อนขึ้นมาอีก เรื่องนี้คณะกรรมการให้ความสำคัญมาก และเตรียมเรียกผู้บริหารสายการบินนกแอร์ มาพูดคุยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น รวมถึงแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพราะขณะนี้ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันต่อสหประชาชาติ ว่าจะดูแลผู้พิการให้เข้าถึงในการบริการต่างๆ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า