Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งการ 50 เขต รอบกรุงฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า พร้อมเพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน หวังลดค่าฝุ่นละอองและมลพิษ

วันนี้ (21 ธ.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ผู้ว่าฯ อัศวิน ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่า สถานการณ์ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5)ในพื้นที่กรุงเทพฯ เกินมาตรฐาน 19 เขต  กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการกระจายตัวของฝุ่นละออง เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศนิ่ง ลมสงบ ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองในบรรยากาศและมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ซึ่งเชื่อว่าพี่น้องประชาชนหลายท่านวิตกกังวลกับปัญหานี้

“ผมจึงได้สั่งการให้สำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตรวจสอบและดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเข้มข้นทันที โดยให้เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน ควบคุมไม่ให้มีการเผาขยะ เผาหญ้า หรือเศษวัสดุต่างๆในที่โล่งทุกพื้นที่ เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองสะสมในบรรยากาศ”

นอกจากนี้ได้ประสาน สน.ท้องที่ ร่วมอำนวยการจราจรให้เกิดความคล่องตัว ห้ามจอดรถริมถนนสายหลัก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อช่วยลดการปล่อยและสะสมฝุ่นละอองบนท้องถนน รวมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดตรวจจับรถยนต์ที่ปล่อยควันดำ ตลอดจนดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ เฝ้าระวังติดตามวิเคราะห์และประเมินแนวโน้มสถานการณ์ เพื่อแจ้งเตือนและให้คำแนะนำพี่น้องประชาชนในการป้องกันตนเองผ่านช่องทางต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ ขอแนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ตรวจสอบพบคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เสี่ยง และอาจมีผลกระทบต่อสุขภาพ หลีกเลี่ยง หรือลดเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย ป้องกันปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กที่อาจเข้าสู่ร่างกาย เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

“ต้องยอมรับครับว่า ขณะนี้เกิดปัญหาจริง ส่วนหนึ่งเกิดจากโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ การปรับปรุงถนน ก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย รวมไปถึงควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์ในย่านที่มีการจราจรหนาแน่นมากๆ ในบางช่วงเวลา”

ประกอบกับตอนนี้เป็นฤดูแล้ง สภาพอากาศแห้ง ยิ่งส่งผลให้เกิดฝุ่น ควัน และมลพิษในอากาศค่อนข้างสูง แต่ กทม.ไม่เคยละเลยหรือนิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ 50 เขต ล้างทำความสะอาดถนน ฉีดพ่นละอองน้ำในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นอย่างบริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้า รวมถึงรณรงค์ให้หันมาใช้ขนส่งมวลชน

นอกจากนี้สำนักสิ่งแวดล้อมยังได้ตรวจวัดค่ามลพิษในพื้นที่ พร้อมส่งไลน์แจ้งให้เขตรับทราบสถานการณ์และเข้าไปแก้ไขปัญหาด้วย โดย กทม.ได้กำหนดให้ดำเนินการ 1 เขต 1 ถนนอากาศสะอาด ปราศจากฝุ่นและมลพิษ มีการเฝ้าระวังและตรวจวัดคุณภาพอากาศสม่ำเสมอ พร้อมคุมเข้มรถควันดำ เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนน เพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยดูดซับมลพิษ ตอนนี้ได้นำร่องไปแล้วที่ถนนพญาไท เขตปทุมวัน ช่วงแยกสามย่าน-แยกปทุมวัน ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ รวมถึงในทุกเขตได้เริ่มดำเนินการแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ แบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com  หรือเฟซบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และควรหลีกเลี่ยงหรือลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่กลางแจ้งด้วย

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ ผู้ว่าฯ อัศวิน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า