Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลการจัดซื้อชุดดูแลสุขภาพ (Care Set) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.ลำพูน) ที่มอบให้กับผู้สูงอายุเกิน 70 ปี ใช้ระหว่างเก็บตัวอยู่กับบ้าน ในช่วงสถานการณ์โควิดแพร่ระบาด แต่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณสูงถึง 16.3 ล้านบาท ตกชุดละ 590 บาท รวม 27,700 ชุด และสิ่งของที่ได้ไม่สอดคล้องกับราคาและความจำเป็น

พงษรันต์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน

 

วันที่ 29 เม.ย. นายพงษรันต์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยผลการสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการหลังมีการดำเนินการครบ 7 วันว่า ตามระเบียบจะต้องตั้งกรรมการ 3 ชุด โดยชุดที่ 1 ได้ข้อเท็จจริงมาแล้วพบว่า การจัดซื้อเป็นการจัดซื้อครั้งนี้ไม่เป็นไปตามระเบียบการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย
.
เมื่อไม่เป็นไปตามระเบียบ จำนวนเงินทั้งหมด 16.3 ล้านนี้ ถือเป็นความเสียหายต่อ อบจ.ลำพูน จึงดำเนินการขั้นต่อไป คือ กรรมการชุดที่ 2 ชุดวินัยข้าราชการทางการเมืองและข้าราชการประจำ จะสอบให้แล้วภายใน 60 วัน ถ้ามีเหตุจำเป็นขยายได้อีก 30 วัน รวม 90 วัน ซึ่งจะทำงานควบคู่กับ กรรมการชุดที่ 3 ชุดตรวจสอบความผิดการละเมิด กำหนดค่าความเสียหาย จะเรียกคืนเงินจากใคร จำนวนเท่าไหร่
.
เมื่อผลสอบออกมาจะแจ้งผู้ถูกกล่าวหา ให้มาชี้แจงหักล้างข้อกล่าวหาตามขั้นตอน เมื่อพิจารณาแล้วผลเป็นโทษอย่างไร ก็จะออกคำสั่งไป ผู้ถูกลงโทษมีสิทธิอุทธรณ์ได้ และเมื่อผลออกมาไม่พอใจก็สามารถไปฟ้องศาลได้
ส่วนการเอาผิดทางอาญาจะดำเนินการควบคู่กันต่อไปโดยจะรวบรวมข้อมูลส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่การสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่นั้นจะมีการหารือไปยังกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต่อไป เนื่องจากกฎกระทรวงที่ออกตาม พ.ร.บ. อบจ.ยังไม่มีการประกาศใช้
.
“ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ากระบวนการสอบสวนทั้งหมดจะเป็นไปอย่างโปร่งใส ยุติธรรมกับทุกฝ่าย ตรงไปตรงมา ใครผิดใครถูกก็ว่ากันไปตามนั้น จะไม่มีการไปช่วยเหลือใดๆ ทั้งสิ้น” ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าว
ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า สำนักงาน ป.ป.ช.จ.ลำพูน ร่วมกับสำนักงานภาค 5 ได้รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่ามีมูลเพียงพอในการตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง โดยจะเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในสัปดาห์หน้า
.
เรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก ได้มอบให้ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 5 เป็นประธานกรรมการไต่สวน โดยมีทีมของ ภาค 5 ร่วมกับ ป.ป.ช.ลำพูน ดำเนินการ และเนื่องจากเป็นคดีที่สาธารณชนสนใจ ได้ให้นโยบายให้ดำเนินการภายใน 90 วัน
.
เลขาธิการ ป.ป.ช. ระบุด้วยว่า มีการร้องเรียนกรณีแบบนี้ในจังหวัดอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรจสอบ ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในชุดดูแลสุขภาพ (Care Set) ของ อบจ.ลำพูน 1 ชุด 590 บาท ประกอบไปด้วย ผ้าเช็ดหน้า 2 ผืน, แปรงสีฟันพร้อมยาสีฟัน, สบู่ 1 ก้อน, แชมพู 1 ขวด, แก้วน้ำ 1 ใบ, จาน 1 ใบ, ถ้วย 1 ใบ, ช้อนส้อม, หน้ากากผ้า 3 ชิ้น, เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 1 หลอด, ผ้าเช็ดตัว 1 ผืน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า