Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เตรียมตรวจสอบกรณีเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน หลังพบว่า นักเรียนมีรายชื่อซ้ำหลายโรงเรียน ทำให้มีการทุจริตเกิดขึ้น โดยเฉพาะที่จังหวัดปัตตานี พบนักเรียนกว่า 1,300 คน ไม่มีการยืนยันตัวตน

วันนี้ (15พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบนักเรียนที่มีชื่อซ้ำซ้อนกันในหลายโรงเรียน แต่กลับไม่มีตัวตนจริง หรือ “นักเรียนผี” ส่งผลให้มีการเบิก “งบอุดหนุนรายหัวนักเรียน” เกินจริง ซึ่งอาจเข้าข่ายทุจริตนั้น

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 มีนโยบายให้ตรวจสอบเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน ตลอดจนค่าอาหารกลางวัน และนมโรงเรียน รวมถึงคุณภาพทางการศึกษา เพื่อป้องกันการทุจริต

เนื่องจากที่ผ่านมา พบการทุจริตจริงในโรงเรียนบางแห่ง และบางกรณี ยังเชื่อมโยงกับปัญหาความมั่นคงด้วย แต่การตรวจสอบต้องให้กระทรวงศึกษาธิการ และ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นหน่วยงานหลัก โดยฝ่ายทหารเป็นหน่วยสนับสนุน

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

“เราได้มีการตรวจพบบางโรงเรียน และมีพฤติกรรมเข้าข่ายทุจริตเงินอุดหนุนของโรงเรียนซึ่งขณะนี้ในเรื่องของการตรวจสอบ ท่านแม่ทัพได้มีนโยบายว่าต้องมีการตรวจสอบโดยละเอียด แต่ว่าเจ้าภาพหลักที่จะต้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบคือ กระทรวงศึกษาธิการ และก็ศช. ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ครับ” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4

พลตรี จตุพร กลัมพสุต ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อนักเรียนของโรงเรียนเอกชนในจังหวัดปัตตานี ตามยุทธการเชื่อมโยงงานความมั่นคงในโรงเรียนปอเนาะ พบว่า มีนักเรียนที่ไม่ยืนยันตัวกว่า 1,300 คน จากทั้งหมด 6,000 คน

แต่ละปี จะมีงบประมาณอุดหนุนรายหัวนักเรียน ร้อยละ 80 ต่อคน หรือคนละ 18,000 บาท แต่ชาวบ้านบางคนไม่ทราบข้อมูลว่า รัฐมีการช่วยเหลือและให้เงินอุดหนุน จึงเกิดช่องว่าง เกิดการฉ้อโกง

หลังจากนี้ จะตรวจสอบและดูเจตนาเป็นรายกรณี โดยนำร่องในจังหวัดปัตตานี ก่อนขยายไปยังจังหวัดยะลาและนราธิวาส

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า