Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การเก็บกู้ เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง จ.ราชบุรี ออกหนังสือแจ้งความคืบหน้าในการสำรวจวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง บริเวณใต้สะพานธนะรัชต์ และสะพานจุฬาลงกรณ์ เบื้องต้นพบลูกระเบิดอากาศรวม 7 ลูก

วันที่ 2 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ได้มีหนังสือแจ้งความคืบหน้าในการสำรวจวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 1 ธ.ค. 61 ไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ถึงความคืบหน้าในการสำรวจลูกระเบิดบริเวณสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์ในน้ำแม่กลอง เขตเทศบาล อ.เมือง ซึ่งได้เริ่มสำรวจมาตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนไปจนถึงวันที่ 4 ธันวาคม 61 นั้น

โดยเจ้าหน้าที่ประดาน้ำ และถอดทำลายอมภัณฑ์ หรือชุด EOD จากกรมสรรพาวุธทหารเรือ มีข้อความในหนังสือว่า “ตามที่หน่วยประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ลงสำรวจพื้นที่ใต้น้ำบริเวณสะพานธนะรัชต์และสะพานจุฬาลงกรณ์ เพื่อเก็บข้อมูลสภาพการณ์และตำแหน่งวัตถุระเบิด เพื่อใช้ประกอบการวางแผนเก็บกู้วัตถุระเบิด ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2561 นั้น ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เก็บกู้เคลื่อนย้าย และทำลายวัตถุระเบิดในแม่น้ำแม่กลอง สรุปผลการปฏิบัติงานในวันที่ 1 ธันวาคม 2561 โดยนักประดาน้ำ ดำสำรวจบริเวณโซน 4 ที่เหลือ และบริเวณโซน 3 โดยพบลูกระเบิดอากาศบริเวณโซน 4 จำนวน 1 ลูก และบริเวณโซน 3 จำนวน 3 ลูก ซึ่งนักประดาน้ำได้ทำการสำรวจในแม่น้ำแม่กลองบริเวณฝั่งสำนักงานกาชาดจังหวัดราชบุรีและฝั่งสโมสรนายทหาร ทั้ง 4 โซน โดยพบลูกระเบิดอากาศรวมแล้ว 7 ลูก ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ขนาด ชนิด ประเภทของลูกระเบิดอากาศ

ทั้งนี้ หากมีกำหนดการเก็บกู้วัตถุระเบิดจะมีประกาศแจ้งเตือนให้ทราบล่วงหน้า ขอให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น กรุณางดเผยแพร่ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อันอาจก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่สาธารณชนจึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ( ลงชื่อ) นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจครั้งนี้ ได้กำหนดแนวเขตพื้นที่สนามและพื้นที่สำรวจ พร้อมทิ้งวางทุ่น เพื่อกำหนดเขตค้นหาพื้นที่รวมประมาณ 30,000 ตารางเมตร ครอบคลุมพื้นที่เหนือน้ำและใต้น้ำด้านละ 100 เมตร จากแนวใต้สะพานธนะรัชต์ และบริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ โดยแบ่งพื้นที่การค้นหาออกเป็น 8 โซน

ทั้งนี้ ทาง นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เช้านี้จังหวัดได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญของกองทัพ ที่เข้าร่วมปฏิบัติการสำรวจวัตถุระเบิดตกค้างจากยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ในลำน้ำแม่กลองว่า จากการตรวจสอบวัตถุระเบิด 3 ลูกแรก ที่ดำสำรวจพบเมื่อวานซืนนี้ เป็นระเบิดของอังกฤษ ส่วนอีก 4 ลูกที่ดำสำรวจพบวานนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ในวันนี้ทีมงานทหารเรือกำลังดำสำรวจพื้นที่โซน 5-8 ซึ่งได้แก่ พื้นที่ในลำน้ำแม่กลองด้านฝั่งทหารและตลาดโคยกี๊ ขอให้ทุกท่านใช้ชีวิตไปตามปกติ ยังไม่มีการเก็บกู้ใดๆ จนกว่าการสำรวจสภาพใต้น้ำจะแล้วเสร็จในราว วันที่ 4 ธ.ค. 61 หลังจากนั้นจะต้องทำการหารือและวางแผนเก็บกู้ โดยเหล่าทัพ ก่อนวางแผนปฏิบัติขั้นละเอียด แล้วต้องแจ้งแผนงานให้ทุกท่านได้ทราบล่วงหน้าพอสมควร จากนั้นทางจังหวัดจะรับผิดชอบประสานงานการอพยพ และระวังป้องกันชีวิต/ทรัพย์สินของท่านอย่างดีที่สุด เพื่อให้มีความปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชนน้อยที่สุด

สำหรับการสำรวจวัตถุระเบิดดังกล่าว เพื่อเป็นการเปิดเส้นทางการก่อโครงสร้าง รถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – หัวหิน และต้องมาข้ามแม่น้ำแม่กลอง ช่วงขนานไปกับสะพานจุฬาลงกรณ์ ซึ่งเป็นจุดที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องดำเนินการสำรวจระเบิดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับโครงการที่กำลังก่อสร้าง เมื่อพบว่ามีวัตุระเบิดอยู่จริงก็ต้องทำการเก็บกู้เพื่อเปิดเส้นทางการก่อสร้างดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า