Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รู้จักพระโคแรกนาขวัญ ในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2561

พระโคพอ และ พระโคเพียง เป็นฝาแฝดสายพันธุ์โคขาวลำพูน จากอำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ที่มีน้ำหนัก ความสูง และรอบอกตามมาตรฐาน และผ่านการเป็นพระโคสำรองมาแล้ว 2 ปี พระโคทั้งคู่มีลักษณะดีตรงตำรา คือ มีขวัญดี 5 จุด หางยาวเลยเข่า กีบเท้าขาว ขนมันเงางาม ทั้งคู่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ต่างกันที่พระโคเพียง มีเขาใหญ่และหน้าผากกว้างกว่า

เนื่องจากเป็นครั้งแรก ที่พระโคพอ พระโคเพียง เป็นพระโคแรกนาขวัญครั้งแรก จึงต้องฝึกซ้อมหนักกว่าปกติ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 เริ่มฝึกออกกำลังกาย จากนั้นฝึกเทียมแอก ฝึกไถ และฝึกเสี่ยงทายในเดือนสุดท้าย โดยพระโคพอ พระโคเพียง ต้องฝึกวันละ 2 รอบ รอบละ 18 เที่ยว

นายมานิต ปลัดสิงห์ หัวหน้าดูแลฝึกซ้อมพระโค เปิดเผยว่า พระโคพอ พระโคเพียง ฝึกค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นพระโคหนุ่ม ตื่นคนง่ายและควบคุมลำบาก “ตอนที่ฝึกซ้อมช่วงแรกดื้อมาก แต่ฝึกนานๆ เข้า เขาทราบว่าเขาจะเป็นคู่โคคู่จริงแล้ว ณ วันนี้ก็นุ่มนวลขึ้น ฝึกซ้อมได้ดีขึ้น”

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เปิดรายละเอียดกำหนดการ การจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2561 ในปีนี้ปฏิทินหลวงกำหนดวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกันคือ พระราชพิธีพืชมงคล เป็นพิธีสงฆ์ เป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล ประกอบพระราชพิธี ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม กำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. และถือเป็นวันเกษตรกรด้วย

วันถัดมาของการประกอบพระราชพิธี คือ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์ จะประกอบพระราชพิธีในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 ฤกษ์ไถหว่านระหว่างเวลา เวลา 08.29 – 09.19 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และได้ทำการซ้อมย่อยงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา คือ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา เทพีคู่หาบทอง ได้แก่ นางสาวพรพิมล ศิริการ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กรมส่งเสริมการเกษตร น.ส.นันทวัน สุวรรณสถิตย์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ กรมชลประทาน

เทพีคู่หาบเงิน ได้แก่ น.ส.กันยารัตน์ นาคกูล นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น.ส.ดวงพร งามประดิษฐ์ นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ กรมวิชาการเกษตร

พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคพอ พระโคเพียง พระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเพิ่ม และพระโคพูล

ปีนี้ “กรมการข้าว” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการปลูกข้าว ณ แปลงนาทดลองในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดาในฤดูนาปี 2560 ได้ขอพระราชทานพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานทั้งหมด 7 พันธุ์ ประกอบด้วย ข้าวเจ้าพันธุ์ปทุมธานี 1, กข71, กข43, ขาวดอกมะลิ 105, กข6, กข57 และข้าวสังข์หยดพัทลุง รวมทั้งสิ้น 1,799 กิโลกรัม ขอพระราชานุญาตจัดเป็นพันธุ์ข้าวทรงปลูกพระราชทานบรรจุซอง 361,000 ซอง แจกจ่ายเพื่อเป็นมิ่งขวัญและสิริมงคลในการประกอบอาชีพการเกษตร ส่วนหนึ่งนำเข้าพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญปี 2561

 

ที่มา ThaiPBS 

ขอบคุณภาพ MOAC Image

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ซ้อมใหญ่ ‘พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ’

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า