Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาในวันครู ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กจากโซเชียลมีเดีย ชี้เด็กไทยไม่กล้าแสดงออก ที่กล้ากลับไปแสดงผิดๆ บนถนน ย้ำจะออกนอกกรอบ เข้าใจกรอบกันแล้วหรือยัง

วันที่ 16 ม.ค. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีงานวันครู ครั้งที่ 63 พ.ศ.2562 ณ หอประชุมคุรุสภา ภายใต้หัวข้อ “คุณธรรมนำครูไทย สานพลังเครือข่าย สร้างเด็กไทย 4.0” ในปีนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู คือ “ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนาก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี” พร้อมวางพวงมาลัยสักการะปฐมบูรพาจารย์และร่วมพิธีคารวะ พลเอก เกษม นภาสวัสดิ์ ครูที่เคยสอนนายกรัฐมนตรีสมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ (จปร.) เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีและน้อมรำลึกถึงพระคุณครู

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตอนหนึ่งว่า วันครู คือการเป็นครูของแผ่นดิน เป็นครูของประเทศชาติ ของสังคม ที่ทำหน้าที่สอนให้ลูกศิษย์มีคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งต้องปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็กและสอนให้เด็กมีระเบียบวินัย เป็นคนที่ทำประโยชน์ต่อสังคม เพื่อความสงบสุขและในวันครูทุกปี เป็นวันที่ครูทุกคนต้องมาทบทวนตัวเองว่าทำอะไรไปบ้างและในอนาคตจะทำอะไรให้ดียิ่งขึ้น โดยรัฐบาลมุ่งหวังให้การปฏิรูปการศึกษาประสบความสำเร็จ เพื่อเด็ก ประเทศชาติ และสังคม ประกอบกับทุกวันนี้โซเชียลมีเดียมีอิทธิพลกับเด็กเป็นอย่างมาก ดังนั้นต้องสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ให้กับเด็กด้วยการเรียนรู้ไปพร้อมกัน สิ่งสำคัญ คือแก้ปัญหาเรื่องการศึกษา ตลอดจนแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่ต้องวางแผนให้ทุกคนมีงานทำ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า เด็กไทยปลูกฝังให้ไม่กล้าแสดงออกไม่เหมือนต่างประเทศ เราต้องสอนให้เด็กมีความกล้า แต่ไม่ใช่ให้คิดนอกกรอบโดยไม่มีกรอบอะไรสักอย่าง ไม่สอนเรื่องกรอบใหญ่ที่เป็นหลักก่อน เมื่อไม่สอนแต่ให้ไปคิดนอกกรอบ กว่าจะดึงกลับเข้ากรอบไม่มีทางกลับมาอีกแล้ว ซึ่งเป็นหลักการที่ผมเห็นมาว่ามันไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้แล้วเป็นเสรี เป็นประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพทำประเทศชาติวุ่นวายไปหมด ไม่อยากให้บ้านเมืองวุ่นวายสับสนวุ่นวายอีกครั้ง

“บางคนไปแสดงออกแบบผิดๆ อยู่บนสนาม บนถนน ไอ้คนดีๆ ไม่กล้าพูด นั่นล่ะคือปัญหาของเรานะ คนดีไม่กล้าแสดงออก คนไม่ดีกล้าทุกอย่าง ไม่กลัวอะไรทั้งสิ้นกฎหมงกฎหมาย”

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งด้วยว่า วันนี้บ้านเมืองกำลังเดินไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ และต้องมีการเลือกตั้งแน่นอนจะขยับไปมาก็แล้วแต่เหตุผล แต่ก็จะอยู่ภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้ ตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ ไม่อย่างนั้นต้องแก้รัฐธรรมนูญกันใหม่ซึ่งทำไม่ได้ การขยับไปมาก็อยู่ในระหว่างนี้และอย่างไรก็ต้องก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในช่วงเวลานั้นก็มีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอให้ทุกคนช่วยกันทำให้ประเทศสงบ และคำว่าสงบคือวันนี้จะมีการเลือกตั้งก็มีความเคลื่อนไหว ก็เดินกันไปมา มีอะไรต่างๆออกมา ซึ่งตนอยากให้ช่วงเวลาสำคัญนี้นิ่งสงบ ในระหว่างนั้นก็ไปทำเรื่องอื่น สมมุติว่าเลือกตั้งเสร็จจะมีการประกาศผล ตรวจสอบคุณสมบัติ และจากนั้นเป็นการจัดตั้งรัฐบาล เลือกนายกรัฐมนตรี และจะมีอีกหลายขั้นตอน ไม่ควรจะนำไปพันกับช่วงเวลาสำคัญเท่านั้น เหตุผลตนมีเท่านี้ ทั้งหมดเพื่อหวังให้มีการเมืองที่มีเสถียรภาพและมีประเทศไทยที่เจริญก้าวหน้า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า