Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กระทรวงพาณิชย์ ผลักดันข้าวเหนียว เจาะตลาดจีน หลังพบความต้องการสูงขึ้นทั้ง ทำอาหาร – สีทาบ้าน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในจีน สำรวจตลาดข้าวเหนียว เพื่อหาโอกาสในการผลักดันข้าวเหนียวไทยเข้าสู่ตลาดจีน โดยทูตพาณิชย์ที่เมืองหนานหนิงได้รายงานว่า แม้ปัจจุบันจีนจะสามารถผลิตข้าวเหนียวได้มากขึ้น แต่ยังต้องนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อป้อนความต้องการที่สูงขึ้น จึงถือเป็นโอกาสสำหรับการผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวไทยเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น

ปัจจุบันจีนได้นำข้าวเหนียวไปใช้ทำอาหาร เช่น บ๊ะจ่าง บัวลอย และอาหารอื่นๆ โดยมักจะใช้มากในช่วงเทศกาลหรือประเพณีต่างๆ เช่น วันตรุษจีน วันไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลแข่งเรือมังกร และใช้ในอุตสาหกรรมอาหารและอื่นๆ เช่น การผลิตสุรา และสีทาบ้าน เป็นต้น

สำหรับโอกาสในการขยายตลาดข้าวเหนียวไทยในจีน นอกจากการส่งออกในรูปของข้าวเหนียวขาวแล้ว ยังพบว่า ข้าวเหนียวดำ เริ่มเป็นที่นิยมนำไปใช้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีสี และมีสารอาหารสูงกว่าข้าวเหนียวปกติ ดีต่อสุขภาพ จะผลักดันการส่งออกข้าวเหนียวดำเข้าสู่ตลาดจีน และเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวจีนรู้จักข้าวเหนียวดำมากขึ้น

นอกจากนี้ จะผลักดันข้าวเหนียวเป็นวัตถุดิบในการผลิตสีทาบ้าน ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นสีที่ปราศจากสารเคมี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดวัสดุก่อสร้าง หากส่งเสริมให้ส่งออกได้ จะทำให้ความต้องการข้าวเหนียวเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ ในปี 2559 จีนนำเข้าข้าวเหนียวจากต่างประเทศรวม 839,261 ตัน มูลค่า 475 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยนำเข้าจากเวียดนามเป็นหลัก 802,420 ตัน มูลค่า 436 ล้านเหรียญฯ รองลงมา คือ ไทย 33,201 ตัน มูลค่า 33 ล้านเหรียญฯ ลาว 2,926 ตัน มูลค่า 1.99 ล้านเหรียญฯ และญี่ปุ่น 139 ตัน มูลค่า 1.77 ล้านเหรียญฯ

ขณะที่ไทยส่งออกสินค้าข้าวเหนียวไปยังตลาดโลกปี 2560 มูลค่า 4,454 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปี 2559 ทั้งนี้ ตลาดข้าวเหนียวหลักของไทย คือ จีน มูลค่าส่งออก 1,683 ล้านบาท ตามด้วย สหรัฐฯ 603 ล้านบาท, มาเลเซีย 325 ล้านบาท, ลาว 201 ล้านบาท, เวียดนาม 185 ล้านบาท

ข้าวเหนียวดำ (Black sticky rice) พบปลูกมากในภาคเหนือ และภาคอีสาน นิยมนำมาทำของหวาน เช่น ข้าวเหนียวดำกะทิ หรือ ข้าวหลาม

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า