Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – รมว.คมนาคม วางศิลาฤกษ์อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานเบตง พร้อมพัฒนาส่งเสริมเป็นศูนย์กลางขนส่งทางอากาศของยะลา

เมื่อเวลา 09.00 น วันที่ 8 ธ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานเบตง ที่บ้านจันทรัตน์ ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินโครงการและเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนได้รับทราบ

และให้ความสำคัญในการพัฒนาระบบการขนส่งของพื้นที่ จ.ยะลา สนับสนุนการขนส่งทางอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและบริการประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศอย่างเพียงพอ โดยมีนายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน, นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.), นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งไทยและมาเลเซียเข้าร่วม พร้อมมอบอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับโรงเรียนต่างๆ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ รร.บ้านยะรม รร.สังวาลย์วิท 5 และ รร.จันทร์ประภัสสร์อนุสรณ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมกับชุมชนโดยรอบพื้นที่ท่าอากาศยานเบตง อีกด้วย

รมว.คมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการคมนาคม เนื่องจากเส้นทางคมนาคมทางบกมายัง อ.เบตง สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง จึงได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 58 เห็นชอบหลักการให้กรมท่าอากาศยาน ดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ในกรอบวงเงิน 1,900 ล้านบาท บนพื้นที่ 920 ไร่ ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (2559-2562)

กรมท่าอากาศยานจึงได้จัดทำแผนในการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ประกอบด้วย การก่อสร้างทางวิ่ง ขนาดกว้าง 30 ม. ยาว 1,800 ม. รองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง ATR-72 / Q – 400 ได้มากกว่า 4,000 เที่ยวต่อปี กรมท่าอากาศยานจึงได้จัดทำแผนการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง ซึ่งประกอบด้วย ทางวิ่ง ขนาด 18 x 587 ม., ทางขับ ขนาด 18 x 115 ม., ลานจอดเครื่องบิน ขนาด 94 x 180 ม. สามารถจอดอากาศยานได้ 3 ลำ และอาคารที่พักผู้โดยสาร พื้นที่ 7,000 ตร.ม. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คน/ชม. ปัจจุบันความคืบหน้าของงานก่อสร้างทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดเครื่องบิน มีผลการดำเนินงานรวมทั้งสิ้น 32% ของงานทั้งหมด และความคืบหน้างานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร และอาคารประกอบผลการดำเนินงาน รวมทั้งสิ้น 8% ของงานทั้งหมด

รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า รัฐบาลในนามกระทรวงคมนาคม มีแผนที่จะสร้างและสนับสนุนความเชื่อมโยงกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมโดยมีแนวทางการพัฒนาที่สำคัญคือ พัฒนาบริการขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐานสากล รวมทั้งพัฒนาด่านศุลกากรชายแดน ศูนย์เศรษฐกิจชายแดน และการอำนวยความสะดวกผ่านด่านที่รวดเร็ว ตลอดจนผลักดันการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งทางบกและทางอากาศ เพื่อให้เกิดระบบขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ สามารถรองรับการค้าการลงทุนที่จะสูงขึ้นจากการเป็นประชาคมอาเซียน และร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมท่าอากาศยานเบตง ให้เป็นศูนย์กลางในการขนส่งทางอากาศของ จ.ยะลา และจังหวัดใกล้เคียงต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า