Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พ่อค้าหัวใส ขนทุเรียนอ่อนกว่า 1,000 กิโลกรัม หลบด่าน อ.แกลง จ.ระยอง เตรียมส่งขายได้ราคาสูง จนท.ตามจับทัน ส่งดำเนินคดีแล้วรายแรก

วันที่ 10 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง พร้อมเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกษตร อ.แกลง และเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.ปากน้ำประแส จ.ระยอง ได้ร่วมกันจับกุมตัวพ่อค้าทุเรียน อายุ 57 ปี ชาว ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง พร้อมของกลางทุเรียนพันธุ์หมอนทอง น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม บริเวณถนนเขาวง-กองดิน บ้านศิลาทอง หมู่ 10 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง

หลังจากเจ้าหน้าที่ ได้มีการสนธิกำลังตั้งด่านเพื่อสุ่มตรวจคุณภาพของทุเรียนสด ที่ประชาชน บรรทุกผ่านมา พบ นายสัญญา อรัญวารี ขณะขับขี่รถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน หมายเลข บน 1045 ระยอง บรรทุกทุเรียนสดมาในรถ จึงเรียกให้หยุดเพื่อขอตรวจดูคุณภาพทุเรียนตามมาตรการควบคุมคุณภาพทุเรียน

จากการตรวจสอบทุเรียนที่บรรทุกมาในรถ 3 ตัวอย่าง ปรากฏว่า ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการควบคุมทุเรียนด้อยคุณภาพ หรือทุเรียนอ่อนทั้ง 3 ตัวอย่าง จึงให้ผู้ต้องหานำทุเรียนลงจากรถ เพื่อคัดแยกทุเรียน ที่ได้คุณภาพ และด้อยคุณภาพออกจากกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ฉีดสีสเปรย์ที่ลูกทุเรียนด้อยคุณภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปจำหน่ายต่อ

ผู้ต้องหา รับสารภาพว่า รับจ้างบรรทุกทุเรียนมาจาก อ.เขาชะเมา จ.ระยอง เพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า ในตลาด จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นความผิด ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 47 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 271 โดยกล่าวหาว่า พยายามขายของ (ทุเรียน) โดยหลอกลวงด้วยประการใดๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในคุณภาพของนั้นอันเป็นเท็จ และโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในคุณภาพเกี่ยวกับสินค้านั้นๆ

ด้าน นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกรง กล่าวว่า ทุเรียนของชาวสวน อ.แกลง มีทั้งหมด ประมาณ 51,000 ตัน ที่ออกสู่ตลาด มีทั้งหมด 4 รุ่น ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้พ่อค้าและชาวสวนตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดในระยะนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่ทุเรียนรุ่น 2 กำลังจะออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ขณะนี้พบว่าราคาทุเรียนยังมีราคาสูงอยู่ อาจทำให้ชาวสวนแอบตัดทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาดได้ อ.แกลง จึงได้บูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจสกัดป้องกันทุเรียนอ่อนออกสู่ตลาด ซึ่งจะส่งผลเสียกับจังหวัด

ทั้งนี้ ทาง อ.แกลง ได้ตั้งจุดตรวจสกัดในพื้นที่ 3 จุด ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ ในเส้นทางที่คาดว่าพ่อค้าทุเรียนที่แอบตัดทุเรียนอ่อนใช้เป็นเส้นทางหลบหนีออกนอกพื้นที่ โดยผู้ต้องหารายนี้ คาดว่า ได้ขับรถหลบด่าน แต่มีพลเมืองดีแจ้งเจ้าหน้าที่ จึงสามารถดักและจับกุมได้ ก่อนที่จะนำทุเรียนอ่อนไปส่งขายให้ผู้บริโภค

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า