Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กลุ่มสหกรณ์ยางพารา จ.ตรัง ไม่กล้านำยางพาราออกขายเกรงขาดทุนหนัก ทำให้มียางพาราค้างสต็อกกว่า 40,000 กก. มูลค่ากว่า 1.7 ล้านบาท วอนรัฐบาลช่วยพยุงราคา ด้าน กยท.ไร้วี่แววให้การช่วยเหลือ

วันที่ (11 ก.ย. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบรรจง จีนหมั้น ผู้จัดการสหกรณ์กองทุนสวนยางหนองคล้า ต.เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ให้สัมภาษณ์พร้อมกับนำผู้สื่อข่าวตรวจสอบเตาอบยางพารา และยางแผ่นรมควันที่เก็บไว้ในสต๊อกว่า ขณะนี้ทางสหกรณ์ต้องเก็บยางแผ่นรมควันไว้ในสหกรณ์จำนวน 40,000 กก.คิดเป็นเงินประมาณ 1.7 ล้านบาท เพราะไม่กล้านำออกไปขาย นอกจากนั้น ยังนำไปฝากไว้ที่ชุมนุมสหกรณ์ยางตรังอีกประมาณ 50,000 บาท หรือประมาณกว่า 2 ล้านบาท ทั้งนี้ การนำไปฝากไว้ที่ชุมนุมสหกรณ์นั้นมีหลักเกณฑ์ว่าจะต้องฝากไว้ได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ขณะนี้ฝากไปแล้วกว่า 2 เดือน ก็จะต้องนำออกขาย ไม่ว่าจะได้กำไร หรือขาดทุน เพราะไม่สามารถเก็บต่อได้ถ้าขายตอนนี้ขาดทุนหนักอย่างแน่นอน โดยขณะนี้สหกรณ์ทุกแห่งประสบชะตากรรมเดียวกันคือ จะต้องขาดทุนทุกวันๆ ละประมาณ 5,000 – 20,000 บาท ซึ่งหากขาดทุนเช่นนี้ทุกวันทำให้ต่อเดือนขาดทุนนับแสนบาท จะกระทบความอยู่รอดของสหกรณ์ทุกแห่ง

ขณะที่สหกรณ์กองทุนสวนยางหนองคล้า มีสมาชิกรวม 172 ราย ต่อวันรับซื้อน้ำยางสดได้ประมาณวันละ 13,000 กก.หรือยางแห้งประมาณ 3,500 กก. ซึ่งน้ำยางสดที่ซื้อ กิโลกรัมละ 39 บาท เอามาแปรรูปเป็นยางแผ่นรมควันในราคา กิโลกรัมละ 42.82 บาท ต่างกันเพียงแค่ประมาณ 3 บาทเท่านั้น ซึ่งจะทำให้ขาดทุนอย่างแน่นอน เพราะต้นทุนการผลิตอยู่ที่ กิโลกรัมละ 6 – 7 บาท ทั้งนี้ ในส่วนของสหกรณ์หนองคล้า นับจากวันที่ 1 เมษายนเป็นต้นมา ขาดทุนไปแล้วประมาณ 5 แสนบาท และแนวโน้มจะขาดทุนต่อเนื่องไปเรื่อยๆ อยากให้รัฐบาลช่วยประกันราคายาง ทั้งนี้ ปัญหาราคายางตกต่ำขณะนี้ส่วนตัวมองว่าเกิดจากปัญหาพ่อค้าคนกลางฮั้วกันซื้อยาง แต่ละวันจะหมุนเวียนกันซื้อในตลาดกลาง โดยไม่มีการแข่งขันกันประมูลราคาในตลาดกลาง ขณะที่รัฐบาลและ กยท.ไม่เข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหาใดๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ผู้บริหารสหกรณ์กองทุนสวนยางหลายแห่งออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงปัญหาความเดือดร้อนจากราคายางตกต่ำ ทำให้ผลประกอบการของสหกรณ์ขาดทุนสร้างความไม่พอใจให้แก่อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นอย่างมาก โดยสั่งให้ผู้บริหารสหกรณ์ดังกล่าวทำหนังสือชี้แจง โดยอ้างว่าเป็นการสร้างความเสื่อมเสีย และเกรงจะทำให้สหกรณ์ขาดความเชื่อมั่นจากสมาชิก เกรงจะกระทบสหกรณ์มากยิ่งขึ้น ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งการให้ กยท.เร่งรายงานข้อมูลปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อจะหามาตรการแก้ไขปัญหาต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า