Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

น้ำท่วมหนัก จ.ราชบุรี หลังรับน้ำจาก 2 เขื่อนใหญ่ ที่ จ.กาญจนบุรี ประกอบกับเจอ ‘พายุไต้ฝุ่นมังคุด’ ส่งผลให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เดือดร้อนหลายพื้นที่ เร่งระบายน้ำสู่แม่น้ำแม่กลอง

วันที่ 17 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วม ที่ จ.ราชบุรี น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในหลายพื้นที่ของเส้นทางแม่น้ำแม่กลองที่ จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดพื้นที่รับน้ำจากการระบายของ 2 เขื่อนใหญ่ ใน จ.กาญจนบุรี คือ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ ที่กรมชลประทานและการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ปรับแผนการระบายน้ำ เพื่อพร่องน้ำออกจากเขื่อนทั้ง 2 แห่ง ให้อยู่ในระดับเกณฑ์ควบคุมที่สมดุล สำหรับรองรับปริมาณน้ำฝนใหม่ที่จะตกลงมาเพิ่มในช่วงฤดูฝน ที่เหลืออีกประมาณ 2-3 เดือน

โดยการระบายน้ำที่ท้ายเขื่อนแม่กลอง ที่ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี มีการระบายในอัตรา 1,064 cms ทำให้ 2 ฝั่งคลอง ในแม่น้ำแม่กลอง ที่ จ.ราชบุรี มีผลกระทบท้ายน้ำจุดที่ลุ่มต่ำ ในพื้นที่ในเขตชลประทานบางโครงการฯ ที่รับน้ำเข้าระบบชลประทานจากด้านเหนือเขื่อนแม่กลองไป โดยเจ้าหน้าที่พบว่า น้ำในคลองชลประทานเริ่มจะระบายออกลำบาก และบางจุดมีการเอ่อล้นตลิ่ง หรือน้ำไม่ไหลระบายไปตามปกติ

ทั้งนี้ เนื่องจากมีปริมาณฝนตกลงมาในพื้นที่ค่อนข้างมาก และล่าสุดจะมีการเพิ่มการพร่องระบายน้ำของเขื่อนแม่กลองไปด้านท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น และลดการระบายในระบบคลองชลประทานลง ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำแม่กลองจากจุดวัดระดับน้ำเทศบาลเมืองราชบุรี ที่เขื่อนรัฐประชาพัฒนาแม่น้ำแม่กลอง วัดได้ 2.7–2.8 เมตร จากความสูงของระดับน้ำทะเลปานกลาง

ส่งผลกระทบให้ผู้ที่ปลูกบ้านเรือนอาศัยอยู่ในแนวสองฝั่งแม่น้ำแม่กลองได้รับผลกระทบ น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่บ้าน ใต้ถุนบ้านและพื้นที่สวนมะพร้าวและการเกษตร โดยเฉพาะที่ ต.คุ้งกระถิน และ ต.คุ้งน้ำวน มีผู้ประสบอุทกภัยน้ำล้นตลิ่ง จำนวน 34 ราย ในหมู่ที่ 6,7,8,9 ซึ่งมีน้ำท่วมสูงและได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ทำให้วันนี้ หลายหน่วยงานเร่งเข้าไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย โดย นายสุวัฒน์ อมรธีรกุล นายก อบต.คุ้งกระถิน พร้อมด้วย น.ส.กุลวลี นพอมรบดี สมาชิกสภา จ.ราชบุรี ลงตรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำหนุนเข้าบ้านเรือน และสวนมะพร้าว ได้รับความเดือดร้อนหลายหลังคาเรือน ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่มเข้าไปมอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัยเพื่อเป็นการเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ขณะที่ นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี ได้ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาภัยพิบัติธรรมชาติ เกาะติดตามสถานการณ์น้ำและการระบายน้ำออก 2 เขื่อนใหญ่กาญจนบุรี และจากพายุ “มังคุด” ที่จะเกิดฝนตกติดต่อกันหลายวัน โดยผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี ได้เน้นย้ำในการเข้าช่วยเหลือประชาชน การเฝ้าติดตามสถานการณ์ของพายุฝนที่เกิดจากพายุ โดยที่ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ยกเว้นภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 17-19 กันยายน 2561

นอกจากนี้ ทาง อ.ดำเนินสะดวก ได้มีการประกาศขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเอกชนและของรัฐ ในคลองดำเนินสะดวก จากประมาณน้ำในแม่น้ำแม่กลองที่มีการเพิ่มสูงขึ้น อาจจะเกิดคลื่นน้ำกระเซ็นเข้าบ้าน และอาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายจากเรือยนต์ที่วิ่งด้วยความเร็ว ทำให้น้ำไปกระทบต่อพื้นที่หน้าบ้านเรือนประชาชน ทางอำเภอจึงได้ขอความร่วมมือจากเจ้าของท่า และผู้ที่ขับเรือยนต์ให้ขับด้วยความระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียหรือได้รับบาดเจ็บ และเฝ้าติดตามประกาศของทางอำเภออย่างใกล้ชิด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า