Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ลูกชายเจ้าของโพสต์ “แลกให้ลูกผมตายแทนมั้ย” เปิดใจ ต้องการให้สังคมรับรู้ข้อมูลอีกด้าน แม้กลับไปโรงเรียนเตรียมทหารและถูกลงโทษก็พร้อมรับผล

จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 60 ที่ผ่านมา นายพิเชษฐ และนางสุกัลยา ตัญกาญจน์ ได้ร้องต่อสื่อว่า นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตในวันที่ 17 ต.ค. 60 หลังกลับเข้าโรงเรียนเตรียมทหารเพียง 1 วัน และไม่ได้รับคำชี้แจงที่ละเอียดจากผู้เกี่ยวข้อง ได้รับเพียงใบมรณบัตรชี้แจงสาเหตุการตายว่า “เสียชีวิตเนื่องจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน” จากนั้นได้นำศพ นายภคพงศ์ ไปชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตพบว่า อวัยวะภายในและสมองหายไป

ต่อมาเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 60 ครอบครัวของน้องเมยได้เดินทางมาที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี เพื่อผ่าชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งจะใช้เวลา 7 วัน ถึงจะรู้ผล

ขณะเดียวกัน บนโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความของ นายธนวัตร เหรียญประเสริฐ ที่โพสต์เฟซบุ๊กว่า
“#แลกให้ลูกผมตายแทนมั้ย ! ถ้ามันทำให้ทุกอย่างจบ ไม่ได้โลกสวย ! แต่มันเกินจุดบางๆ ไปแล้ว ถ้าลูกผมตาย ผมก็ร้องไห้ฟูมฟาย พี่น้องผมก็เสียใจ แต่ผมยอมรับและศรัทธาโรงเรียนเตรียมทหาร ที่เขาไม่ได้ตั้งใจหรืออยากให้ใครตาย “นักเรียนเตรียมทหาร” ชื่อนี้ความหมายมันมากมาย ไม่ใช่ฆาตกร ไม่ใช่เด็กเสเพล คิดแต่ว่าเด็กแค่ 18 – 19 แค่เด็กมัธยมฯ ไม่มีการยับยั้งชั่งใจ ! แล้วกว่า 60 รุ่น รุ่นละหลายร้อยนาย ที่เป็นผู้นำแทบทุกหน่วยในประเทศ เขาอายุเท่าไรตอนที่เป็น นตท. “หัวปัก !”

ลูกเคยหัวเน่ากลับบ้านมาแล้ว “แดกเดี่ยว” “แดกหมู่” เล่นกันอ้วก เล่นกันสลบ ผ่านมาหมดแล้ว ข้อมือหัก ! เข่าแตก ! แขนหลุด ! มีครบทุกรส แค่น้ำตาไหลเมื่อเห็น ไม่มีการเล่า การบอก ถ้าไม่เห็นบาดเเผลชัดๆ บางครั้งไม่ยอมกลับบ้านนานๆ มาอีกทีแผลหาย หัวใจ ความศรัทธา ระบบของโรงเรียน ตอนนี้มันพังพินาศ จากคนที่ไม่เคยสัมผัส พวกนักเลงคีย์บอร์ด อ่าน ฟัง ด้านเดียว รู้ว่าโพสต์มันกระทบจิตใจมากกับการอ้างว่าเพราะไม่ใช่ลูกคุณ ถ้าเป็นลูกผมตายจริงๆ ผมก็ภูมิใจและโทษตัวเองที่ปล่อยให้ลูกที่มีร่างกายอ่อนแอกว่าเพื่อนๆ อีก 600 กว่านายมาเรียน พอได้แล้ว ! หยุดได้แล้ว ! #หยุดด่ากันได้แล้ว #แค่อึดอัด !”

อย่างไรก็ตาม พบว่ามีชาวเน็ตให้ความสนใจเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ต่อมา นายศรุต เหรียญประเสริฐ หรือ กัน นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นพี่น้องเมย และเป็นลูกชายของเจ้าของโพสต์ดังกล่าว ได้ติดต่อให้สัมภาษณ์กับทางเพจ “อีจัน” ถึงกรณีการเสียชีวิตของน้องเมยกับสื่อ หวังสังคมรับข้อมูลอีกด้าน ซึ่งหลังจากได้โพสต์ทวิตเตอร์ก็มีคนคิดว่าตนเป็นคนทำน้อง ทำให้ตนเลือกที่จะออกมาพูดในเรื่องนี้ แม้ทางโรงเรียนห้ามให้ข่าวที่ไหนก็ตาม

โดยเล่าว่า “หลายคนคิดว่าตนทำโทษจนน้องเมยเสียชีวิต แต่จริงๆ แล้วทางรุ่นพี่ซ่อมน้องปกติ ไม่ได้หนักอะไร เพราะเข้าใจว่าน้องเมยป่วยอยู่จึงไม่ได้ทำโทษหนัก แต่กลับเป็นจังหวะที่เพื่อนตนไปทำโทษน้อง และน้องเมยหัวใจล้มเหลวพอดี

“ส่วนคลิปที่เห็นน้องเมยหัวปักอยู่บริเวณห้องน้ำ สาเหตุมาจากที่น้องเมยไปใช้ทางเดินต้องห้ามและรุ่นพี่ไปเห็นเข้า ซึ่งน้องเมยบอกว่ามีคนให้ใช้ได้ รุ่นพี่เลยไปถามคนที่บอกให้ใช้ ก่อนทราบว่าน้องเมยโกหก ซึ่งระบบของโรงเรียน การโกหกถือว่ามีโทษที่หนักมาก เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้

“ส่วนประเด็นท่าโหม่งโลกนั้น เป็นวิธีทำโทษที่ส่งต่อกันมา เป็นท่าที่ทำกันมาทั้งคนสั่งลงโทษและคนโดนทำโทษ เราทำจนรู้ว่าทำแค่ไหนถึงจะพอ โดยทางรุ่นพี่จะดูอาการเด็กเป็นหลัก มันเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนเรื่องความรุนแรง ทางโรงเรียนมีกฎอยู่ว่าห้ามแตะเนื้อต้องตัวน้อง ซึ่งเคสให้น้องเมยทำท่าหัวโหม่งโลกเราไม่ได้ไปละเมิดตรงจุดนั้น ตรงนี้คือธำรงวินัย”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า