Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ความคืบหน้า คดี บิ๊ก บ.รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของประเทศ ล่าสุดมีข่าวลือว่า หลบหนีออกไปนอกประเทศ อยู่เมืองทวาย ตำรวจ ปทส. เรียกสอบพยานสำคัญอีก 3 ปากก่อนสรุปสำนวนคดี

  • ปทส. เหลือพยานอีก 3 ปาก – เรียก “นพดล” พบ 15 ก.พ.

 พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข  ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส. ) เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกให้ นายนพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ ปัจจุบันเป็น ที่ปรึกษาบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่ง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ สัตว์ป่า ระบุว่า เป็นคนประสานให้ นายเปรมชัยกับพวก เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฯ เข้ามาให้ปากคำในฐานะพยานกับเจ้าหน้าที่ ในเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ก.พ.นี้ ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) แล้ว แต่ยังคงติดต่อนายนพดลไม่ได้ หากไม่มาตามหมายเรียก ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ส่วนเรื่องคดีพนักงานสอบสวน บก.ปทส.ได้สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 10 ปาก เหลืออีก 3 ปาก คือนายนพดล และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 2 คน ที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณประตูทางเข้าในวันที่ นายเปรมชัยกับพวก เข้าพื้นที่ป่าฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 2 คนนี้ จะสามารถยืนยันได้ว่า นายเปรมชัยกับพวก เดินทางมาด้วยรถยนต์คันเดียวกันหรือไม่ จากนั้นจะรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนคดี คาดว่าจะใช้เวลาระยะหนึ่ง เพราะต้องรอผลการตรวจพยานหลักฐานต่าง ๆ

  •  ลือ เปรมชัยหนีไปทวาย – ตม.กาญจนบุรี สั่งด่านตรวจเข้ม

ด้าน พ.ต.อ.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดกาญจนบุรี (ผกก.ตม.กาญจนบุรี) เปิดเผยว่า ได้มีหนังสือคำสั่งไปยัง จุดผ่านแดนบ้านพุน้ำร้อน อ.เมืองกาญจนบุรี และจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี รวมทั้งด่านตรวจถาวรที่ อ.ไทรโยค ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบุคคลที่สัญจรผ่านไปมาตามท้องถนน และบุคคลที่เดินทางเข้าออกประเทศอย่างเข้มงวด แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่านายเปรมชัย เดินทางออกไปประเทศเมียนมาทางด้าน จ.กาญจนบุรี แต่อย่างใด

มีรายงานข่าวว่า นายเปรมชัย มีการลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ นิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวายที่ประเทศเมียนมาหลายโครงการ อีกทั้ง นายเปรมชัย ยังรู้จักสนิทสนมกับกลุ่มนักลงทุนและผู้กว้างขวางในพื้นที่เมืองทวายเป็นอย่างดี จึงทำให้เกิดกระแสข่าวว่า ขณะนี้นายเปรมชัย อาจจะเดินทางออกจากประเทศไทยข้ามไปฝั่งประเทศเมียนมาแล้ว

  • เลขาฯ ศาล ชี้แค่หลักฐานพบ “เปรมชัย” มีส่วนฆ่าเสือ โทษจะเท่ามือปืน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ความเห็นทางกฎหมาย ระหว่างการสัมมนา “สื่อมวลชนสัมพันธ์” ในคดีที่นายเปรมชัย กับพวก ต้องเป็นผู้ต้องหา คดีล่าสัตว์ป่าว่า ตามกระบวนการทางกฎหมาย ต้องพิจารณาสำนวนจากพนักงานสอบสวนว่า มีการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยระบุพฤติการณ์ผู้ต้องหาอย่างไร มีลักษณะเป็นผู้กระทำผิด เป็นตัวการที่ร่วมรู้เห็น เป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิด หรืออยู่ในเหตุการณ์ที่ร่วมสนับสนุน

“ยกตัวอย่างคดีฆ่าคนตาย คนสองคนขี่ จยย.ไปยิงผู้อื่นเสียชีวิต โดยคนซ้อนท้ายเป็นมือปืน ซึ่งคนขี่รถก็อยู่ในเหตุการณ์และพาไป ถ้าจะอ้างไม่รู้เห็น ถือเป็นข้อต่อสู้ที่กล่าวอ้าง แต่ถ้าข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีส่วนร่วมอาจเข้าข่ายความผิด หากมีพฤติการณ์เป็นตัวการร่วม หรือเป็นผู้ใช้ให้ทำ อัตราโทษจะเท่ากับมือปืน

แต่หากเป็นผู้สนับสนุนโทษจะลดหลั่นลงมา ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และข้อต่อสู้ของผู้ถูกกล่าวหาแต่ละคน ส่วนพยานหลักฐานที่ปรากฏทางสื่อ อาทิ ลักษณะการสวนใส่เสื้อผ้าเฉพาะ การเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ในการล่าสัตว์ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในพยานหลักฐานที่ต้องพิจารณา”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า