Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – พบวิศวะเครื่องยนต์จบ ป.4 วัย 67 ปี คิดค้นรถตัดหญ้านั่งขับหนึ่งเดียวในไทย ที่สามารถลุยตัดหญ้า แบบป่นละเอียดกลายเป็นปุ๋ยในดิน แถมเน้นความปลอดภัยของคนขับ 

วันที่ 20 พ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง อู่นำเงิน หมู่ที่ 3 ซอย 1 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังทราบว่าเจ้าของอู่ดังกล่าวได้คิดค้นรถตัดหญ้านั่งขับหนึ่งเดียวในไทย เมื่อเดินทางไปถึงจึงได้พบกับ นายประภา ผ่องบำรุงวงศ์ อายุ 67 ปี เจ้าของอู่ ซึ่งกำลังเช็คสมรรถภาพของเครื่องประดิษฐ์ชิ้นใหม่อยู่

https://youtu.be/rcR2xIkAHjk

จากการสอบถาม ลุงประภา เล่าว่า ตนเป็นชาวพิษณุโลกโดยกำเนิด ช่วงอายุประมาณ 22 ปี ได้เข้ากรุงเทพฯ เพื่อหางานทำ และได้ไปเป็นเด็กอู่ซ่อมรถเพื่อหาประสบการณ์ที่ชอบไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมีการเปิดคอร์สสอนอบรมเรื่องการซ่อมสร้างเครื่องยนต์ที่ จ.นครปฐม ตนจึงสมัครไปเข้ารับการอบรมในระยะเวลาสั้นๆ  หลังจากนั้นก็ได้ไปเป็นเด็กอู่รถอีกหลายแห่ง และได้กลับมาบ้านเกิดที่พิษณุโลก เพื่อมาเปิดอู่รับซ่อมรถในหมู่บ้านจนปัจจุบัน ใช้ชื่อว่า อู่นำเงิน ที่สำคัญก่อนหน้านี้ ตนได้คิดค้นเครื่องตัดหญ้ามาแล้วหลายรูปแบบ ทั้งแบบเดินตาม แบบสะพาย แบบพ่วงลาก มีคนว่าจ้างให้ผลิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่มีสมรรถนะยังไม่สมบูรณ์มากนัก มีข้อเสียเยอะ จนกระทั่งเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา ตนได้พยายามดัดแปลงนำรถตัดหญ้าแบบเดิมๆ ทั้งหมด มาทำใหม่ จนได้รถตัดหญ้านั่งขับดังกล่าว

โดยรถตัดหญ้าคันนี้เป็นระบบนั่งขับ มีโช้คอัพ นั่งนิ่มสบายเมื่อตกหลุมตกร่อง ช่องใส่ร่มกันแดดกันฝน และยังสามารถขับเคลื่อนที่ได้คล่องตัวด้วยระบบเกียร์ นำหนักเบามาก เลี้ยวซ้าย ขวา หรือถอยหลังได้ 2 ระบบ คือพวงมาลัย และเท้ากด สตาร์ทมือแบบหมุนเพื่อลดต้นทุน โครงสร้างทำด้วยเหล็กอย่างดีทั้งคัน เครื่องเป็นระบบสูบเดียว สามารถเซฟน้ำมัน 1 ไร่ ไม่เกิน 2 ลิตร หรือ 1 ไร่ประมาณ 50 กว่าบาท ระบบใบมีดตัดหญ้าก็ทำจากแหนบรถยนต์ที่แข็งมาก สึกกร่อนยาก จำนวนใบล่าง 3 ใบ ใบย่อยหญ้าแบบตั้งตรงอีก 2 ใบ ใช้ระบบสายพานเป็นตัวฉุด และยังเป็นระบบไฮโดรลิค ยกชุดใบตัดหญ้าขึ้งลงได้ตามความต้องการ พร้อมกันชนเหล็กอย่างดีด้านหน้า สามารถตัดหญ้าได้ทั้งหญ้าเรียบๆ แบบสนามกลอฟ์ แบบหญ้าต่ำรก หญ้าสูงโปร่ง หรือป่าหญ้าสูงรกทึบประมาณ 3 – 4 เมตร ที่สำคัญการตัดหญ้า มีระบบการเซฟคนขับไม่ให้ถูกเศษกิ่งไม้ หรือหิน กระเด็นใส่ ด้วยกระบังเหล็กอย่างหนา อีกทั้งย่อยหญ้าจนละเอียดทิ้งไว้ให้กลายเป็นปุ๋ยพืชสดในดินได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ลุงประภา เล่าต่อีกว่า ราคาต้นทุนอยู่ที่ประมาณ  9 หมื่นบาทเศษ หากขายจะประมาณ 1 แสน 5 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าของดีมากแต่ราคาถูกจริงๆ ก่อนหน้านี้มีคนติดต่อมาขอซื้อลิขสิทธิ์ในราคา 3 ล้านบาท แต่ขณะนั้นตนยังทำไม่สำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงไม่ได้ตอบรับอะไรไป แต่ตอนนี้สำเร็จครบถ้วนแล้วและมั่นใจว่า นี่แหละเป็นรถตัดหญ้าเอนกประสงค์ที่ดีที่สุดที่คิดค้นโดยคนไทย

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า