Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ด.ช.วัย 10 ขวบ ต้องขาดเรียนบ่อย เนื่องจากต้องไปรับจ้างหางานทำ รวมทั้งหาอาหารมาดูแลย่าและป้าซึ่งพิการทั้งคู่ วอนผู้ใจบุญเมตตาช่วยเหลือ

วันที่ 22 มกราคม 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านชนแดน หมู่ที่ 4 ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ว่า พบย่าและหลานสาวพิการกับหลานชายรวม 3 ชีวิต อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างยากลำบาก โดยมีหลานชายวัย 10 ขวบ คอยหาเลี้ยงทั้งครอบครัว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเช่าเลขที่ 656/1 หมู่ 4 บ้านซอยโรงไฟฟ้าชนแดน ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ พบกับ นางปรง จันทร์ขำ อายุ 75 ปี (ย่า) นอนป่วยอยู่บนที่นอน เป็นโรคน้ำท่วมปอด ปอดเป็นหนอง และเป็นโรคหัวใจเต้นเร็ว เดินไปไหนมาไหนไม่ได้ ต้องนอนอยู่บนที่นอนจนเป็นแผลกดทับ

https://youtu.be/kate465gLkQ

ส่วนหลานสาวชื่อ น.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ อายุ 34 ปี พิการขาข้างซ้ายเดินได้ทีละครึ่งก้าว จะมีอาการปวดชาขาทั้งสองข้าง และเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง เจ็บปวดตามร่างกาย ต่อมาเป็นวัณโรค กระดูกปวด กระดูกเสื่อม เป็นมา 5 – 6 ปี ยิ่งทำให้ขาที่พิการข้างซ้ายเดินไม่สะดวกมากยิ่งขึ้น มีหน้าที่คอยดูแลอุ้มย่าไปอาบน้ำ เช็ดตัว ป้อนข้าว

สำหรับหลานชายชื่อ ด.ช.สุรเดช หรือ น้องซากิ สามโพธิ์ศรี อายุ 10 ขวบ กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (ร.ร.อนุบาลชนแดน) มีพ่อชื่อ นายสุทัศน์ สามโพธิ์ศรี อายุ 36 ปี ส่วนแม่ชื่อ น.ส.สุรีย์ สุวรรณวงค์ทองเหลือ อายุ 32 ปี ได้เลิกกับพ่อ ไปทำงานกรุงเทพฯ หลายปีแล้ว ทุกวันนี้น้องซากิไม่ค่อยได้ไปเรียนหนังสือ เพราะต้องขาดเรียนมาคอยดูแลย่า และต้องออกไปรับจ้างทำงานหาเงิน แล้วแต่จะมีชาวบ้านจ้างให้ไปซื้อสิ่งของในตลาดสด หากวันไหนมีงานบวช งานศพ ที่วัดใกล้บ้าน น้องซากิจะไปคอยเก็บเงินที่เจ้าภาพหว่านทาน บางครั้งก็ได้วันละ 40 – 50 บาท โดยจะนำเงินมาซื้อข้าวสาร ขนม ลูกชิ้นปิ้ง มาฝากย่าและป้า

ครั้นจะอาศัยแค่เบี้ยยังชีพคนชราของย่า ซึ่งได้เดือนละ 700 บาท ก็ต้องแบ่งมาจ่ายค่าเช่าบ้านเดือนละ 500 บาท แถมเจ้าของบ้านเช่าจะขึ้นค่าเช่าเป็นเดือนละ 600 บาท จะเหลือเงินเป็นค่าอาหารในแต่ละเดือนเพียง 100 บาทเท่านั้น เลยทำให้น้องซากิจำต้องออกหาเงินด้วยการรับจ้าง และออกหาหอยหาปูมาต้มให้ย่ากับป้ากิน อีกทั้ง น.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ อายุ 34 ปี ผู้เป็นป้าซึ่งพิการ เบื้องต้นยังไม่มีหน่วยงานไหนลงมาดูแล เงินพิการก็ไม่ได้ วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยประสานด้วย

นางขวัญแก้ว ปั้นโฉม อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 640/1 หมู่ 4 ต.ชนแดน เปิดเผยว่า หากวันไหนน้องซากิได้เงินจากการไปเก็บเงินหว่านทานจากงานบวช งานศพ ที่วัดพระพุทธบาทชนแดน ก็จะมาแวะซื้อลูกชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด ไปฝากย่าและป้าซึ่งพิการทั้งคู่เป็นประจำ เช่นเดียวกับ นางสมนึก ด้วงเพลิง อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 303/2 มักจะให้ยืมเงินบ้าง ให้ข้าวสาร อาหารแห้งบ้าง เพื่อให้ครอบครัวดังกล่าวได้มีกินประทังชีวิต

เบื้องต้น นางแจ้ว วัดอ่อน อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77/1 หมู่ 4 ต.ชนแดน ได้นำข้าวสารมามอบให้ 2 ถัง พร้อมด้วยเงินจำนวนหนึ่ง หลังจากทราบว่าทั้งบ้านไม่มีข้าวสารที่จะหุงแล้ว มีเพียงหอยที่น้องซากิไปงมตามหนองน้ำมาทำอาหารเท่านั้น

จึงอยากวอนขอความเมตตาจากผู้ใจบุญให้การช่วยเหลือครอบครัวย่า หลานสาวพิการ และหลานชายวัย 10 ขวบ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสารอาหารแห้ง เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เครื่องอุปโภคบริโภค เสื้อผ้านักเรียนชาย หรือทุนการศึกษา สามารถบริจาคได้ที่ น.ส.อำไพพรรณ มาอยู่ บ้านเลขที่ 656/1 หมู่ 4 ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ 67510 หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาชนแดน ชื่อบัญชี น.ส.อำไพรพรรณ มาอยู่ เลขบัญชี 623-0-13061-0 หรือโทร. 06-3654-8526

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า