Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีรองแม่ทัพภาคที่ 3 ระบุ มีการลอบเผาป่าโยงการเมือง ขณะที่ รองผบ.ตร. เผย ปีนี้จับกุมคนลักลอบเผาในที่โล่งเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ ยืนยันไม่ละเว้นนายทุน 

วันที่ 2 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะออกเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และมลพิษทางอากาศที่ทำให้ 8 จังหวัดภาคเหนือได้รับผลกระทบต่อเนื่องนับสัปดาห์

โดยเวลา 08.30 น. จะตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกำลังพลพร้อมมอบสิ่งของสนับสนุนการปฏิบัติงาน ที่มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จากนั้น จะเป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์การจัดการและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ อ.เมืองเชียงใหม่

(ภาพจาก FB : PR Chiangmai)

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ระบุ มีกระบวนการลอบเผาป่าเพื่อหยิบยกเป็นเหตุโจมตีทางการเมือง ว่า มอบให้ผู้เกี่ยวข้องสืบสวนข้อเท็จจริง ย้ำไม่ควรเชื่อมโยงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นประเด็นทางการเมือง

“ต้องมีการสืบสวนกันต่อไป และถ้าสอบเจอว่ามาจากใคร ในการปลุกปั่นปลุกระดมตรงนี้ก็ไปหามา และอย่านำมาเกี่ยวพันกัน คนทำรู้ตัวเองอยู่แล้ว ไม่อยากให้นำเหตุการณ์ไฟป่ามาเป็นเรื่องการเมืองไปหมดประเทศชาติจะเดินไม่ได้”

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า การลักลอบเผาป่า เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือแต่ปัญหายังคงเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องเพิ่มความเข้มงวดในทุกมาตรการ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาป่า นอกจากนี้ นายกฯ ได้สั่งให้กระทรวงมหาดไทย ประสานขอความร่วมมือในพื้นที่รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านที่มีไฟป่ากว่า 3,000 จุด โดยให้กระทรวงการต่างประเทศหารือในเวทีอาเซียน เพราะไฟที่ไหม้ไม่ใช่ไฟป่า แต่เป็นไฟที่เผาจุดเอง ซึ่งพยายามแก้ปัญหามาตลอด แต่ควบคุมไม่ได้ เพราะพื้นที่เป็นภูเขาสูง

(พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.)

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวถึงการดำเนินการกับผู้ลักลอบเผาป่า ว่า ปีนี้มีการจับกุมการเผาป่าเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ ดำเนินคดีอยู่กว่า 230 ราย พร้อมเสนอว่า ถ้าจะให้ได้ผลเด็ดขาดต้องแก้ไขกฎหมาย เนื่องจากโทษของการเผาป่ายังเบาอยู่ ยืนยันเจ้าหน้าที่ดำเนินการไม่ละเว้น ไม่ว่าจะเป็นนายทุน นักธุรกิจ เจ้าของไร่ หรือกระแสข่าวสั่งเผาหวังผลทางการเกษตร ซึ่งถ้าเผาแล้วทำให้ทรัพย์สินผู้อื่นเสียหายจะใช้โทษอาญา แต่ถ้าเผาในที่ของตนเองแแต่ทรัพย์สินผู้อื่นไม่เสียหายก็ใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุขดำเนินการ

จากข้อมูลของกรมป่าไม้ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ป่าเสียหายแล้ว 1,158 ไร่ นับตั้งแต่ตุลาคม 2561 ถึง 31 มีนาคม 2562 มีพื้นที่ป่าเสียหาย 127,569 ไร่ และเป็นพื้นที่เกษตร 921 ไร่

 

ข่าวย้อนหลัง

“พล.อ.ประยุทธ์” บินด่วนประชุมผู้ว่าฯ ภาคเหนือแก้วิกฤตอากาศ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า