Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘วูซู’ หรือ มวยจีน เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาศิลปะการต่อสู้จีนโบราณ ที่มีการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย 

สมาคมกีฬาวูซูแห่งประเทศไทยได้ประกาศรายชื่อนักกีฬามาแล้ว 9 คน แบ่งเป็นประเภทต่อสู้ 5 คนและยุทธลีลา 4 คนไปร่วมสู้ศึกในครั้งนี้

ประกอบด้วย ประเภทต่อสู้ ได้แก่ นายพิทักษ์ เป๋ากระโทก รุ่น 56 กก., นายวัชระ สุนทร รุ่น 60 กก., นายจารุวัฒน์ ขุนเพชร รุ่น 65 กก., น.ส.ศิริลักษณ์ แก้วชา รุ่น 52 กก. และ น.ส.สุชญา บัวหลวง รุ่น 60 กก.

ขณะที่ประเภทยุทธลีลา ได้แก่ นายสุจินดา หยางรุ่งรวิน, นายพิทยา หยางรุ่งรวิน, นายโจ แซ่ลี และนายบัญชา แซ่ท่อ

อธิพัฒน์ พวงทอง อดีตนักกีฬาวูซูทีมชาติไทยรุ่นแรก ที่เคยเข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในผู้ฝึกสอนนักกีฬาชุดเอเชียนเกมส์ 2018 เผยว่า สมาคมเลือกนักกีฬาเบอร์ 1 จากวิทยาลัยการพลศึกษาและนักกีฬาทีมชาติที่มีประสบการณ์หลายเวที มาลงแข่งในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้

โดยอธิพัฒน์คาดหวังนักกีฬา 3 คนจะสามารถคว้าเหรียญเอเชียนเกมส์มาได้ โดยเฉพาะนักกีฬาทีมชาติที่ผ่านมาหลายสนาม เนื่องจากประสบการณ์ในการขึ้นเวที เขารู้ว่าวูซูคืออะไร วูซูเป็นการต่อสู้แบบไหน ส่วนนักกีฬาหน้าใหม่ไม่แน่อาจจะเป็นม้ามืดคว้าเหรียญก็ได้

อธิพัฒน์ พวงทอง

ส่วนคู่แข่งที่ผู้ฝึกสอนวูซูทีมชาติไทยมองว่าหิน ในศึกเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ก็คือ เจ้าภาพอินโดนีเซียและต้นตำหรับวูซู อย่างจีน แต่ทางอธิพัฒน์กล่าวว่าการพัฒนาทางด้านฝีมือของอินโดนีเซียกับไทยค่อนข้างพอๆ กัน อยู่ที่ไหวพริบในการต่อสู้ว่าใครมีเชิงรุก เชิงรับได้ดีกว่า

อดีตนักกีฬาวูซูชุดเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ยังกล่าวว่า สำหรับตนเองได้ถ่ายทอดเทคนิคต่างๆ ให้กับนักกีฬาอย่างเต็มที่ ทั้งการจู่โจม การตั้งรับ การมองรูปเหตุการณ์ต่างๆ เพื่อสู้ศึกในครั้งนี้ ซึ่งตนก็มั่นใจว่านักกีฬามีความพร้อมเต็มร้อย

ด้าน ‘ตี๋’ สุจินดา หยางรุ่งรวิน นักกีฬาวูซูประเภทยุทธลีลา ดีกรีเหรียญทองแดงซีเกมส์ 2013 ที่เมียนมา เปิดเผยถึงเป้าหมายและความพร้อมว่า ตนเองจะทำให้เต็มที่และส่วนตัวก็หวังอยากได้เหรียญทองเอเชียนเกมส์ แต่ผลจะออกมาเช่นใดนั้นก็คงอยู่ที่กรรมการ

สุจินดา หยางรุ่งรวิน

ในเรื่องความพร้อมตอนนี้คิดว่าอยู่ที่ 90-95% ส่วนที่เหลือไปวัดกันที่สนามแข่ง นอกจากนี้ตี๋ยังขอให้พี่ๆ น้องๆ ชาวไทยช่วยเชียร์ทีมวูซูทีมชาติไทยที่จะไปสู้ศึกเอเชียนเกมส์ด้วย โดยเจ้าตัวยืนยันว่านักกีฬาทุกคนจะทำให้เต็มที่และสุดความสามารถ

แม้ว่านักกีฬาวูซูชุดนี้จะยังไม่เคยผ่านศึกใหญ่อย่างเอเชียนเกมส์มาก่อน แต่ทุกคนมุ่งมั่นทำเต็มที่ เพื่อหวังจะนำเหรียญกลับมาฝากพี่น้องชาวไทย

 

บรรหาร ปรางเทศ  ถ่ายภาพ

ทวีทัศน์ ทับทิมศรี  สัมภาษณ์และเรียบเรียง

 

อย่าลืมติดตามรับชม เอเชียนเกมส์ 2018 ระหว่างวันที่ 18 ส.ค.-2 ก.ย. นี้ ถ่ายทอดสดทางช่องเวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 และช่องทางออนไลน์บนเฟซบุ๊ก Workpoint Entertainment และยูทูบ WorkpointOfficial

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า