Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ศาลนางรองตัดสินจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา กลุ่มผู้บุกรุกที่สาธารณะหนองบัว 11 ราย หลังภาครัฐขอคืนพื้นที่แต่ไม่เป็นผล อ้างทำกินมานาน เผยมีผู้บุกรุกทั้งหมด 26 ราย เนื้อที่กว่า 9 ไร่

วันนี้ (24 พ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่สาธารณประโยชน์หนองบัว ต.ปะคำ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ จากกลุ่มนายทุน อดีตนักการเมืองท้องถิ่น และชาวบ้านจำนวน 26 ราย ที่เข้าไปบุกรุกครอบครองปลูกสร้างที่อยู่อาศัย ห้องแถว อาคาร ร้านค้า รวมกว่า 30 ห้อง เนื้อที่กว่า 9 ไร่ หลังยืดเยื้อมานาน โดยมีการเจรจาไกล่เกลี่ยและพยายามทวงคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้บุกรุกหลายครั้งตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ แต่ก็ไม่เป็นผล โดยกลุ่มผู้บุกรุกอ้างว่าได้ทำกินมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้วแต่ไม่มีเอกสารหลักฐานมายืนยัน ทางเทศบาลตำบลปะคำในฐานะผู้ดูแลพื้นที่สาธารณประโยชน์ดังกล่าว จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีและยื่นฟ้องกลุ่มผู้บุกรุกตามขั้นตอน

ล่าสุด ศาลจังหวัดนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นได้มีการพิพากษาตัดสินจำคุก 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ผู้บุกรุกจำนวน 11 ราย หลังศาลตัดสิน ทั้ง 11 ราย ก็ได้ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลเพื่อต่อสู้คดี โดยสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 30 วัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2560 ศาลก็ได้มีการพิพากษาตัดสินกลุ่มผู้บุกรุกที่สาธารณะดังกล่าวไปแล้ว จำนวน 13 ราย โดยให้จำคุก 2 เดือน และปรับตั้งแต่ 2,000–4,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 ปี พร้อมทั้งให้จำเลยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง อาคาร กำแพง ออกไปจากที่ดิน และให้จำเลย คนงาน ผู้รับจ้าง ผู้แทน และบริวารออกไปจากที่ดินที่ยึดถือครอบครองด้วย ซึ่งทั้ง 13 ราย ไม่ได้ยื่นอุทธรณ์หรือต่อสู้คดีแต่อย่างใด ทั้งยังได้ทยอยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่แล้ว

นายบุญยัง พงษ์เรื่อง ปลัดเทศบาลตำบลปะคำ ระบุว่า ที่สาธารณประโยชน์หนองบัวดังกล่าว ได้มีการออกเป็นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) แปลงที่ บร.4459 เมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา ได้มีผู้เข้าไปบุกรุกถือครองทำประโยชน์ส่วนตัว 26 ราย หน่วยงานภาครัฐได้พยายามเจรจาพูดคุยและขอคืนพื้นที่หลายครั้ง แต่กลุ่มผู้บุกรุกก็ไม่ยอมออกจากพื้นที่ ทางเทศบาลจึงได้แจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอนในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเมื่อปี 2559 ได้ถูกศาลตัดสินไปแล้ว 13 ราย และล่าสุดเมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา ได้ตัดสินจำคุกผู้บุกรุกอีก 11 ราย โดยไม่รอลงอาญา ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างสรุปสำนวนส่งอัยการ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า