Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สารพัดเห็ดผุดรับหน้าฝน ทำเงินให้แม่ค้าวันละหลายพันบาท ด้านควบคุมโรค เผยพบกินเห็ดพิษป่วยแล้ว 19 ราย ชี้เสี่ยงถึงตาย

วันที่ 15 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ตลาดบ้านดอยแก้ว อ.แม่ทา จ.ลำพูน แหล่งจำหน่ายอาหารป่าชื่อดังของภาคเหนือ คึกคักไปด้วยประชาชนและนักท่องเที่ยวที่พากันไปเลือกซื้ออาหารป่าตามฤดูกาล โดยเฉพาะเห็ดป่าหลากหลายชนิดที่ออกมาให้รับประทานกันในช่วงต้นฤดูฝน เห็ดหลายชนิดมีราคาแพง เช่น เห็ดเผาะ หรือเห็ดถอบ ที่ขายกันลิตรละ 180 บาท หรือ กิโลกรัมละ 2,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเห็ดโคน เห็ดหล่ม เห็ดลม เห็ดห้า รวมทั้งชุดเห็ดรวมสามอย่าง ขายชุดละ 50 บาท โดยตลอดทั้งวันมีลูกค้าเข้ามาซื้อจำนวนมาก ทำให้แม่ค้าแต่ละรายมีรายได้จากการขายเห็ดป่า วันละไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม สำนักงานควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เผยสถิติ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ (15 พ.ค.) พบผู้ป่วยจากการบริโภคเห็ดพิษ หรือ ผู้ป่วยโรค Mushroom poisoning ในภาคเหนือแล้วกว่า 19 ราย พบมากที่สุดที่ เชียงราย พะเยา และ เชียงใหม่ ตามลำดับ โดยผู้ป่วยมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ปวดท้อง อาการดังกล่าวเกิดขึ้นได้หลังกินตั้งแต่ไม่กี่นาที หลายชั่วโมง หรือ ข้ามวัน

โดยในรายที่รุนแรงอาจเสียชีวิตได้ภายใน 1 สัปดาห์ จากภาวะตับถูกทำลาย พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการบริโภคเห็ด ไม่ควรบริโภคเห็ดที่ไม่รู้จักหรือที่ไม่ทราบแหล่งที่มา เห็ดที่ไม่ควรเก็บมารับประทาน คือ เห็ดที่มีสีน้ำตาล เห็ดที่มีปลอกหุ้มโคน มีวงแหวนใต้หมวก ที่สำคัญห้ามรับประทานเห็ดแบบดิบ ๆ เพราะอาจเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า