Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

สนช. ถอน ร่างพ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณาอย่างไม่มีกำหนด  โฆษกผู้เสนอร่างกฎหมาย ชี้จะหยิบกลับมาอีกครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ ยืนยันไม่มีใบสั่งให้ถอน

วันที่ 26 ก.พ. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดการประชุมสนช. โดยแจ้งต่อที่ประชุมสลับวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว (ร่าง พ.ร.บ.ข้าว) เป็นวาระที่ 2 จากเดิมอยู่ในวาระแรก ก่อนหน้านี้ สนช.ได้เลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว ที่จะต้องเข้าสู่วาระที่ 2 และ 3 เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นวันนี้เพื่อให้คณะกรรมาธิการวิสามัญ สนช. นำความเห็นจากทุกฝ่ายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มาปรับแก้ไขให้เกิดความรอบคอบ โดยเฉพาะการค้าเมล็ดพันธุ์ของชาวนาและการเข้ามามีส่วนร่วมในการผลักดันนโยบายข้าว

เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีกลุ่มเครือข่ายประชาชน People Go Network เดินทางมาที่รัฐสภาประมาณ 30 คน เพื่อยื่นหนังสือขอให้สนช. ยุติการพิจารณาร่างกฎหมายทุกฉบับ โดยเฉพาะร่างพ.ร.บ.ข้าว เพราะเป็นการพิจารณากฎหมายอย่าวเร่งรีบไม่รอบคอบ และกฎหมายหลายฉบับยังไม่รับฟังความเห็นอย่างทั่วถึง อยากให้ยุติการพิจารณากฎหมายเพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่อีกครั้ง

เวลาต่อมา นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญ ร่างพ.ร.บ.ข้าว ออกจากห้องประชุมสนช. และให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญ สนช. ได้ขอถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณาของสนช. วาระ 2 และ 3 ยังไม่มีกำหนด เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับทุกกลุ่มทุกฝ่ายที่ยังมีความเห็นไม่และไม่เข้าใจในพ.ร.บ.ข้าวฉบับนี้ และลดความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยเมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้ว จะหยิบยกเสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้หรือไม่ให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ แต่คณะกรรมาธิการวิสามัญสนช .จะไม่ยกร่างนี้ขึ้นมาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรง พร้อมกับ ยืนยันว่าไม่ได้มีใบสั่งใดๆ ในการถอนพรบฉบับนี้ และขอสื่อมวลชนอย่านำไปเกี่ยวเกี่ยวโยงกับนายกรัฐมนตรี

(กิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ)

นายกิตติศักดิ์ ยืนยันว่า กฎหมายที่เสนอต่อที่ประชุม สนช.ในวันนี้จะเป็นฉบับล่าสุด โดยปรับแก้ตามความเห็นของฝ่ายต่างๆ แล้ว โดยเฉพาะแก้ไขประเด็นเมล็ดพันธุ์ สามารถค้าได้ โดยไม่ขัดกับวิถีของเกษตรกร และไม่บังคับกับพันธุ์พื้นเมือง และพันธุ์ข้าวใหม่แต่อย่างใด และยังแก้ไขให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข.มาจากตัวแทนชาวนา 5 คน จากเดอม 4 คน และหลังจากนี้ในฐานะผู้เสนอกฎหมายฉบับนี้ จะเดินหน้าทำความเข้าใจกับเกษตรกรทั่วประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจกับตัวร่างกฎหมายแล้ว และว่า ไม่ได้รู้สึกเสียใจที่ถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าวออกจากการพิจารณาของสนช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่าง พ.ร.บ.ข้าว เข้าที่ประชุม สนช.ต่อ หลังเลื่อนจากสัปดาห์ก่อน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า