Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – อีกหนึ่งหน่วยงานในพื้นที่เชียงใหม่ ออกมาคัดค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการและข้าราชการในป่า ยก 3 เหตุผลขอคืนผืนป่า จี้รื้อ

วันนี้ (14 เม.ย. 61) สภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราภัฏเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์กรณีโครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ โดยมีเนื้อหาว่า สื่บเนื่องจากการดำเนินการโครงการบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพใช้ที่ดินเนื้อที่รวม 147 – 3 -41 ไร่เพื่อก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักข้าราชการตุลาการนั้น

สภาคณาจารย์และข้าราชการ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ในฐานะเป็นองค์กรด้านวิชาการให้การศึกษา ถ่ายทอดความรู้ ให้ข้อเสนอแนะและแนวทางที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา สังคม วัฒนธรรม และมาตรา 50 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ระบุให้บุคคลมีหน้าที่ (8) ร่วมมือและสนับสนุนการอนุรักษ์และคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรรมชาติ ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งมรดกทางวัฒนธรรม จึงไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้าง เฉพาะโครงการบ้านพักตุลาการ และอาคารชุดของข้าราชการตุลาการในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ดังมีเหตุผลดังนี้

  1. พื้นที่การก่อสร้างลุกลำเข้าไปพื้นที่ป่าที่มีลักษณะสมบูรณ์มาก มีการถมลำห้วยน้อยใหญ่เดิม ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนทิศทางเดินของน้ำได้ กระทบกับสภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมถึงจะทำลายระบบความหลากหลายชีวภาพของป่าที่อุดมสมบูรณ์ และบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งต้นน้ลำธาร อีกทั้งยังมีอ่างน้ำที่เป็นแหล่งผลิตน้ำกินน้ำใช้ของชาวเชียงใหม่ จะได้รับผลกระทบจากน้ำเสีย น้ำปนเปื้อน ที่มาจากการใช้ของผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านพักและอาคารชุดต่างๆ ได้
  2. ในพื้นที่ป่าดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง เป็นพื้นที่เชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของชาวเชียงใหม่มาอย่างยาวนาน มีลักษณะหรือแหล่งที่มีความงดงามทางธรรมชาติระบบนิเวศที่มีสภาพทางธรรมชาติ แม่น้ำ ภูเขา น้ำตก สภาพทิวทัศน์ของป่าเบญจพรรณที่อุดมสมบูรณ์มีพืชนานาชนิด และเป็นแหล่งรวมความผสมผสานระหว่างธรรมชาติ และวัฒนธรรมที่ยั่งยืน
  3. การก่อสร้างบ้านพักในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ เป็นทัศนียภาพอุจาด และเป็นรสนิยมในการเข้าไปอยู่ในป่าที่ไม่พึงประสงค์ที่อาจจะมีการเอาอย่าง และกระทบต่อความรู้สึกของชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก อีกทั้งเป็นการทำลายคุณค่าของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ วิถีชีวิต และขัดต่อความเชื่อขึดหลวงของชาวล้านนา

ด้วยเหตุผลดังกล่าว สภาคณาจารย์ และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จึงไม่เห็นด้วยต่อการสร้างบ้านพักตุลาการในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ และโปรดคืนผืนป่าโดยรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ป่าดังกล่าวโดยเร็วต่อไป

 

ขอบคุณภาพ FB : ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้รื้อบ้านตุลาการ เป็นเรื่องลำบาก

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า