Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – สภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) จี้นายกฯ ใช้ ม.44 ปลดผู้ว่า กยท. – บอร์ดการยางแห่งประเทศไทย อ้างบริหารงานผิดพลาด พร้อมจับมือผู้ค้าเกษตรกรเสนอรัฐบาลคุมส่งออก พร้อมเคลื่อนไหวกดดันหากรัฐบาลนิ่งเฉยหลัง 20 พ.ย. นี้  

วันที่ 6 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จ.สุราษฎร์ธานี สภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายทุกภาคของประเทศ 19 องค์กรประมาณ 50 คนร่วมประชุมหารือกันเพื่อกดดันรัฐบาลแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ โดยมี นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธาน สยยท. เป็นประธาน

โดยในที่ประชุมมีมติหลักๆ คือ ให้นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 ปลดผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) และคณะกรรมการยางออกตามเหตุผลที่ สยยท. เสนอมาข้างต้นเพราะบริหารงานผิดพลาด ให้มีการสรรหาผู้ว่าการยางฯ คนใหม่ที่เป็นมืออาชีพมีความรอบรู้เรื่องยางพารา และเปิดโอกาสรับฟังเสียงของผู้ประกอบการและเกษตรกรชาวสวนยาง โดยเฉพาะต้องดูแลเรื่ององค์กร กยท. ไม่ให้เกิดความแตกแยกแบ่งเป็น 2 มาตรฐานอย่างที่ผ่านมา ทำให้พนักงานบางคนไม่มีขวัญและกำลังใจปฏิบัติงาน

ให้มีการทบทวนกฎระเบียบบางมาตราใหม่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทั้งทางด้านของการดำเนินงานและการให้บริการต่างๆ, สร้างความเชื่อมั่นตลาดกลางยางพารา 6 ตลาด ของ กยท. ในการชี้นำราคายางที่เป็นไปตามความเป็นจริงของตลาดโลก, เร่งรื้อฟื้นตลาดท้องถิ่นของ กยท. 108 ตลาด ทั้งหมดให้ดำเนินการซื้อขายยางโดยด่วน เพราะได้ของบไปซื้ออุปกรณ์มาปีเศษแล้ว

สนับสนุนสถาบันเกษตรกรรายย่อยที่รับซื้อยางโดยให้เงินทุนกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อแบ่งเบาภาระการรับซื้อยางจากเกษตรกรและในช่วงที่ราคายางตกต่ำ ควรสั่งให้ กยท. ลดอัตราจัดเก็บเงิน Cress เป็นการชั่วคราว จาก 2 บาท/กก. เป็น 1.40 บาท/กก. (เท่ากับมาเลเซีย) เพื่อให้ลดการหนีภาษีน้อยลง และเป็นข่าวที่จะทำให้ตลาดล่วงหน้าต้องระมัดระวังการซื้อขาย ซึ่งหากรัฐบาลมีความพร้อมทุกด้าน ควรที่จะต้องเร่งรัดให้เกิดการปฏิรูปทั้งระบบต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อความมั่นคงในอาชีพยางพาราและประเทศชาติ

ด้าน นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า รัฐบาลต้องขับเคลื่อนยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำ – กลางน้ำ – ปลายน้ำ ให้ได้ ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ดำเนินการทาง สยยท. จะร่วมกับสมาคมยางฯ ทุกฝ่ายทั้งประเทศ เพื่อกดดันราคายางเพิ่มสูงขึ้นให้ได้ และเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

ส่วน นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีเกษตรกรชาวสวนยางนับแสนคนสนับสนุนปลดผู้ว่า กยท. และบอร์ดการยางฯ ดังนั้นสำหรับ 12 เครือข่ายยางภาคใต้ยังคงเดินหน้าล่ารายชื่อให้ครบ 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อเสนอปลดผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทยและบอร์ดการยางแห่งประเทศไทย พร้อมโดยกำหนดให้ทางรัฐบาลตอบรับและสอบสวนตามข้อเรียกร้อง หากถึงวันที่ 20 พ.ย. นี้ ทางรัฐบาลนิ่งเฉยทางเกษตรกรจะออกมาเคลื่อนไหวกดดันอย่างต่อเนื่อง แต่การเคลื่อนไหวอย่างไรนั้นขอยังไม่เปิดเผย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า