Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จับมือ 8 หน่วยงานภาคีเครือข่าย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานด้านมารยาทไทย เเละด้านการเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมเเละมารยาทอันดีงามของไทย

วันที่ 2 เม.. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักพิจารณาภาพยนต์เเละวีดิทัศน์ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  ตัวแทนกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมกับ 8 หน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งหมด 2 ฉบับ

โดยฉบับเเรกเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานด้านมารยาทไทย  แนวปฎิบัติในสังคมไทย เเละภาษาไทย กับ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม, มูลนิธิฮั่วเคี้ยวป่อเต๊กเซี่ยงตึ๊ง(โดยกองทุน ดร.อุเทน เตชะไพบูลย์), มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และบริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)

เพื่อเผยเเพร่ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมารยาทไทย แนวทางปฎิบัติในสังคม และภาษาไทย ให้กับเด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งประชาชนคนทั่วไป ได้นำไปปฎิบัติเพื่อเสริมสร้างเอกลักษณ์อันดีงามของคนไทย ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข อันส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาของชาวต่างประเทศ

ส่วนฉบับที่ 2 จะเป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานด้านการเชิดชูศิลปินแห่งชาติมรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทย และประเพณีไทย กับ 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม, นายคณิต วัฒนประดิษฐ์ ประธานกรรมการมูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศล, นายชยานันต์ เทพวนินกร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามพิฆเนศ จำกัด เเละ นายพาณิชย์ สดสี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)

เพื่อเผยเเพร่เชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติมรดกทานศิลปวัฒนธรรมไทย และประเพณีไทย ให้เป็นที่รู้จักกับเด็ก เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมทั้งประชาชนคนทั่วไป ให้ช่วยกันหวงเเหนรักษามรดกศิลปวัฒนธรรมไทย เเละสืบสาน อนุรักษ์ประเพณีไทยที่ดีงามสืบต่อไป

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่ร่วมเเสดงเจตนารมณ์ ในการส่งเสริมสนับสนุนให้คนในสังคมมีค่านิยมที่เหมาะสมเกี่ยวกับมารยาทไทยในปัจจุบัน ตลอดจนการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ ผู้รังสรรค์ผลงานศิลปะในด้านต่างๆไว้ให้กับลูกหลาน เพื่อเป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมไทย รวมถึงสนับสนุนประเพณีไทยที่งดงามสืบไป

เพราะการดำเนินงานทางด้านวัฒนธรรมจะประสบความสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจ จากทุกฝ่ายเเละหน่วยงานแต่ละแห่งล้วนมีจุดเเข็งของตนเองในแต่ละด้าน ซึ่งจะสามารถผลักดันทำให้การดำเนินงานทางด้านวัฒนธรรมประสบความสำเร็จได้ตามเจตนารมณ์ที่ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานในครั้งนี้

อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้กล่าวต่อว่า บทหลักๆคนไทยควรช่วยกันสนับสนุนในเรื่องดีๆ ที่จะทำในด้านมารยาทไทย ภาษาไทย เเละการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ช่วยกันผลักดันให้เกิดประโยชน์กับสังคมไทย เป็นเรื่องหลัก

โดยในเยาวชนคนรุ่นใหม่ เเล้วก็การสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมพยายามจะสร้างคุณค่าต่างๆ ให้กับคนรุ่นใหม่ คนในท้องถิ่นตัวเอง ได้รับรู้ว่ามรดกและวัฒนธรรมมีคุณค่า ควรอนุรักษ์ไว้ ส่งเสริมให้ยั่งยืน และเกิดประโยชน์กับท้องถิ่น

ในสมัยนี้มีการรับข่าวสารที่รวดเร็ว ในการคิดไตร่ตรองอาจจะคิดเร็วไปด้วย ถ้าหากเรามีสื่อในเเนวทางเดียวกัน แล้วก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้ความสำคัญมาช่วยกัน ก็อาจจะมีเเนวความคิดที่หลากหลาย ให้คนรุ่นใหม่คิดในทางที่ถูก ซึ่งอาจจะสามารถหักล้างกันได้ และช่วยกันทำให้สังคมดีขึ้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า