Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – สิ้น ‘ครูสำราญ เกิดผล’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาดนตรีไทย เหล่าบรรดาลูกหลานและลูกศิษย์เฝ้ารอรับศพ ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าโศก พร้อมเตรียมรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพเย็นนี้

วันที่ 2 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดโคกหิรัญ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา บรรดาลูกหลาน ญาติๆ และลูกศิษย์ ที่มาเฝ้ารอรับศพของ ครูสำราญ หรือ นายสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงดนตรีไทย ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ ที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช ด้วยโรคมะเร็งตับและทางเดินน้ำดี สิริรวมอายุ 90 ปี โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายศพออกจากโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช และมาถึงที่วัดโคกหิรัญในเวลา 13.00 น. ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

นางสุทธิรักษ์ เกิดผล อายุ 57 ปี บุตรสาวของครูสำราญเปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่พ่อจะเสียชีวิต ทุกคนในครอบครัวได้เตรียมใจพร้อมรับกับเรื่องนี้ไว้อยู่แล้ว ตลอดช่วงเวลาที่พ่อรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล รวมถึงในวันที่พ่อสิ้นลม ทุกคนในครอบครัวก็จะอยู่กับพ่อตลอด มีการพูดคุยกันตลอด ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่เสียดายที่ความตั้งใจในงานด้านดนตรีของพ่อที่อยากจะทำ  ยังไม่เสร็จอีกหลายๆ อย่าง ซึ่งท่านก็ได้ฝากลูกศิษย์สืบทอดต่อ ทุกคนก็ภาคภูมิใจในตัวของพ่อมากที่พ่อเป็นคนดี อยู่ในศีลธรรม และสร้างคุณประโยชน์มากมายให้กับสังคม

จนถึงเวลานี้ เวลาที่พ่อเสียชีวิตไปแล้วก็ยังให้โอกาสใครที่จะมาเรียนรู้ที่บ้าน ใครที่อยากจะได้ความรู้อะไรก็เปิดโอกาสให้ ถึงแม้ลูกๆ จะไม่มีความรู้ทางด้านนี้ แต่ก็จะมีลูกหลานและลูกศิษย์ที่สืบทอดอยู่ ก็คือได้ฝากลูกศิษย์รุ่นหลังๆ เอาไว้ว่าให้ดำเนินการอย่างไร สำหรับในเรื่องดนตรีไทยก็คือให้สานต่อเรื่องดนตรีไทยที่เคยได้สอนไว้

นายเรืองศักดิ์ สุขเสียงศรี อายุ 62 ปี ผู้ควบคุมวงปี่พาทย์พาทยรัตน์ หรือวงปี่พาทย์บ้านใหม่ หางกระเบน ซึ่งเป็นหลาน กล่าวว่า พอทราบข่าวถึงการสูญเสีย เหมือนกับหมดเสาหลักของวงปี่พาทย์บ้านใหม่ หางกระเบน หรือชื่อพระราชทานวงปี่พาทย์ พาทยรัตน์ ตอนอยู่ท่านเป็นเสาหลักของวง ตอนนี้ผมก็ได้แต่เป็นที่ปรึกษาคอยดูแล ลุงสั่งไว้ตลอดว่าให้ผมเป็นผู้ดูแลทุกอย่างในวง ให้รักษาชื่อเสียงต่อไป ผมก็รับปากจะทำให้ดีที่สุด ให้เหมือนกับครูสำราญยังอยู่

ทั้งนี้ ในเวลา 17.00 น. จะมีการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยมี พลอากาศเอกนพดล นุ่มศิริ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธาน  และในเวลา 19.30 น. นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะเป็นผู้แทนพระองค์เชิญพวงมาลาพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปวางหน้าหีบศพของนายสำราญ เกิดผล ด้วย

สำหรับการบำเพ็ญกุศลนั้น มีกำหนดสวดพระอภิธรรมศพระหว่างวันที่ 3 – 9 ต.ค. และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลที่วัดโคกหิรัญ เพื่อรอการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป และตลอดช่วงการบำเพ็ญกุศลที่วัดนั้น จะมีคณะลูกศิษย์ของครูสำราญจากสถาบันต่างๆ ทั่วประเทศ นำเครื่องดนตรีไทยนานาชนิดมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันบรรเลงดนตรีปี่พาทย์ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับฟัง เพื่อเป็นเกียรติให้แก่การจากไปของท่าน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า