Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเพณีรับบัวที่มีมานานกว่า 80 ปี ที่ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นประเพณีเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ปีนี้ยังคงมีประชาชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง แม้จะมีฝนตกหนักก่อนหน้านี้ 

วันนี้ (23ต.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ใช้ฤกษ์หลังเวลา 09.00น. ตีฆ้องเพื่อเป็นสิริมงคลให้ ชาวอำเภอบางพลี และประชาชนที่มาร่วมงาน ประเพณีรับบัว ประจำปี 2561 ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 83

การรับบัวเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานาน จัดขึ้นในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี เพราะชาวรามัญ หรือ ชาวมอญ ซึ่งอาศัยอยู่ที่ เมืองปากลัด ปัจจุบันคือ อำเภอพระประแดง ซึ่งเดิมจะทำนาอยู่ที่นี่ หลังอพยพเข้ามาพร้อม เจ้าพระยามหาโยธา(เจ่ง คชเสนีย์)ใน สมัยกรุงธนบุรี โดยชาวมอญจะเก็บดอกบัวไปประกอบในพิธีทำบุญ ที่มีการเทศน์ คาถาพัน ส่งท้ายเทศกาลออกพรรษา โดยชาวไทยจะช่วยเก็บดอกบัวส่งให้ จึงเกิดความคุ้นเคยกัน โดยถ้าอยู่ใกล้ก็จะส่งให้แบบมือต่อมือ หากไกลก็โยนให้กัน จึงเป็นที่มาของงาน “รับบัว หรือ โยนบัว” ประเพณีของชาวพุทธแห่งเดียวในโลก

และส่วนสำคัญของประเพณีนี้ ก็คือ จะมีการอัญเชิญ องค์หลวงพ่อโต พระพุทธรูปประจำวัด บางพลีใหญ่ในพระอารามหลวง ที่ประชาชนศรัทธา แห่ลงเรือล่องไปตามลำคลอง เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงาน โยนดอกบัวถวาย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแข่งขันเรือตกแต่งสวยงาม เรือความคิดสร้างสรรค์ เรือประลองความเร็ว  สร้างความสามัคคีแก่ชาวชุมชน รวมทั้ง ส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย โดยปีนี้ มีการแข่งขันเรือมาด ชิงถ้วยพระราชทาน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดา ด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า