Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“บ้านดงยาง” หมู่บ้านท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ จ.บุรีรัมย์ ที่นักสุขนิยมไม่ควรพลาด

ใครกำลังมองหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สงบสุขสไตล์วิถีชาวบ้าน “บ้านดงยาง” คือหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเพิ่งมีพิธีเปิดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีหมู่บ้านดงยาง “สีสันดงยาง มหัศจรรย์กู่สวนแตง” ไปเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยมี ร้อยตรี ขุมทอง เลินไธสง ปลัดอำเภออาวุโส ซึ่งได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนนายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด

ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชน อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์จัดขึ้น ณ เวทีกลางหมู่บ้านดงยาง ตำบลกู่สวนแตง อำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี นางบุญยิ่ง เทศน้อย พัฒนาการจังหวัดบุรีรัมย์ นายศักดิ์ชาย เกรียงไกรยศ พัฒนาการอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกู่สวนแตง เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน นายณภัทร กลางสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านดงยาง ชาวบ้านบ้านดงยางให้การต้อนรับ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ นักท่องเที่ยว สื่อมวลชน ร่วมแสดงความยินดี

(จากซ้าย) ร้อยตรี ขุมทอง เลินไธสง, นางบุญยิ่ง เทศน้อย, นายศักดิ์ชาย เกรียงไกรยศ

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวของ “บ้านดงยาง” นั้น เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่แพ้ที่อื่น ไม่ว่าจะเป็น “ต้นยางยักษ์” อายุกว่า 300 ปี ที่ยืนต้นเด่นอยู่กลางหมู่บ้าน มีขนาดความกว้างถึง 7 คนโอบ เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 7.60 เมตร รายล้อมด้วยต้นยางขนาดเล็ก – ใหญ่ อันเป็นที่มาของชื่อบ้างดงยาง เมื่อย่างเข้าฤดูฝน ลูกยางนาจะร่วงปลิวไสวตามลม ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ยุคขอมโบราณให้ชมและศึกษา ณ “ปรางค์กู่สวนแตง” โบราณสถานทางประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อของหมู่บ้านดงยาง เป็นโบราณที่ก่อสร้างขึ้นในช่วงราวพุทธศตวรรษที่ 17 ก่อสร้างตามแบบสถาปัตยกรรมขอมโบราณ ลักษณะเป็นปรางค์อิฐ 3 องค์ ตั้งอยู่บนฐานศิลาแลงฐานเดียวกันทั้ง 3 องค์ สร้างเป็นแนวตรง เรียงกันตามแนวทิศเหนือ – ใต้ หันหน้าปรางค์ไปทางทิศตะวันออก โดยทุกปีจะมีงานบุญบั้งไฟ และการแสดงแสง สี เสียง ณ ปรางค์กู่สวนแตง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม

ใครอยากหลีกหนีความวุ่นวายมาพักผ่อนค้างคืน ที่ “บ้านดงยาง” ก็มีโฮมสเตย์ไว้รองรับ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้ทำบุญตักบาตรในตอนเช้าตรู่ ตามประเพณีวิถีไทยพุทธ ซึ่งชาวบ้านดงยางถือปฏิบัติอยู่เป็นนิจ และร่วมสักการะ “ศาลปู่ตา” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านดงยาง โดยชาวบ้านกันเชื่อว่า “ปู่ตา” คือผีหรือวิญญาณของผู้นำหมู่บ้าน หรือบรรพบุรุษประจำหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยคุ้มครอง ปกปักรักษาลูกหลานในหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ เชื่อว่าเมื่อบนบานขอพรปู่ตาแล้วจะได้ในสิ่งที่ปรารถนา ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างที่อยู่ให้ปู่ตา เรียกว่า “ศาลปู่ตา” หรือ “ตูบ” จากไม้ที่หาได้ในท้องถิ่น โดยในช่วงเดือน 6 ของทุกปี จะมีพิธีไหว้ศาลปู่ตา มีเครื่องเซ่นไหว้ เช่น เหล้าขาว หัวหมู ไก่ต้ม หมากพลู บุหรี่ ถวายปู่ตา มีพิธีบายศรีปากชามโดย “ตาจั้ม” ซึ่งเป็นตัวแทนผีปู่ตา เป็นผู้กล่าวนำในการบูชาเซ่นไหว้

นักท่องเที่ยวยังจะได้เดินชมและสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนบ้านดงยาง ชมธรรมชาติรอบ “หนองขาม” หรือหนองดอกบัวแดงที่จะบานสะพรั่งในช่วงหน้าฝน ชม “นาแปลงใหญ่” เรียนรู้ “ป่าชุมชน” ชมธรรมชาติและบรรยากาศของท้องทุ่ง ชม-ช้อปสินค้า ผลิตภัณฑ์ชุมชน ซึ่งมีทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย  เครื่องจักสาน ตุงหลากสีสัน เป็นของฝากของที่ระลึกก่อนเดินทางกลับ

นายณภัทร กลางสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านดงยาง

ส่วนอาหาร บ้านดงยางก็มีเมนูขึ้นชื่อมากมาย เช่น ปลานิลดงยางนึ่งสมุนไพร, หมกหมูสามชั้น ขาอ่อนนาง ใบไชยา, ไก่ใต้น้ำสมุนไพรใบไชยา, บัวลอยบวดมันก่ำมะพร้าวอ่อน

เรียกได้ว่าเป็นหมุดหมายใหม่ของนักเดินทางที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า