Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หนุ่มๆ แห่เก็บเม็ดต้นผ่าด้ามไปกินหลังมีกระแสข่าวว่ามีสรรพคุณช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ นายกเมืองบางขลังเผย หากวิจัยพบว่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย เตรียมส่งเสริมสร้างรายได้ให้ชาวบ้าน

วันนี้ (22 เม.ย. 2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการนำเสนอเรื่องราว “ต้นผ่าด้าม” ที่เชื่อกันว่ามีสรรพคุณช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดี ถึงขึ้นดีกว่า “ไวอากร้า” หากกินเข้าไป 2 ชั่วโมง จะเห็นแม่บ้านสวยทุกวินาที คนเตะปี๊บไม่ดังมาแรมปีให้กินสามลูก รับรองเห็นผลพลังเยี่ยงม้าศึก ซึ่งชาวบ้านวัดโบสถ์ หมู่ 5 ต.เมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ได้มีการอนุรักษ์เอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา เพราะมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของเมืองโบราณบางขลัง เมื่อกว่า 800 ปีก่อนนั้น

https://www.youtube.com/watch?v=7OZFARRNqGQ&feature=youtu.be

ล่าสุด นายกอย มีเกิด ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.เมืองบางขลัง เปิดเผยว่า หลังจากเรื่องนี้เป็นข่าวออกไป ปรากฏว่าวันรุ่งขึ้นก็มีผู้คนจำนวนมาก ทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด แห่กันมาเก็บลูกผ่าด้ามไปกินจนเกลี้ยงต้น รวมทั้งมีโทรศัพท์เข้ามาสอบถามอีกเป็นร้อยสายต่อวัน ตนก็ยินดี

แต่ที่เป็นห่วงก็คือ บางคนมาแล้วใช้ไม้ฟาดต้นเพื่อให้ผลร่วงลงมา บ้างก็ปีนต้นขึ้นไปหักกิ่ง จนทำให้ต้นไม้มีสภาพทรุดโทรม และที่น่ากลัวที่สุดก็คือ มีเศรษฐีรายหนึ่งส่งลูกน้องมาดู แล้วคิดจะใช้แบ็คโฮขุดเอาต้นผ่าด้ามต้นนี้ย้ายไปปลูกในที่ส่วนตัว จึงอยากวิงวอนอย่าคิดทำเลย เพราะในพื้นที่ราบของหมู่บ้าน เหลือต้นผ่าด้ามต้นนี้เพียงต้นเดียว จะรักษาไว้ให้ลูกหลานเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น และส่งเสริมให้เป็นจุดท่องเที่ยวของหมู่บ้านด้วย

ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวยืนยันว่า ต้นผ่าด้ามถูกนำมาใช้ประโยชน์ ตั้งแต่สมัยเมืองโบราณบางขลัง เมื่อครั้งเป็นค่ายทหารสู้ศึกกับขอม โดยจะใช้ยางเหนียวที่ปลายยอดของใบ ขยี้จนเป็นก้อน ยัดใส่ในร่องด้ามหอก ด้ามดาบ ช่วยยึดแน่นไม่ให้หลุดเวลาฟันสู้รบกัน สำหรับเนื้อในเมล็ดแก่ก็เอามากินบำรุงกำลังร่างกาย สัตว์ป่าเองก็ชอบกินในช่วงฤดูผสมพันธุ์ด้วย ส่วนเปลือกก็เอาไปปิ้งไฟ แล้วต้มเป็นน้ำชากินได้ แก้โรคปวดหัว และความดัน

นายสุวิทย์ ทองสงค์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองบางขลัง กล่าวว่า ในส่วนของต้นผ่าด้าม ถ้ามีผลวิจัยออกมายืนยันชัดเจนว่ากินแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ ก็อยากจะส่งเสริมให้ชาวบ้านทำการเพาะขยายพันธุ์ต้นกล้า เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ต่อไปด้วย เพราะส่วนตัวได้ทดลองกินเนื้อในเมล็ดแก่แล้ว ก็รู้สึกชุ่มคอ กระปรี้กระเปร่ามากขึ้น รวมทั้งช่วยให้โล่งจมูกจากอาการภูมิแพ้ที่เป็นอยู่อีกด้วย

ด้านนางสาวฤดีดาว  พรพฤฒิพงศ์ นักวิชาการสาธารณสุข กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุโขทัยได้มีการลงพื้นที่เก็บตัวอย่างมาตรวจสอบแล้ว พบว่า “ต้นผ่าด้าม” ก็คือ “ต้นคำมอกหลวง” จากการวิจัยของประเทศจีน พบสารสำคัญในผลของต้นผ่าด้ามอยู่ในกลุ่มเทอร์พีนอยด์ และสเตอรอยด์ ประเภทโมโนเทอร์พีน มีดอกสีขาวนวลก่อนเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอม ออกในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นไม้ทนแล้ง ขยายพันธุ์โดยเพาะเมล็ดและทาบกิ่ง ประโยชน์จากแก่นเนื้อไม้ใช้ปรุงเป็นยารักษาโรคเบาหวาน แก้บิดและถ่ายเป็นมูกเลือด ส่วนเมล็ดนำมาต้มเคี่ยวกับน้ำใช้ผสมเป็นยาฆ่าเหา ไม่ได้มีฤทธิ์ใช้อย่างอื่น และยางเหนียวที่ยอดใช้ยึดด้ามมีดให้ติดแน่น

“ต้นผ่าด้าม กินได้เฉพาะเนื้อในเมล็ดแก่เท่านั้น แต่อย่ากินนานเกิน 7 วัน และควรปรึกษาแพทย์แผนไทย เพราะสภาพร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน อาจเกิดอาการแพ้ได้ ต้องระมัดระวังในการใช้ด้วย”

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะนี้ลูกผ่าด้ามกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมาก และได้กลายเป็นของฝากอันทรงคุณค่า ที่ผ่านมามีทั้งข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักการเมืองท้องถิ่น นายตำรวจ เจ้าของบริษัทใหญ่ แม้กระทั่งประชาชนทั่วไป และคนแก่วัย 70 ปี ก็สอบถามคนในพื้นที่กันมากมาย จนชาวบ้านต้องเดินลุยป่าขึ้นเขาไปค้นหาต้นผ่าด้าม เพื่อหวังเก็บเมล็ดมาขายเป็นรายได้เสริม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า