Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(ภาพจาก ส่วนปชส.กรมอุทยานฯ)

ตำรวจออกหมายเรียก “ลีน่า จัง” เข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลัง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ถ่ายคลิปล้อเลียน “อยากติดถ้ำ” หัวหน้าอุทยานฯ เปิดเผ ยอมรับ คลิปส่อเจตนาชัด กระทบความรู้สึก ไม่ตลก!

นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับทีมข่าวเวิร์คพอยท์ว่า ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด ให้ดำเนินคดี กับ นางลีนา จังจรรจา หรือ “ลีน่า จัง” ในความผิด ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (13) มาตรา 16 (17) มาตรา 18 และระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าด้วยการเข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2552

รุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินทร์ หัวหน้าอุทยานฯ เขาสามร้อยยอด / ภาพ ผจก.

เนื่องจาก นางลีน่าจัง เข้าไปถ่ายคลิปในลักษณะใช้มือถือถ่ายในถ้ำพระยานคร ซึ่งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งตามปกติบุคคลทั่วไปที่เข้าไปเป็นนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพได้ แต่นางลีน่าจัง ถ่ายคลิปแล้วนำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊กสู่สาธารณชน เข้าข่ายเป็นกระทำในลักษณะถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งตามปกติต้องขออนุญาตก่อน แต่นางลีน่า จัง ได้เข้ามาท่องเที่ยวในถ้ำพระยานคร ในลักษณะนักท่องเที่ยว แล้วอาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่ออกไปช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ลงเขาไม่ได้ ถ่ายทำคลิป ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ไม่ได้ออกไปจากจุดนั้น จะไม่สามารถกระทำเช่านั้นได้อย่างแน่นอน

นายรุ่งโรจน์ ยอมรับว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เห็นคลิปล้อเลียนดังกล่าว รู้สึกไม่ค่อยดี และเห็นเจตนาถึงการทำคลิปเพื่อล้อเลียน ทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ที่ไปติดภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย อีกทั้งสถานที่ที่ถ่ายคลิปนั้น คือถ้ำพระยานคร รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดให้สร้าง “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์” คราวเสด็จประพาสเมื่อ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433  และกำแพงหินมีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 7 และรัชกาลที่ 9  อยู่ด้วย เป็นสถานที่สำคัญ และเป็นตราสัญลักษณ์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เชื่อว่า คนในจังหวัดประจตวบคีรีขันธ์คงรู้สึกไม่ค่อยดีเช่นกัน

สำหรับการป้องกันการเลียนแบบนั้น นายรุ่งโรจน์ กล่าวว่า เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่ในส่วนของอุทยานฯ เขาสามร้อยยอด ก็ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวดในการดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้าไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่ใช่ว่าปล่อยปละละเลยแต่เป็นจังหวะพอดีของผู้กระทำ

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดขึ้นใช้คำว่า “ไม่ตลก” ได้ใช่หรือไม่ หัวหน้าอุทยานฯ เขาสามร้อยยอด ระบุ “ใช้ได้ มันไม่เหมาะสม”

 

พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 หมวด 3 การคุ้มครองและดูแลรักษาอุทยานแห่งชาติ มาตรา 16 ภายในเขตอุทยานแห่งชาต ห้ามมิให้บุคคลใด (13 ) เข้าไปดำเนินกิจการใดๆ เพื่อหาผลประโยชน์ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ซึ่งบทลงโทษ มาตรา 27 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 16 (8) (12) (13) (14) (15) (16) (17) (18) หรือ (19) ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

ขอบคุณภาพ แวดวง จอมทอง / ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช / ผู้จัดการ

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า