Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เป็นที่ทราบกันดีสำหรับผู้ที่นิยมแวะเวียนเข้าร้าน B2S ที่นอกจากมีหนังสือให้เลือกมากมายแล้ว (รวมถึงเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงาน) อีกมนตร์เสน่ห์ของร้านแห่งนี้ก็คือโซน CD ที่มีเพลงทั้งไทยและเทศให้ลองฟังและเลือกซื้อกันอย่างจุใจ แต่หลายเดือนที่ผ่านมา ผู้ที่เข้าร้าน B2S ก็ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงที่ชวนให้ฉงน นั่นก็คือ โซน VCD , CD ที่หายไปในหลายสาขา

ด้วยความสงสัยใคร่รู้ วันที่ 10 พ.ย. 61 เวิร์คพอยส์นิวส์จึงได้ติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แต่เนื่องจากไม่สามารถติดต่อได้ เราจึงสอบถามไปยังพนักงานของร้าน B2S ในสาขาแห่งหนึ่ง ซึ่งเธอได้ออกตัวว่า ไม่สามารถแจกแจงรายละเอียดได้มากนั้น เพราะไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง แต่สามารถให้ข้อมูลในเบื้องต้นได้ว่า ขณะนี้ VCD , CD เพลง ภาพยนตร์ จะมีวางจำหน่ายใน B2S สาขาใหญ่ๆ เท่านั้น อย่างที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ กับที่สาขาเมกะ บางนา ส่วนสาขาย่อย ได้ยุติการจำหน่ายมาระยะหนึ่งแล้ว

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นหากจะว่าไป ก็ไม่ได้ทำให้หลายคนแปลกใจนัก เพราะด้วยไลฟ์สไตล์ในการฟังเพลงที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย CD จึงค่อยๆ ลดบทบาทลง ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบอย่างจัง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา Princo บริษัทผลิตแผ่น CD , DVD จากไต้หวัน ก็ได้ประกาศยุติการผลิต

หรืออย่างบริษัทแมงป่องฯ ที่จำหน่าย CD , VCD ทั้งภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ รวมถึง CD เพลงต่างๆ มากมาย ที่เปิดกิจการมากว่า 30 ปี มีสาขามากกว่า 100 แห่ง ก็ต้องยอมปรับตัวครั้งสำคัญ ด้วยการแตกไลน์ไปยังธุรกิจอุปกรณ์ไอที ภายใต้ชื่อแบรนด์ Gizman เมื่อปี พ.ศ.2557

ต่อมาในปี พ.ศ.2558 ก็ได้แตกไลน์เข้าสู่ธุรกิจความงามในชื่อแบรนด์ “Stardust” และแมงป่องฯ ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เอ็มพีจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

โดย CD ย่อมาจาก “Compact Disc” เริ่มผลิตช่วงปี พ.ศ. 2522 วางจำหน่ายเมื่อปี พ.ศ.2525 ต่อประมาณปี พ.ศ.2540 ก็กลายเป็นอุปกรณ์บันทึกเสียงเพลง ภาพยนตร์ รวมถึงข้อมูลต่างๆ ที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งได้รับความนิยมสูงสุด ซึ่งในปี พ.ศ. 2547 มีการจำหน่าย CD ประเภทต่างๆ ทั่วโลกกว่า 3 หมื่นล้านแผ่น เเต่หลังจากนั้นไม่นานนัก ก็ค่อยๆ เสื่อมความนิยมลง ตามวันเวลา เเละยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า