Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“เพราะการได้สัญชาติไทยเปรียบเสมือยใบเบิกทางที่ทำให้มั่นใจและภาคภูมิใจ ที่จะได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น และอีกไม่กี่วันผมจะมีบัตรประชาชนคนไทยแล้ว”

‘หม่อง ทองดี’ เด็กหนุ่มไร้สัญชาติที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทย เปิดเผยความรู้สึกในวันที่ความฝันในการมีสัญาชาติไทยใกล้เป็นจริง วันนี้เขานำหนังสือส่งตัวเข้ายื่นเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรรมในการขอสัญชาติไทยของที่กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ได้รับคำร้องพร้อมพิมพ์ลายมือและกรอกข้อมูลทุกอย่างเข้าระบบฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 5 วันในการตรวจสอบประวัติ จากนั้นข้อมูลต่างๆ จะถูกส่งไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปประกอบกับคำร้องของขอสัญชาติ นั่นหมายความว่าหลังจากนี้อีกประมาณ 5 เดือน ‘หม่อง ทองดี’ จะมีสัญชาติไทยอย่างสมบูรณ์

เรื่องราวของหม่อง ทองดี กลายเป็นที่รู้จักในสังคมเมื่อปี 2552 หลังจากหม่องสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในฐานะตัวแทนของประเทศไทยเข้าแข่งขันร่อนเครื่องบินพับระดับนานาชาติที่ประเทศญี่ปุ่น และได้รับรางวัลที่ 3 ประเภทเยาวชนชาย อายุไม่เกิน 12 ปี ครั้งนั้นมีหลายหน่วยงานรับอาสาจะประสานขอสัญชาติไทยและมอบทุนการศึกษาให้จนถึงระดับปริญญาเอกให้กับหม่อง แต่ทุกอย่างเป็นเพียงแค่ความฝัน จากเด็กชายอายุ 12 ปี จนถึงตอนนี้หม่อง อายุ 21 ปีแล้วยังไม่ได้รับสัญชาติไทย!!

เวลาล่วงมาถึง 9 ปี เรื่องราวของหม่อง ทองดี กลับมาเป็นกระแสอีกครั้งเมื่อสมาชิกหมูป่าอะคาเดมีแม่สายได้รับสัญชาติไทย หลังจากพวกเขาได้รับการช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หม่อง เปิดเผยว่า เขาเริ่มกระบวนการขอสัญชาติไทยอีกครั้ง เพราะเข้าหลักเกณฑ์ตามมาตร 7 ทวิ วรรคสอง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2535 แก้ไขฉบับ พ.ศ.2551 โดยยื่นขอสัญชาติในกรณีทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ โดยมีหน่วยงานราชการรับรองผลงานมาให้หม่องรวม 3 หน่วยงาน คือ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ไทยพีบีเอส และ สวทช. พร้อมหนังสือรับรองของกรมการปกครอง และหนังสือรับรองจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยว่ามีสิทธิที่จะขอสัญชาติไทย

“ถ้าได้สัญชาติไทย ผมจะได้ใช้สิทธิต่างๆ เหมือนคนไทย ทั้งสิทธิประกันสังคม รวมทั้งเรื่องการเดินทางที่จะง่ายขึ้น โดยเฉพาะเวลามีงานเข้ามาเร่งด่วนก็สามารถเดินทางได้เลย ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตเหมือนที่ผ่านมา ถึงตอนนี้ผมมั่นใจว่าจะได้สัญชาติไทย ผมรอได้”

หม่อง เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะมีการมอบสัญชาติให้น้องทีมหมูป่านายวีนัส สีสุข ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง โทรมาติดต่อมาว่า ว่ามีมติ ครม.ปี 2559 ที่จะให้สัญชาติไทยกับคนที่ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ ขอให้ไปรวบรวมข้อมูล เอกสารต่างๆ มาและไปขอหนังสือรับรองเพื่อยื่นขอสัญชาติไทย

สำหรับขั้นตอนการขอสัญชาติของหม่อง ถ้ายังเรียนไม่จบปริญญาตรี แต่เป็นคนที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศก็สามารถขอสัญชาติตาม มาตรา 7 ทวิ วรรคสอง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2535 แก้ไขฉบับ พ.ศ.2551 แต่มีเงื่อนไขต้องยื่นคำร้องว่าทำคุณประโยชน์ ซึ่งต้องมีหลักฐานการทำคุณประโยชน์โดยมีหนังสือรับรองจากส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ เมื่อมีหลักฐานอธิบดีกรมการปกครองจะเป็นผู้พิจารณา เมื่อหม่องมีหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์จากส่วนราชการมาที่อธิบดีกรมการปกครองเพื่อทำหนังสือกรมการปกครองตอบไปยัง จ.เชียงใหม่ ว่าเป็นคนที่ทำประโยชน์ให้ประเทศ จากนั้นนำหนังสือการรับรองจากอธิบดีกรมการปกครองไปขอสัญชาติย้อนกลับเมื่อ 6 ปีก่อน

“แม้วันนี้จะไม่ได้สัญชาติไทย ผมก็ต้องดำเนินชีวิตต่อไป ผมยังพูดภาษาไทย ร้องเพลงชาติไทย แต่ผมจะเสียโอกาสเรื่องของทุนการศึกษา และสิทธิ์ต่างๆ ที่เด็กไทยมี ตอนนี้ผมได้รับหนังสือรับรองทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทยเพื่อยื่นขอสัญชาติครบแล้ว ผมขอขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจมาตลอด 9 ปี อีกไม่นานผมจะได้ถือบัตรประชาชนคนไทยแล้วครับ” 

 

หม่อง ทองดี เกิดวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 พ่อและแม่เป็นชาวไทใหญ่ จากรัฐฉาน ประเทศพม่า ในปี พ.ศ. 2552 เขาเป็นเด็กชายคนหนึ่งผู้มีความใฝ่ฝันที่จะได้ไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่นโดยประสบกับปัญหาด้านเงื่อนไขสัญชาติ แต่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย จนได้ไปแข่งขันและได้รับชัยชนะกลับมา และกำลังจะได้ไปแข่งอีกครั้งในฐานะ “ตัวแทนของประเทศไทย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนตอนการขอมีสัญชาติไทย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า