Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“หม่อง ทองดี” อดีตนักเรียนไร้สัญชาติ แชมป์ร่อนเครื่องบินกระดาษ ยื่นหนังสือขอสัญชาติไทยแล้วด้วยตัวเอง หลังรอกว่า 9 ปี แต่ยังไร้แวว พร้อมแสดงความยินดี 4 หมูป่าที่ได้รับสัญชาติไทย

นายหม่อง ทองดี ในวัย 21 ปี อดีตเด็กนักเรียนไร้สัญชาติที่เคยเป็นตัวแทนนักเรียนของประเทศไทยไปแข่งขันร่อนเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น และชนะรางวัลกลับมา สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างมาก จนมีกระแสว่าจะมีการช่วยเหลือผลักดันจากรัฐบาลและผู้ใหญ่ในบ้านเมืองให้ได้รับสัญชาติไทย

แต่ตลอดระยะเวลา 9 ปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีความคืบหน้าใดๆ จนกระทั่งกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจากสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 4 คน ได้รับสัญชาติไทยแล้ว

ล่าสุด วันนี้ (9 ส.ค. 61) นายหม่องเปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือคำร้องขอสัญชาติไทยยื่นถึงกระทรวงมหาดไทยแล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 61 และเตรียมจะส่งหลักฐานเพิ่มเติมเป็นใบรับรองคุณงามความดีและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย เพื่อขอสัญชาติไทยให้กับตัวเอง หลังจากตลอดช่วง 9 ปีที่ผ่านมา การขอสัญชาติของตัวเองยังไม่มีความคืบหน้า จึงดำเนินการด้วยตัวเองโดยได้รับความช่วยเหลือสนับสนุนจากผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดกัน ทั้งนี้มีความหวังและเชื่อมั่นว่าการยื่นขอสัญชาติไทยของตัวเองในครั้งนี้ว่าจะได้รับสัญชาติไทยในที่สุด แม้ต้องใช้ระยะเวลารอคอยกระบวนการพิจารณานานประมาณ 9 เดือน

สำหรับชีวิตในปัจจุบัน นายหม่องเปิดเผยว่า กำลังเรียน กศน. ใกล้จะจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมปลาย และมีอาชีพรับจ้างถ่ายภาพมุมสูง หากมีเวลาว่างก็จะไปช่วยเหลือพ่อแม่ทำงานรับจ้างก่อสร้าง การใช้ชีวิตส่วนใหญ่ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ หากต้องเดินทางออกนอกพื้นที่ยอมรับว่ามีความยากลำบากพอสมควร เพราะต้องทำเรื่องขออนุญาตออกนอกพื้นที่ทุกครั้ง เนื่องจากยังไม่ได้รับสัญชาติไทย

นอกจากนี้ นายหม่องบอกว่า ยังใช้เวลาว่างช่วยเหลืองานของโรงเรียนห้วยทราย ที่ตัวเองเคยเรียนหนังสือ  สอนการพับเครื่องบินกระดาษและเทคนิควิธี การทำให้เครื่องบินร่อนอยู่ในอากาศเป็นเวลานานให้กับนักเรียนรุ่นน้องในโรงเรียนแห่งนี้ รวมทั้งทำการฝึกซ้อมให้ ซึ่งล่าสุดเตรียมที่จะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันที่จะมีขึ้นในเร็วๆ นี้ด้วย

ส่วนกรณีที่สมาชิกทีมหมูป่าอาคาเดมี 4 คนได้รับสัญชาติไทยไปแล้วนั้น นายหม่องบอกว่า รู้สึกยินดีด้วยกับทั้ง 4 คน ทั้งนี้ไม่ได้รู้สึกอะไรที่มีคนพยายามเอาเรื่องของตัวเองไปเปรียบเทียบ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน และเชื่อว่าในท้ายที่สุดแล้วตัวเองจะได้รับสัญชาติไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 หมูป่าอะคาเดมี ได้สัญชาติไทยแล้ว พระเอกพลนำถวายสัตย์ฯ จะเป็นพลเมืองที่ดี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า