Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ตัวแทนศูนย์ประสานงานองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ ร้อง กกต. สอบ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เหตุใช้พระพุทธเจ้าหาเสียง วอนตรวจสอบความผิดและตัดสิทธิ์เลือกตั้ง

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนจากศูนย์ประสานงานองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ เดินทางเข้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมด้วยสำเนาภาพถ่ายป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งของพรรคประชาชนปฏิรูปจำนวน 1 แผ่น และสำเนากฎหมายประกาศและระเบียบ ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระพุทธศาสนาจำนวน 1 ชุด เพื่อเข้าพบเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ตรวจสอบการกระทำความผิดและตัดสิทธิ์เลือกตั้ง นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปและคณะ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป

ซึ่งใช้คำว่า “น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้า มาปฏิบัติเพื่อแก้ไขปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชน คืองานของพรรคประชาชนปฏิรูป” ด้วยป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งทั่วไป ระบุคำว่า “พระพุทธเจ้า” ด้วยตัวอักษรขนาดใหญ่ อันอาจสื่อความหมายได้ว่าเป็นการน้อมเอาพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทย ที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือมาช้านาน เป็นหนึ่งในสามสถาบันหลักของชาติ มาใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งอาจขัด หรือแย้ง ต่อบทบัญญัติของกฎหมายหลายประการ ดังนี้

  1. รัฐธรรมนูญพุทธศักราช 2560 มาตรา 67 ป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา
  2. พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พุทธศักราช 2560 มาตรา 14 เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน อาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติ
  3. พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พุทธศักราช 2535 ฉบับแก้ไขพุทธศักราช 2560 มาตรา 15 ตรี (4) รักษาหลักพระธรรมวินัยของพระพุทธศาสนา และมาตรา 44 ตรี ใส่ความพระสงฆ์ไทย อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสีย หรือความแตกแยก
  4. ระเบียบ กกต. ว่าด้วยพรรคการเมือง พุทธศักราช 2560 หมวด 7 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมืองข้อ 54 กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ
  5. พระวินัยปิฎก อเจลกวรรค ปาจิตตีย์ สิกขาบทที่ 10 ไม่ให้ไปสู่สนามรบบ้าง ไปสู่ที่พักผ่อนบ้าง ไปสู่ที่จัดขบวนทับบ้าง ไปดูกองทัพที่จะเป็นขบวนแล้วบ้าง ซึ่งหมายถึงการต่อสู้แย่งชิงอำนาจทางการเมือง
  6. ประกาศมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามใช้วัด เป็นสถานที่ชุมนุมหรือสัมมนา หรือจัดกิจกรรม ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและความแตกแยกขึ้นในสังคม ซึ่งน่าจะอนุโลมหมายถึงการห้ามนำเอาพระพุทธศาสนามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองด้วย

เป็นเหตุให้องค์กรชาวพุทธทั่วประเทศไม่สบายใจ เป็นทุกข์ใจ และมีคำร้องต่อศูนย์ฯ เป็นจำนวนมาก

ดังนั้น เพื่อระงับยับยั้ง ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายอันใหญ่หลวงต่อพระพุทธศาสนาและพระสงฆ์โดยรวม ศูนย์ปฏิบัติงานองค์กรชาวพุทธแห่งชาติ จึงเดินทางเข้ายื่นหนังสือดังกล่าวเพื่อให้ตรวจสอบว่า พรรคประชาชนปฏิรูป ทำผิดกฎหมายการเลือกตั้งหรือไม่ หากพบมีความผิด ต้องตัดสิทธิ์ทางการเมือง และต้องร้องต่อศาลให้ยุบพรรคการเมืองนี้ด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า