Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน แนะนำให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. เดินหน้าตรวจสอบทุจริตโครงการจัดซื้อผ้าห่ม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ควบคู่ไปกับทุจริตเงินทอนศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้ง 76 จังหวัด หลังพบมูลการทุจริตซื้อผ้าห่มเกินราคาท้องตลาด งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท

โครงการนี้ สตง.เคยตรวจสอบตั้งแต่ปี 2556 ในขณะที่อดีตปลัดกระทรวง พม. ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือ พส. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งเกือบทั้งประเทศ

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2556 เคยตรวจสอบการเบิก-จ่ายงบประมาณจัดซื้อผ้าห่ม ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หรือ พส. สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่า มีการจัดซื้อผ้าห่มเกินกว่าราคาท้องตลาด เพื่อแจกผู้สูงอายุด้อยโอกาส และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยหนาว งบประมาณปีละไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน

จากการตรวจสอบของ สตง.พบว่า ยุคนั้น นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัดกระทรวง พม. ดำรงแหน่งเป็นอธิบดี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ หลังพบมูลทุจริตได้ส่งเรื่องไปยัง พม.ให้ชี้แจง แต่กลับยังไร้คำตอบถึงปัจจุบันนี้ ทั้งที่ สตง.เคยทักท้วงการเบิกจ่ายงบประมาณเงินสงเเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย และการรับซื้อผ้าห่ม โดยพบพฤติการณ์ทุจริต

อดีตผู้ว่า สตง. ยืนยันว่า มีทั้งปลอมแปลงเอกสาร การเบิกจ่ายจัดซื้อผ้าห่ม เขียนบิลจัดซื้อเกินราคา รวมทั้งมีการหักหัวคิว หรือเรียกรับเงินทอนกลับมาจากรัฐวิสาหกิจชุมชน ที่ พส.อ้างว่าไปซื้อสินค้ามาจากชาวบ้าน แต่ผ้าห่มเหล่านั้นกลับซื้อมาจากโรงงาน ซึ่งไม่ใช้รัฐวิสาหกิจชุมชนตามที่ระบุไว้

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ย้ำว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ ป.ป.ท. รวบรวมพยานหลักฐานการเบิก-จ่ายงบประมาณจัดซื้อผ้าห่มของ พส. ที่จัดซื้อในฤดูร้อน แต่กลับมีราคาสูงกว่าท้องตลาด โดยเฉพาะศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จังหวัดสิงห์บุรี พบมูลทุจริตในการจัดซื้อผ้าห่มเพื่อสงเคราะห์คนยากไร้ จากผ้าห่มราคา 199 บาท แต่จัดซื้อในราคา 400 บาท ขณะนี้มุ่งเป้าตรวจในภาคกลางก่อนว่า มีจังหวัดอื่นๆ อีกหรือไม่ เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับ 3 ผู้บริหารระดับสูงของ พม. หรือไม่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า