Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก www.postjung.com

ประเด็นคือ – ผู้บริหารมหาวิทยาลัยรามคำแหง เตรียมฟ้อง คณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวหา 40 หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน  ชี้ปรับปรุง และปิดไปเองแล้ว 23 หลักสูตร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมผู้บริหาร เปิดแถลงข่าวตอบโต้คณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กรณีมีประกาศผ่านเว็บไซต์แจ้งหลักสูตร ที่มหาวิทยาลัยเปิดสอนไม่ได้มาตรฐาน จำนวน 40 หลักสูตรว่า ข้อมูลที่สกอ.เปิดเผยคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ทำให้มหาวิทยาลัยเสียชื่อเสียงเป็นอย่างมาก เพราะจำนวนหลักสูตรที่กล่าวถึงเป็นข้อมูลเก่า

วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ภาพจาก Thai PBS)

ผศ.วุฒิศักดิ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยปิดหลักสูตรไปเองแล้ว 23 หลักสูตร, เป็นหลักสูตรที่ไม่เคยเปิดรับนักศึกษา 1 หลักสูตร, งดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 หลักสูตร และปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 หลักสูตร ส่วนหลักสูตรที่เหลือได้ปรับปรุงให้เป็นไปตามเกณฑ์ และส่งสกอ.รับทราบแล้ว

โดยสาเหตุที่หลักสูตรไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจาก จำนวนอาจารย์ประจำหลักสูตร ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ เพราะมีอาจารย์บางท่านเกษียณอายุราชการ และลาศึกษาต่อ ซึ่งขณะนี้มหาวิทยาลัย ได้เปิดรับอาจารย์ประจำหลักสูตรมาทดแทนแล้ว

“ฝากสกอ. เรื่องการเปิดเผยข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน ควรใช้ความระมัดระวัง รอบคอบ และตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของสถาบันการศึกษาในภาพรวม อย่างเช่นกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ มติสภามหาวิทยาลัยได้มอบให้ มหาวิทยาลัยดำเนินการทางกฎหมายกับ สกอ. เพราะสร้างความเสียหาย และย่ำยีจิตใจให้กับบุคลากร และนักศึกษาอย่างมาก” ผศ.วุฒิศักดิ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของ สกอ. www.mua.go.th ได้ประกาศหลักสูตร ที่ไม่ผ่านมาตรฐาน ติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี จำนวน 182 หลักสูตร จากที่เปิดสอนจำนวน 9,099 หลักสูตร ในสถาบันอุดมศึกษา 40 แห่ง

โดย 5 อันดับสถาบันอุดมศึกษา ที่หลักสูตรไม่ได้มาตรฐานมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ

  1. มหาวิทยาลัยรามคำแหง 40 หลักสูตร
  2. มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย 22 หลักสูตร
  3. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต 16 หลักสูตร
  4. มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 11 หลักสูตร
  5. มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร 7 หลักสูตร

นอกจากนี้ ยังมีมหาวิทยาลัย ที่มีชื่อเสียงอันดับต้นของแต่ละภูมิภาค เช่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยสงขลานครรินทรด้วย

ภาพจาก FB : สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

ก่อนหน้านี้ นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการ สกอ. ชี้แจงว่า ร้อยละ 90 ของ 182 หลักสูตรที่ไม่ได้มาตรฐาน มีปัญหาเรื่องจำนวน คุณวุฒิ และคุณสมบัติอาจารย์ประจำหลักสูตร โดย สกอ. เตรียมประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อหมุนเวียนอาจารย์ประจำหลักสูตร และจัดระบบคลินิคแก้ปัญหาร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา

 

เปิดที่นี่… หลักสูตรไม่ได้มาตรฐาน 182 หลักสูตร จาก สกอ.

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า