Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เกิดกระแสข่าวลือเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 6” ขึ้นมาอีกครั้ง กรณี กกต.ชี้ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ขาดคุณสมบัติ รัฐมนตรีจากการถือหุ้นของภรรยา นักกฎหมายแนะนำอย่าเพิ่งลาออก ขณะที่ ต้นเรื่องร้องเรียนจ่อไปทำเนียบฯ กดดัน นายกฯ ปรับพ้นครม.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ อดีตประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี จากที่ภรรยาของนายดอน ถือหุ้นมีจำนวนขัดต่อรัฐธรรมนูญ

โดย นายเสรี แนะนำว่า หากเป็นเรื่องจริงเรื่องนี้อาศัยสปิริตอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการออกโดยคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะทำให้ไม่กระทบต่อกิจการที่ผู้นั้นได้กระทำไปก่อนที่ผู้นั้นพ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม มาตรา 187 ประกอบมาตรา 82 วรรคสอง

อย่างไรก็ตาม หากรัฐมนตรี ถูก กกต.เห็นว่า ถือหุ้นขัดรัฐธรรมนูญจริง ก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ถึงที่สุดและก็ยังไม่รู้ว่าศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยอย่างไรซึ่งศาลรัฐธรรมนูญอาจวินิจฉัยไม่ผิดก็ได้เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 263 วรรค 4 ยกเว้นไว้ว่า “บทบัญญัติแห่งกฎหมายใดที่ห้ามมิให้บุคคลดํารงตําแหน่งทางการเมือง มิให้นํามาใช้บังคับแก่ การดํารงตําแหน่งรัฐมนตรีตามมาตรา 264″ ซึ่งเป็นข้อกฎหมายที่ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้เป็นยุติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสอง ประกอบมาตรา 170 วรรคสาม

“หากแสดงสปิริตลาออกจากรัฐมนตรีก่อน ก็จะเป็นปัญหาต่อไปว่า การที่ได้กระทำไปแล้วจะชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ จะกลายเป็นปัญหาหนักเข้าไปอีก หาก กกต.เห็นว่า ผิดก็ควรต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะเป็นการดีและถูกต้องที่สุด”

ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย ได้ชี้แจงเรื่องการถือหุ้นของภรรยา ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว โดยเป็นหุ้นที่ภรรยาได้รับเป็นมรดก และไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งได้รายงานในบัญชีแสดงทรัพย์สิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.มาโดยตลอด

ด้าน นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ผู้ยื่นคำร้องต่อกกต.ให้ตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ เตรียมเดินทางไปที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 5 มิถุนายน เวลา 09.00 น. เพื่อเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีพิจารณาสั่ง หรือขอให้ นายดอน พักหรือหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะออกคำสั่งตามมาตรา 82 วรรคสอง

อย่างไรก็ตาม กรณีคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายดอน ทำให้เกิดกระแสข่าวการจะปรับคณะรัฐมนตรีขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงก็จะกลายเป็น “ครม.ประยุทธ์ 6” โดยกระทรวงที่คาดว่า อาจจะปรับเปลี่ยนด้วย อาทิ กระทรวงในฝ่ายเศรษฐกิจ รวมถึงกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ที่มีเรื่องทุจริตเงินช่วยเหลือผู้ยากไร้

 

ขอบคุณภาพ กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า