Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึง กรณีที่นายเกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระ ยื่นหนังสือถึงประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบกรณีผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ ว่า อย. ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาโดยตลอด

โดยเริ่มเก็บตัวอย่าง ณ สถานที่นำเข้าในช่วงปี 2558 ตั้งแต่ 6 ม.ค. ถึง 29 ต.ค. 2558 จำนวน 3 ครั้ง 5 รุ่นการผลิต ผลการตรวจวิเคราะห์ทั้ง 5 รุ่นพบสาร Meperfluthrin ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ จึงได้ให้ผู้ประกอบการเรียกเก็บคืนสินค้าออกจากท้องตลาด และแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ข้อหานำเข้าวัตถุอันตรายปลอม นำเข้าวัตถุอันตรายที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้ขออนุญาตนำเข้า

โดยในระหว่างการวินิจฉัยจากอัยการ อย. ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เรนเจอร์ สเก้าท์ เพื่อตรวจวิเคราะห์ซ้ำจากสถานที่จำหน่ายและด่านนำเข้าอาหารและยา ตั้งแต่ 6 ม.ค. 2560  ถึง 19 ม.ค. 2561 จำนวน 7 ตัวอย่าง 10 รุ่นการผลิต ผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าไม่เป็นไปตามที่ขึ้นทะเบียนไว้ เช่น พบสาร Heptafluthrin จึงแจ้งให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์และแจ้งศูนย์กระจายสินค้าของสถานที่จำหน่ายให้ส่งมอบผลิตภัณฑ์รุ่นที่มีปัญหาส่งให้ อย.

และเนื่องจากพบการกระทำผิดซ้ำในความผิดฐานเดียวกัน ได้แก่ นำเข้าวัตถุอันตรายที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือวัตถุอันตรายปลอม เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2561 อย. จึงสั่งเพิกถอนทะเบียนและใบอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุง ทำให้ ผู้ถูกเพิกถอนไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายที่มีการเพิกถอนทะเบียนได้ และยังได้ส่งเรื่องดำเนินคดีกับผู้นำเข้าอีกครั้งแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน

สำหรับกรณีมีกล่าวถึงว่า ยังพบการโฆษณายาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ อย.ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาขณะนี้ เป็นยาจุดกันยุง เรนเจอร์ สเก้าท์ ที ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์คนละสูตรกัน โดย ผลิตภัณฑ์เรนเจอร์ สเก้าท์ ที มีสารสำคัญคือ Transfluthrin 0.05% w/w ส่วน ผลิตภัณฑ์ เรนเจอร์ สเก้าท์ มีสารสำคัญคือ d-allethrin 0.3 % w/w ซึ่งการรับขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์เรนเจอร์ สเก้าท์ ที ใช้ระยะเวลาตามปกติตามคู่มือประชาชน คือไม่เกิน 60 วันทำการ ได้รับอนุมัติทะเบียนเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2561 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีมติเห็นชอบให้เพิกถอนทะเบียนผลิตภัณฑ์เรนเจอร์ สเก้าท์  ซึ่ง อย.ยังได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เรนเจอร์ สเก้าท์ ที ณ ด่านอาหารและยา ส่งตรวจวิเคราะห์ ไม่พบสาร Heptafluthrin แต่อย่างใด

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า