Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

‘อีลอน มัสก์’ เผยเทสลาเตรียมสร้างหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ‘Tesla Bot’ ใช้ทำงานน่าเบื่อ-งานอันตรายแทนคน คาดเปิดตัวต้นแบบได้ในปีหน้า

ถือเป็นประเด็นที่สร้างความฮือฮาให้วงการเทคโนโลยีได้ไม่น้อยเลยทีเดียว หลังเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2564 ที่ผ่านมา เจ้าพ่อเทคโนโลยี ‘อีลอน มัสก์’ แห่งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา เปิดเผยว่า บริษัทกำลังศึกษาและพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) หรือหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างเหมือนกับมนุษย์ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าจะสามารถพัฒนาหุ่นยนต์ตัวต้นแบบได้ภายในปีหน้า

การเปิดเผยถึงหุ่นยนต์นี้เกิดขึ้นในช่วงท้ายของอีเวนต์ AI Day ของบริษัทเทสลา ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และซูเปอร์คอมพิวเตอร์บางอย่างที่บริษัทกำลังศึกษาและพัฒนา

โดยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ดังกล่าวซึ่งเรียกว่า Tesla Bot จะผลิตโดยใช้เทคโนโลยีเดียวกับเครื่องจักรอัตโนมัติในโรงงานผลิตเทสลา รวมไปถึงใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ ที่มีในรถยนต์เทสลา ไม่ว่าจะเป็น ชิป, ระบบเซ็นเซอร์, ระบบแบตเตอรี่, ระบบ Autopilot เป็นต้น

หุ่นยนต์ดังกล่าวจะมีขนาดสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว มีน้ำหนัก 125 ปอนด์ มีหน้าจออยู่ที่บริเวณใบหน้า สามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 5 ไมล์/ชั่วโมง ซึ่งในบริษัทเทสลามีรหัสเรียกหุ่นยนต์ดังกล่าวว่า ‘Optimus’

มัสก์กล่าวอีกว่า หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์นี้จะถูกออกแบบมาให้ปลอดภัยและเป็นมิตรกับมนุษย์ และจะใช้ในการจัดการกับงานบางอย่างแทนมนุษย์ เช่น ‘งานที่ไม่ปลอดภัย ซ้ำซาก หรือน่าเบื่อ’ หรืองานเล็กๆ น้อยๆ อื่นๆ อย่างเช่นไปซื้อของที่ร้านขายของชำ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์มาเพื่อช่วยในการผลิตรถยนต์เทสลาแต่อย่างใด

“ผมคิดว่าโดยพื้นฐานแล้ว ในอนาคตงานที่ต้องใช้ร่างกาย (physical work) จะกลายเป็นทางเลือกหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าหากคุณต้องการทำ คุณก็ทำได้อยู่” มัสก์กล่าว

เขายังระบุอีกว่า หากหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ทำงานซ้ำๆ ซากๆ ที่ในปัจจุบันมีแต่มนุษย์เท่านั้นที่ทำได้ ก็นับว่านี่เป็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลกด้วยการลดต้นทุนค่าแรงลงนั่นเอง

ที่มา:

https://www.theverge.com/2021/8/19/22633514/tesla-robot-prototype-elon-musk-humanoid-ai-day

https://www.cnbc.com/2021/08/19/elon-musk-teases-tesla-bot-humanoid-robot-for-repetitive-tasks.html

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า