Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ในรอบสัปดาห์แรกของเดือนที่ร้อนที่สุดของประเทศไทย หลังการลงคะแนนหย่อนบัตรเลือกตั้ง ที่ยังต้องรอการประกาศผลอย่างเป็นทางการจาก กกต. ความเคลื่อนไหวในสังคมที่โยงการเมืองดูจะต่อเนื่องไม่ได้หยุดหย่อน

“อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี” หรือ “อุ๊ หฤทัย” ชื่อของอดีตนักร้องหญิงเพลงป๊อปร็อกที่เสียงมีเอกลักษณ์คนหนึ่งถูกพูดถึงอีกครั้งแต่ไม่ใช่ในฐานะนักร้อง แต่เป็นในฐานะพลเมืองที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง

วันที่ 1 เม.ย. 2562 อุ๊ หฤทัย ในวัย 44 ปี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวท้านายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ดีเบต หลังจากก่อนหน้านี้ อุ๊แสดงความเห็นในทำนองว่าแนวคิดของนายปิยบุตรมีความรุนแรงต่อสถาบัน

วันที่ 3 เม.ย. 2562 อุ๊ หฤทัย เข้าพบตำรวจที่กองปราบปราม โดยมาพร้อมกับ “คลิป” เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์และคำพูดของนายปิยบุตร จากงานเสวนาเรื่องการเมือง เมื่อปี 2556 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ว่า เข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือของประเทศชาติหรือไม่

จากนั้นวันรุ่งขึ้น 4 เม.ย. 2562 เดินทางเข้าร้องทุกข์กับตำรวจ สน.ลุมพินี กรณีนายปิยบุตร เขียนหนังสือ 2 เล่ม ซึ่ง อุ๊ มองว่า มีเนื้อหาเข้าข่ายมาตรา 116 เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือไม่

และวันเดียวกันนั้นเอง เธอได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความไม่พอใจ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ที่ออกมาแสดงความเห็นให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่

ที่มาที่ไปของผู้หญิงชื่อ “อุ๊ หฤทัย” เริ่มจากเป็นนักร้องร้านอาหารกลางคืนตั้งแต่อายุ 18 ปี ก่อนมีแมวมองชักนำเข้าค่ายใหญ่ และได้ออกอัลบั้มแรก เมื่อปี 2540 หรือ 22 ปีที่แล้ว ในฐานะนักร้องนำของวง เปเปอร์แจม

ด้วยความโดดเด่น เสียงแปลกทรงพลังไม่เหมือนนักร้องหญิงในขณะนั้น อุ๊ได้มีผลงานอัลบั้มเดี่ยว และมีเพลงฮิตที่โด่งดังหลายเพลง อาทิ “ไม่รักดี”, แค่หลับตา, รู้ตัวหรือเปล่า, คนเก่งของฉัน

เคยได้รับรางวัล สีสันอะวอร์ดส์ ในฐานะศิลปินหญิงเดี่ยวยอดเยี่ยมถึง 2 สมัย ในปี พ.ศ. 2542 จากอัลบั้ม By Heart อัลบั้มเดี่ยวชุดแรก ที่มีเพลงติดหู อย่างเพลง “โธ่เอ๋ย…เด็กๆ” และ พ.ศ. 2544 จากอัลบั้ม The Voice

ในช่วงปี 2543 ที่มีโปรเจกต์พิเศษ Seven ความรักทั้งเจ็ด รวมศิลปินหญิง 7 คนชื่อดังของค่าย จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่สร้างปรากฏการณ์ผู้หญิงใส่เสื้อเชิ้ตขาวกางเกงยีนส์ และเพลงที่โด่งดัง อุ๊ หฤทัย ก็ได้เป็น 1 ใน 7 คนนั้นด้วย ต่อมา ปี 2546 ได้ออกอัลบั้มคู่กับ แอม เสาวลักษณ์ ชื่ออัลบั้ม แอม+อุ๊

(ภาพจากวิกิพีเดีย)

ปี 2549 อุ๊ กระโดดลงมาเล่นการเมืองสนามเลือกตั้งเล็ก และสอบติด เป็น 1 ใน 7 สมาชิกสภาเขต หรือ ส.ข. เขตพระโขนง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยคะแนน 14,069 คะแนน และปี 2553 เธอก็ได้รับเลือกเป็น ส.ข. ในเขตเดิมอีกครั้งเป็นสมัยที่ 2 ด้วยคะแนน 16,213 คะแนน

ปี 2556 เคยร่วมปราศรัยเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกับกลุ่มกปปส. (ตั้งแต่นาทีที่ 4.47 )

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ฮือฮา ในเดือนพ.ค. ปี 2561 ที่ อุ๊ ออกมาให้ข่าวว่าเป็นเจ้าของภาพวาดสีน้ำมันที่เชื่อและอ้างการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์จากสถาบันหนึ่งในไทยว่า เป็นฝีมือของ “วินเซนต์ แวนโก๊ะ” ซึ่งมีมูลค่าราว 3,200 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม 30 พ.ค. 2561 บีบีซีไทย รายงานว่า พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ยืนยันว่าได้เคยปฏิเสธภาพเขียนนี้และบอกกับหฤทัยว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่ผลงานของ วินเซนต์ แวนโก๊ะ https://www.bbc.com/thai/thailand-44304663

แม้บทบาทการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งล่าสุดของ “อุ๊ หฤทัย” จะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงแนวคิดทางการเมืองจะเป็นอย่างไร แต่นี่คือผู้หญิงคนหนึ่งที่สนใจบ้านเมือง ถึงขนาดลงเล่นการเมืองท้องถิ่นมาแล้ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า